ปลอดภัยแล้วชาวประมงประสบเหตุเรือจม 3 ลำ โชคดีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ทั้ง 7 คน

โพสเมื่อ : Friday, June 12th, 2020 : 2.51 pm

ช่วยได้แล้วชาวประมงประสบเหตุเรือลมสูญหาย ทั้ง 4 คน เจ้าหน้าที่นำกลับขึ้นฝั่งได้แล้ว ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมพบเรือประมงขนาดเล็กถูกคลื่นซัดจมอีกลำ ล่าสุดทัพเรือเข้าช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว 1 คน

จากรณีเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันนี้ (12 มิ.ย.) ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้ง จาก นาย สนธยา อุตสาหะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ว่า เกิดเหตุเรือประมงพื้นบ้านซึ่งออกไปตกปลา 2 ลำ ถูกคลื่นซัดจมลงที่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างไปประมาณ 1.5 ไมล์ทะเล จากเกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต มีผู้ประสบภัยรวม 6 ราย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาฯ

หลังรับแจ้ง พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 จัดเรือ ต.229 ออกให้การช่วยเหลือ  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาตามจุดที่รับแจ้ง ก่อนพบตัวลูกเรือทั้ง 2 ลอยคออยู่กลางทะเล ทิศตะวัน ตกเฉียงใต้ ห่างจากเกาะไม้ท่อนไปประมาณ 3 ไมล์ทะเล ทราบชื่อภายหลังคือ นายสุเทพ หาทรัพย์  และนายอาทิตย์ ป้านภูมิ จึงทำการช่วยเหลือขึ้นบนเรือได้อย่างปลอดภัยและนำผู้ประสบภัย และนำผู้ประสบเหตุทั้ง 2 คนกลับเข้าฝั่งปลอดภัยแล้ว ส่วนชาวประมงอีก 4 คน ซึ่งทางทัพเรือภาคที่ 3 และ ตำรวจน้ำภูเก็ต ได้ระดมกำลังออกค้นหาทั้งทางอากาศ และ ทางทะเล

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.20 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3  รายงานว่ า เฮลิคอปเตอร์ของหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาค 3 ที่ออกทำการบินค้นหา พบเป้าหมายผู้ประสบภัยที่เหลือ ทั้ง 4 รายโดยทั้งหมดลอยคออยู่กลางทะเล บริเวณที่พบอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 ไมล์ทะเล และ ห่างจากเกาะไม้ท่อนไปประมาณ 2.5 ไมล์ทะเล  จึงประสาน เรือ ต.113 และ ต.229 ที่ออกลาดตระเวนค้นหาอยู่บริเวณใกล้เคียงเข้ารับตัว

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือทั้ง 4 ราย ขึ้นเรือได้อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย 1.นาย.อาบี้ วารีศรี เจ้าของเรือ 2.นาย.ปรีชาปกรณ์ หาทรัพย์ 3.นาย.วิทูรย์ มหาวรรณศรี และ 4.นาย.นิกร ฝ้ายเพชร พร้อมนำมาขึ้นฝั่งที่หลักเทียบเรือของ ทรภ.3 โดยมี พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหารเรือ หน่วยกู้ชีพฯ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยภูเก็ต และญาติๆ มารอรับตัว พร้อมนำส่งยังโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย

ซึ่งผู้ประสบภัยทั้ง 4 ราย กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุได้เกิดคลื่นลมแรง ซัดเข้าเรือจนจมลง เคราะห์ดีที่ได้เตรียมเสื้อชูชีพไว้พร้อมในเรือจึงสวมใส่ ทำให้ทั้งหมดสามารถลอยคออยู่ในทะเลได้ จนเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหาร ทัพเรือภาค 3 และทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือจนปลอดภัย

อย่างไรก็ตามขณะที่เจ้าหน้าที่ออกค้นหาชาวประมงทั้ง 4 ราย ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีเรือประมงขนาดเล็กอีก 1 ลำ  ถูกคลื่นซัดเรือจมมีผู้ประสบภัยเพิ่มเติมอีก 1 ราย  และ โดยผู้ประสบเหตุลอยคออยู่ในบริเวณใกล้เคียงเกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และเรือประมงได้ทำการช่วยเหลือไว้แล้ว  เรือต.229 ของทัพเรือภาคที่ 3 จึงเดินทางไปรับตัวและนำกลับมาที่ฝั่งพร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาบ

สำหรับเหตุการณ์คลื่นซัดเรือประมงขนาดเล็กเมื่อช่วงหัวรุ่งที่ผ่าน วันนี้ ( 12 มิ.ย.) ปรากฏว่ามีเรือที่ถูกคลื่นซัดจมทะเล จำนวน 3 ลำ และมีผู้ประสบเหตุจำนวน 7 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย