“นิกรมารีน”ช่วยลูกเต่าติดซากอวน – กลุ่มสัตว์ทะเลหายากช่วยลูกวาฬแคระแรกเกิดแม่ตาย

โพสเมื่อ : Monday, August 5th, 2019 : 2.11 pm

 นิกรมารีน ให้การช่วยเรือลูกเต่าติดซากอวนกลางทะเล ระหว่างร่องน้ำ ขณะที่ทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ช่วยลูกวาฬหัวทุยแคระแรกเกิดหลังแม่ป่วยติดเชื้อตาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (5 ส.ค.) ลูกเรือนิชากร 2 ซึ่งเป็นเรือตกปลาของบริษัท นิกรมารีน จำกัด พบลูกเต่า ที่ลอยติดเศษอวนอยู่กลางทะเล ระหว่างร่องน้ำเกาะเฮกับเกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นกัปตันได้นำเรือเข้าใกล้เศษอวนแล้วเด็กประจำเรือได้เอาเศษอวนที่มีลูกเต่าทะเลติดอยู่ ขึ้นมาบนเรือ แล้วใช้มีดตัดเศษอวนออกจากเต่า

จากกตรวจสอบในเบื้องต้น เป็นลูกเต่ากระ ใบพายหลังด้านซ้ายขาด ทางเด็กเรือได้นำใส่ตะกร้าไว้ ก่อนประสานให้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 เดินทางไปรับเต่าตัวดังกล่าวมาอนุบาลไว้ที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ

จากการสอบถาม กัปตันเรือลำดังกล่าว บอกว่า ได้นำเรือนิชากร 2 ออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เพื่อพานักท่องเที่ยวไปตกปลาที่บริเวณเกาะราชา เมื่อมาถึงที่จุดดังกล่าวเห็นเศษอวนลอยอยู่กลางทะเลและเห็นเต่าติดอยู่ด้วย จึงได้นำเรือเขาใกล้แล้วให้เด็กเรือเอาเศษอวนขึ้นมาเพื่อให้ช่วยเหลือเต่าในที่สุดเจ้าหน้าที่

ขณะที่วันนี้ ( 5 ส.ค.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหา สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งให้ความช่วยเหลือและดูแลลูกวาฬหัวทุยวัยแรกเกิด ซึ่งถูกคลื่นซัดเกยตื้นเมื่อวานนี้ ( 4 ส.ค.) พร้อมแม่ ซึ่งทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย ฯ เดินทางไป ซึ่งเกยตื้นที่บ้านดาน ตำบลโคกกลอย จังหวัดพังงา

แต่ปรากฏว่าแม่วาฬหัวทุยแคระตาย เนื่องจากติดเชื้อภายใน และ มีบาดแผล ส่วนลูกวาฬหัวทุยแคระ เป็นวาฬเพศผู้ เจ้าหน้าที่นำกลับมาอนุบาลไว้ที่บ่อพัก ศูนย์วิจัย ฯ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าในเบื้องต้นไม่มีอาการติดเชื้อ แต่สภาพอ่อนแอ เนื่องจากเป็นวาฬแรกเกิดซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบในเบื้องต้นไม่น่าจะมีอาการติดเชื้อ แต่มีตัวพยาธิ ทางเจ้าหน้าที่ให้นม และให้สารอาหารเพิ่มเติมเพื่อให้แข็งแรงโดยเร็วที่สุด