“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมจับนกแก๊งคนจีนใช้ภูเก็ตหลอกคนชาติเดียวกัน

โพสเมื่อ : Tuesday, April 2nd, 2019 : 10.16 pm

 “บิ๊กโจ๊ก” นำทีมโชว์ผลงานจับกุม คนจีนใช้ภูเก็ตเป็นฐานหลอกคนชาติเดียวกัน ตั้งแก๊งปั่นหุ้นชาวจีนตั้งศูนย์บัญชาการในพื้นที่ภูเก็ต เบื้องต้นร่วม 15 ชาวจีน 1 คนไทยแผ่นดินใหญ่ ทำหน้าที่เช่าบ้านเดือนละกว่า 4 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ ( 2 เม.ย. 62) ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.) โดย พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ,พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศปอส.ตร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าพนักงานตำรวจประจำ ศปอส.ตร. ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ ตม.ภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ภูเก็ต บูรนาการร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 68/197 หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านถนนขวาง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ภายหลังได้รับร้องเรียนและแจ้งเบาะแสว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการเข้าออกของกลุ่มชาวจีนแบบผิดสังเกตและมีการใช้ไฟฟ้าสูงกว่าปกติ ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมตัวชาวจีน จำนวน 16 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 3 คน ตรวจยึดคอมพิวเตอร์ จำนวน 18 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 68 เครื่อง พร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์กว่าร้อยอัน สมุดจดหมายเลขโทรศัพท์จำนวนมาก

พล.ต.ท.สุรเชษ กล่าวว่า ก่อนการจับกุม ทางศปอส.ตร. ได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี ว่าบ้านที่เกิดเหตุ มีกลุ่มชาวจีนเข้ามาพักอาศัยอยู่จำนวนมาก มีลักษณะน่าสงสัย โดยชาวจีนกลุ่มนี้เข้ามาจับกลุ่มรวมตัวกันทำกิจกรรมบางอย่างภายในบ้าน ลักษณะตัวบ้าน เป็นบ้านสองชั้น มีรั้วรอบขอบชิด ยากแก่การมองเห็น โดยชาวจีนกลุ่มนี้ จะไม่ยอมออกจากบ้าน มีการสั่งข้าวกล่องมาส่งทุกวัน

จากพฤติการณ์ดังกล่าว ศปอส.ตร. จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประจำ ศปอส.ตร. ศปชก.ตร. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ ตม. ตำรวจพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่าบ้านที่เกิดเหตุ มีการใช้ไฟสูงจาก ใช้ไฟอยู่หลักร้อยบาท เป็นหลักประมาณ 20,000 บาทเศษต่อเดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของชาวจีนกลุ่มนี้

พบว่ามีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 16 คน ทุกวันจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ตลอด เชื่อว่าชาวจีนกลุ่มนี้มีการรวมตัวกันเพื่อกระทำการอันผิดกฎหมาย และมีพฤติกรรมที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายค้น ในวันนี้ (2 เม.ย.62) เวลาประมาณ 10.45 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจค้นบ้านดังกล่าว พบชาวจีนดังกล่าว กำลังนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง

ตรวจค้นพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวน 18 เครื่อง กำลังเปิดใช้งาน หน้าจอเปิดข้อมูลเกี่ยวกับตลาดหุ้น พบโทรศัพท์มือถือ จำนวน 68 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์กว่าร้อยอัน สมุดและกระดาษจดหมายเลขโทรศัพท์จำนวนมาก เบื้องต้นพฤติการณ์ดังกล่าวของกลุ่มชาวจีน แม้ว่าผู้เสียหายจะเป็นกลุ่มชาวจีน แต่การใช้ประเทศไทยเป็นฐานการกระทำผิด ถือได้ว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง ตม.จว.ภูเก็ต ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะส่งตัวกลับ

และขอประชาสัมพันธ์ผ่านพี่น้องสื่อมวลชน  แจ้งประชาชนผู้ที่พบเห็น เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว ขอให้แจ้งข้อมูลแก่ ศปอส.ตร./ศปฉช.ตร. และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย  ส่วนเจ้าของบ้านก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนบ้านดังกล่าวจากการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่า คนไทย ทำหน้าที่เช่าจากเจ้าของบ้านในราคา เดือนละ 45,000 บาท โดยเช่ามาแล้วประมาณ 1 เดือน