น่าอาย ! ทิ้งขยะเกลื่อนชาดหาด ต้องให้ชาวต่างชาติตามเก็บกวาด

โพสเมื่อ : Sunday, December 1st, 2019 : 4.53 pm

น่าอาย !  มีปัญญาชื้อมากินแต่ไม่มีปัญญาเก็บไปทิ้ง กินแล้วทิ้งขยะเกลื่อนชายหาดลายิ ต.กมลา จ.ภูเก็ต ปล่อยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติตามเก็บกวาด

จากกรณีทีผู้ใช้เฟซบุ๊คส่วนตัว โพสต์ข้อความพร้อมภาพนิ่ง ชายสูงอายุชาวต่างชาติกำลังก้มเก็บขยะที่ถูกทิ้งบริเวณชายหาดลายิ ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยระบุข้อความ ว่า “ช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าให้ต่างชาติต้องมาช่วยเก็บ พื้นที่โพธิ์ม้า หาดลายิ กมลา มีคนกินแล้วทิ้งขยะไว้เกลื่อน”

อย่างไรก็ตามหลังมีการโพสต์ ข้อความดังกล่าว ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยพูดถึงพฤติกรรมของคนที่ทิ้งขยะว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะ เป็นการทำลายภาพลักษณ์ รวมทั้งมีปัญญาซื้อมากินแต่ไม่มีปัญญาเอากลับ และอื่นๆอีกจำนวนมาก

จากการสอบถามไปยังเจ้าของเฟซบุ๊ค ระบุว่า ฝรั่งคนดังกล่าว เป็นฝรั่งจิตอาสา ชื่อ นาย Rui Miguel Silveirinha ชาวโปรตุเกต  หรือชาวบ้านเรียกว่า “อุ๋ย”  ซึ่งทุกปีจะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต และพักอยู่ในพื้นที่ กมลา เกือบทุกวันที่ลงไปเที่ยวพักผ่อนบริเวณชยหาด จะเดินเก็บขยะที่ถูกคนนำไปกินและทิ้งไว้บริเวณชายหาดไปทิ้งในถังขยะ ซึ่งทำแบบนี้เกือบทุกวัน รวมทั้งกรณีที่ในชุมชนจัดกิจกรรมก็จะเข้าร่วมทุกครั้ง

อย่างไรก็ตามจากพฤติกรรมดังกล่าว ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี และอยากให้คนไทย เลิกพฤติกรรมกินแล้วทิ้งขว้าง ถ้ามาเที่ยวแล้วนำของมากินก็ควรที่จะเก็บกลับไปด้วยเพื่อรักษาความสะอาดให้กับแหล่งท่องเที่ยว เพราะภาพที่ออกไปเป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่มีระเบียบวินัย และความมักง่ายของคนที่กินแล้วทิ้ง

ขอบคุณภาพจากบังรุธ /กมลา