ปิดฉากปฏิบัติการล่าจระเข้ ไกรทองจับได้แล้ว พบพันธ์น้ำเค็มยาว 3 เมตร

โพสเมื่อ : Friday, September 1st, 2017 : 7.16 am


ปิดฉากปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ ในขุมน้ำหน้าหาดเลพัง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ประสานกำลังกดดันไล่ล่า 2 วัน 2 คืนเต็มๆ จนจระเข้อ่อนแรงล้อมจับด้วยอวนจนดิ้นไม่หลุด พบยาว 3 เมตร คาดเป็นจระเข้น้ำเค็มรอผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง จืด พร้อมนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงฯ

สำหรับปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ในขุมน้ำขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับทะเลบริเวณหน้าหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการไล่ล่ามาตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.เป็นต้นมา ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้เมื่อเวลา 03.30 น.ของวันนี้ (1 ส.ค.)

โดยปฏิบัติการวันที่ 2 ของการไล่ล่าจระเข้ในขุมน้ำได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 20:00 น.โดยได้มีการปรับแผนปฏิบัติการไล่ล่าจากเดิมที่ใช้วิธีเอาบ่วงคล้อง ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการคืนแรก มาเป็นการล้อมอวน โดยชาวประมงพื้นบ้านคลองปากบาง หาดป่าตอง พร้อมทั้งใช้อวนติดตาขนาด 4 นิ้ว ลึก 10 เมตร ยาว 1,000 เมตร มาใช้ในการล้อมจับจระเข้

การจับจระเข้ในคืนนี้ เป็นการสนธิกำลังจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต, ชุดไกรทองแห่งลุ่มแม่น้ำตาปี ในสังกัดศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จาก ภูเก็ต คร๊อกโคไดล เวิลด์ กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านคลองปากบาง หาดป่าตอง อ.กะทู้ เริ่มจากการสำรวจจระเข้ในขุมน้ำโดยใช้ไฟส่องจากบนฝั่ง เพื่อหาพิกัดจุดที่จระเข้โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อหายใจ

เมื่อตาของจระเข้กระทบกับแสงไฟก็จะเห็นเป็นสีแดง เมื่อเห็นแสงสีแดงจากดวงตาของจระเข้ที่กระทบกับไฟจากบนฝั่ง ทางชาวประมงพื้นบ้านก็จะนำอวนไปวางรอบๆบริเวณที่พบจระเข้ ซึ่งตลอดทั้งคืนจะเห็นจระเข้เป็นระยะๆ แต่ด้วยความกว้างของบึงน้ำที่มีขนาดประมาณ 50 – 60 ไร่ และความลึกของระดับน้ำที่ประมาณ 10 – 15 เมตร จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อจับจระเข้ให้ได้

อย่างไรก็ตามในการลอบจับครั้งนี้ สามารถใช้อวนล้อมจระเข้ จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่แรกและครั้งที่ 2 จระเข้สามารถใช้กำลังอันมหาศาลดิ้นจนหลุดจากและสามารถหนีรอดไปได้ และกระแทกเรือเจ้าหน้าที่อย่างแรงจนเรือเกือบล่มแต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ละความพยายามเดินหน้าภารกิจต่อ ด้วยกำลังของจระเข้ที่ยังมีอยู่ทำให้ก็สามารถดิ้นหลุดออกไปได้

นกระทั่งเมื่อเวลา 03:30 น. จระเข้ถูกล้อมด้วยอวนเป็นครั้งที่ 3 ด้วยความอ่อนแรงของจระเข้ที่ถูกไล่ล่าตัวเนื่องตลอด 2 วัน 2 คืน ทำให้จระเข้ลอยตัวตลอดเวลาไม่สามารถดำมุดน้ำได้อีกและพยายามว่ายน้ำเข้าฝั่งเพื่อพาตัวเองกลับสู่ทะเลอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงใช้อวนล้อมถึง 5 ชั้น จนสามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้ในที่สุด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นจระเข้น้ำเค็ม เพศผู้ มีความยาว 3 เมตร หนักประมาณ 200 กิโลกรัม อายุประมาณ 10 ปี และเป็นตัวเดียวกับที่ปรากฏในโลกโซเชียลมีเดียวที่มีการเผยแพร่ที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ที่ต้องใช้เวลาในการไล่ล่าจระเข้ตัวนี้ถึง 2 วัน 2 คืน เนื่องจากเป็นจระเข้ที่ฉลาด ปราดเปรียว แข็งแรง และว่องไวมาก สามารถหลีกหนีได้ตลอดเวลา จนมาถึงช่วงเวลา 03.30 น.ของวันนี้ สภาพอ่อนแรง ไม่มีแรงดำน้ำ ขึ้นมาหายใจตลอดเวลา จึงทำให้สะดวกในการเข้าล้อมจับ และเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการจับจระเข้ในน้ำลึกครั้งแรกของเขาเลยที่เดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้ความพยายามจนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่จับได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำไปส่งยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งอันดามัน บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบยืนยันชนิดของจระเข้ในชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง แต่ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นจระเข้น้ำเค็ม จากวันแรกที่ดูจากภาพถ่ายแล้วระบุว่าเป็นจระเข้น้ำจืด