น้ำท่วมขังหลายจุดในภูเก็ตหลังฝนตกหนัก ผู้ว่าภูเก็ต-พังงาเตือนระวัง

โพสเมื่อ : Tuesday, August 15th, 2017 : 10.27 am

ภูเก็ตฝนตกหนักทำน้ำท่วมถนนหลายจุด เหตุระบายไม่ทัน ขณะที่ผู้ว่าฯ ภูเก็ต กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังพร้อมเข้าประจำจุดเสี่ยงหากปริมาณฝนยังตกต่อเนื่อง พร้อมเตือนประชาชนติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศและข่าวจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

วันนี้ ( 15 ส.ค.) จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดต่อกันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่วงเช้าวันนี้ มีน้ำท่วมขังถนนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหลายจุด สาเหตุเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน เช่น ถนนหลังสวนหลางร. 9  ถนนสุรินทร์ซอย 2  ถนนสามแยกเกาะสิเหร่ หน้าซุปเปอร์ชีปใหญ่ ถนนผังเมืองสาย ก.ป่าตอง ซึ่งส่วนใหญ่รถยังสามารถสัญจรไปมาได้ แต่จะต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง บางจุดรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการอำนวยความสะดวกและเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จาก ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก กรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 1 (37/2560) เรื่องฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ว่า ในช่วงวันที่ 15 – 19 สิงหาคม 2560 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตกลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดระนอง,พังงา,ภูเก็ต,กระบี่ตรังและสตูล

ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและผลที่ตกสะสม อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตรและในบริเวณฝนฟ้าคะนองรวมทั้งบริเวณใกล้เคียงมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตรชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควร งดออกจากฝั่งในระยะนี้

รวมทั้งขอให้ประชาชน ติดตาม ข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากประชาชนประสบภัยพิบัติขอให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยจังหวัดได้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นป้องกันและบรรเทาสาธารภัย เตรียมพร้อม กำลังพล เจ้าหน้าที่ เข้าประจำจุดอยู่เวรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียม วัสดุอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงที่อาจมีดินสไลด์ กำชับเจ้าหน้าที่ ดูแลเป็นกรณีพิเศษ