บขส.ภูเก็ตนำร่องกดบัตรคิวเรียกรถสาธารณะ แก้สารพัดปัญหาให้ผู้โดยสาร

โพสเมื่อ : Tuesday, February 6th, 2018 : 5.21 pm

เทศบาลตำบลรัษฎา จับมือ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ให้บริการกดบัตรคิดเรียกใช้รถสาธารณะแห่งแรกของภูเก็ต หวังแก้ปัญหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ หลอกลวง เรียกเก็บค่าโดยสารเกินจริง รวมทั้งการทิ้งผู้โดยสารระหว่างทาง พร้อมจับมือผู้ประกอบการเซ็นเอ็มโอยู ยกฐานะการบริการของสถานีขนส่งแห่งที่ 2 ให้เป็นสถานีขนส่งที่ดีที่สุด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (6 ก.พ.) นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา จ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการซักซ้อมการเรียกใช้บริการ รถรับจ้างสาธารณะ และ การปฏิบัติตนเป็นผู้ขับขี่รถรับจ้างที่ดี ซึ่งเทศบาลร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต บริษัท บขส.จำกัด ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจัดขึ้น เพื่อยกฐานะการให้บริการของสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 เป็นสถานีขนส่งที่ดีที่สุด โดยมี นายประไพ สวนกุล นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายภูวิศ เพรชขาว หัวหน้าสำนักปลัด และ ผู้ประกอบการรถรับจ้างรถสาธารณะ กว่า 30 คน  ณ ห้องประชุมสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 2

นายภูดิท กล่าวว่า หลังจากที่ทางเทศบาลตำบลรัษฎา รับสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 2 มาบริหาร ก็ตั้งใจที่จะพัฒนาให้สถานีขนส่งแห่งนี้เป็นสถานีขนส่งที่ดีที่สุด ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นกับผู้ที่มาใช้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการกำหนดราคาในการใช้บริการรถรับจ้างสาธารณะไว้ชัดเจน เรื่องของความสะอาด รวมทั้งการพัฒนาเพื่อให้สถานีขนส่งแห่งนี้เป็นสถานีขนส่งที่ทันสมัย

โดยขณะนี้ทางเทศบาลตำบลรัษฎา ได้นำ นวัตกรรมใหม่เพื่อจัดระเบียบการให้บริการที่สถานีขนส่งมาใช้ ซึ่งถือว่าเป็นแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต คือ การนำระบบการกดบัตรคิวเรียกใช้บริการรถสาธารณะ มาใช้บริการเรียกรถรับจ้างสาธารณะ ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ใช้บริการ ทำให้สถานีขนส่งมีความเป็นระเบียบมากขึ้น คนขับรถไม่ต้องมาตื้อผู้โดยสารเพื่อให้ใช้บริการ

ร่วมตั้งการใช้ระบบกดบัตรคิว จะทำให้เกิดความยุติธรรมทั้งผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ เมื่อผู้โดยสารกดบัตรคิวก็จะมีระบบประกาศให้ไปขึ้นรถที่บริเวณหน้าสถานีขนส่ง ซึ่งในบัตรคิวจะระบุข้อมูลเกี่ยวกับรถและคนขับรถไว้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ รวมทั้งคนใช้บริการสามารถตรวจสอบได้หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้น ซึ่งจุดนี้ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมได้ด้วย

นายภูดิท กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันทางสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ตกำลังอยู่ระหว่างการทดลองใช้เครื่องกดบัตรบัตรคิว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่มิเตอร์และรถรับจ้างในสถานีขนส่งเป็นอย่างดี และหลังจากนี้จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบถึงการใช้เครื่องดังกล่าวมากขึ้น เพราะเครื่องดังกล่าวถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมกรรมใหม่มาใช้ในการให้บริการรถสาธารณะ

โดยทางเทศบาลใช้งบประมาณเกือบ 2 แสนบาท ในการคิดค้นระบบเละเครื่อง เพื่อนำมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการของสถานีขนส่งแห่งนี้ เพื่อที่จะแก้ไขทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ให้หมดไปและสถานีขนส่งแห่งนี้จะเป็นสถานีขนส่งที่ดีที่สุดในประเทศไทยต่อไป