ปลัด พม.เยี่ยม คุณแม่เลี้ยงเดียว ร่อนจม.ขอความช่วยเหลือเดือดร้อนหนัก ค้างค่าเทอม-ลูกป่วย

โพสเมื่อ : Sunday, September 3rd, 2017 : 6.33 pm

ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รุดเยี่ยมครอบคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หลังเขียนจดหมายขอความช่วยเหลือ เนื่องจากประสบปัญหาค้างค่าเทอมกับทางมหาลัยจนไม่ได้รับปริญญาบัตร รวมทั้งต้องรับภาระดูแลบุตรชายอายุ 7 ปี ป่วยเป็นออทิสติก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  7 ปีที่ผ่านมาไม่เคยแตะอาหารอื่นนอกจากนมผมเด็ก ล่าสุด พม.ประสานความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ ( 3 ก.ย.) นายไมตรี อินทุสุตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นางพิมพร ขอศานวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เดินทางทางเข้าเยี่ยมครอบครัวของนางสาวภูริชชญา ศิริเวธน์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่า ของอาพาทเม้นใกล้กับสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 

ที่เขียนจดหมายถึงสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณี ประสบปัญหาค้างชำระค่าการศึกษา ทำให้ทางมหาวิทยาลัย ไม่สามารถอนุมัติปริญญาบัตรให้ไม่ได้ ประกอบกับมีภาระต้องดูแลบุตรชาย อายุ 7 ขวบ คือ น้อง “ซีไนท์” ที่ป่วยเป็นออทิสติกไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และมีภาระที่ต้องดูแลมารดาซึ่งไม่สามารถไปหางานทำได้เนื่องจากต้องดูแลหลานชาย ทำให้นางสาวภูริชชญา ศิริเวธน์ ต้องทำหน้าที่หารายได้คนเดียว ซึ่งขณะนี้ทำงานอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าตอง มีรายได้เดือนละ 15,000 บาท ส่วนบิดาของน้องไม่ได้ติดต่อกัน

 

สำหรับครอบครัวของนางสาวภูริชชญา ศิริเวธน์ อาศัยอยู่ในห้องเช่าขนาดเล็ก อยู่ชั้น 4 ของอาคาร โดยอาศัยกันอยู่ 3 คน จ่ายค่าเช่าเดือนละ 4,500 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ ส่วนลูกชายคือ น้องซีไนท์ เป็นเด็กที่ไม่สามารถทานอาหารอื่นได้ นอกจากนมผงสำหรับเด็ก และขณะนี้ยังไม่เรียนหนังสือ ถ้าดูภายนอกเป็นเด็กที่มีร่างการอุดมสมบูรณ์ หน้าตาน่ารัก อยู่ไม่นิ่ง ทำให้ต้องมีภาระค่าใช่จ่ายในแต่ละเดือนจำนวนมาก และจนถึงขณะนี้น้องซีนาย ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนคนพิการ

 

การช่วยเหลือในเบื้องต้น ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความช่วยเหลือในบางส่วนแล้ว โดยประสานไปยังมหาวิทยาลัยพิษณุโลก เพื่อดำเนินการเรื่องการช่วยเหลือค่าศึกษาที่ค้างชำระ ทำให้ทราบว่าขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้ให้ความช่วยเหลือโดยอนุมัติยกยอดหนี้ค้างชำระทั้งหมด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการออกใบแสดงผลการศึกษาและใบปริญญาบัตรให้ต่อไป

รวมทั้งแนะนำให้ดำเนินเรื่อง ยื่นขอมีบัตรประชาชนและบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ รวมทั้งได้ให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2,000 บาท และประสานขอความช่วยเหลือจากภาคเอกชนด้านเด็กในพื้นที่เพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านนมผงและผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็ก นอกจากนั้นยังประสานเรื่องสถานศึกษา และด้านสาธารณะสุขเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปแล้ว

 

นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังเดินทางมาเยี่ยมครอบครัว น.ส.ภูริชชญา ศิริเวทน์ ว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก น.ส.ภูริชชญา ศิริเวทน์  อายุ 28 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่ถนนพังงา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทางกระทรวงจึงได้สั่งการให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงจังหวัดภูเก็ต เข้ามาดูแลให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้ว โดยได้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าอ้อมสำหรับเด็ก และ ในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้เข้ามาดูแลเยียวยานำเด็กดังกล่าวไปพบแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการให้การช่วยเหลือมาตามลำดับ ในวันนี้ ตนจึงได้เดินทางมาเยี่ยมและมอบของใช้จำเป็นสำหรับครัวนี้อีกครั้ง พร้อมมอบเงินส่วนตัว ซึ่งมีด้วยกัน 3 คน คือ น.ส.ภูมิชชญา คุณแม่ และลูกชาย คือ น้องซีไนท์ อายุ 7 ขวบ เป็นเด็กออทิสติก ประเภทสมาธิสั้น หรือเด็กไฮเปอร์ ที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งเพื่อเพิ่มพูนความสุขให้กับครอบครัวของน้องซีนาย

ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการให้การช่วยเหลือระยะต่อไปนั้น ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหลังจากนี้ คือ รับจดทะเบียนน้องซีนายให้เป็นคนพิการเพื่อรับเงินสงเคราะห์เดือนละ 800 บาท ด้านการศึกษาของน้องซีนายนั้นได้มอบหมายให้ สสจ.ภูเก็ต ประสานกับศูนย์ศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ตหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่ดูแลเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กออทิสติก เพื่อดูแลทางด้านสภาพร่างกายและจิตใจ

 

ส่วนแม่ของเด็กซึ่งปัจจุบันทำงานโรงแรมอยู่ที่ป่าตอง จะได้ประสานขอความเมตตาจากโรงแรมในตัวเมืองภูเก็ตรับเข้าทำงาน เพื่อจะได้ทำงานใกล้ที่พักจะได้สะดวกในการดูแลลูกต่อไป รวมทั้งให้ทาง สสจ.เข้ามาดูแลเยียวยาอาการของน้องซีนายให้ดีขึ้น รวมทั้งประสานเทศบาลนครภูเก็ตให้เข้ามาให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย และจากการพูดคุยและดูสภาพของน้องซีนายในเบื้องต้น น้องซีนายเป็นเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรง หากได้รับการรักษาที่ถูกวิธีน่าที่จะทำให้อาการออทิสติก ดีขึ้นได้