นายอำเภอรับมอบโฉนดศาลเจ้าปุดจ้อคืนแล้ว 2  แปลงเหลืออีก3 ยังหาย

โพสเมื่อ : Wednesday, September 27th, 2017 : 8.56 pm

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ ส่งคืนโฉนดที่ดิน 2 แปลงของศาลเจ้าปุดจ้อ ให้กระทรวงมหาดไทยรับไปดูแล ส่วนอีก 3 แปลงที่ยังสูญหาย อยู่ระหว่างตรวจสอบติดตามส่งคืนต่อไป

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (27 ก.ย.) ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ประธานในพิธีรับมอบโฉนดที่ดินของศาลเจ้าปุดจ้อ จำนวน 2 แปลง จากนายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม  ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง และคณะกรรมการศาลเจ้าฯ เพื่อให้นำไปจัดเก็บไว้ภายใต้การดูแลของอำเภอเมืองภูเก็ต หลังมีการร้องเรียนว่าคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าฯ จะนำไปหาประโยชน์ นายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากทางอำเภอเมืองเมื่อ 29 มิถุนายน 2560 ในเรื่องของการขอเปลี่ยนนามโฉนดที่ดินศาลเจ้าตามกฎเสนาบดีว่าด้วยที่กุศลสถาน ชนิดศาลเจ้า โดยทางศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง เป็นผู้ดูแลรักษาโฉนดของศาลเจ้าปุดจ้อมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งโฉนดที่ดินดังกล่าวถูกเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินเป็นผู้ดูแล  ที่ผ่านมาตั้งแต่ยุคแรกมาจนถึงปัจจุบัน ทางศาลเจ้าไม่ได้รับการติดต่อจากทางอำเภอเลยในเรื่องของการเก็บโฉนด

 

จนมีหนังสือจากทางอำเภอมาว่า ให้ส่งคืนโฉนดจำนวน 5 แปลง โดยมีรายละเอียดดังนี้ เลขโฉนดที่ดิน 783 เนื้อที่ 1 ไร่ 1 ฉบับ , โฉนดที่ดิน 784 เนื้อที่ 2 ไร่ 1 ฉบับ ,โฉนดที่ดินเลขที่ 785 จำนวน 1 ฉบับ ,โฉนดที่ดิน 780 จำนวน 1 ฉบับ และโฉนดที่ดิน 3702 จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ ได้เชิญคณะกรรมการบริหารมาเปิดตู้เซฟ ปรากฏว่า มีโฉนดอยู่ จำนวน 2 แปลง ส่วนอีก 3 แปลงที่เหลือจะต้องติดตามกันต่อไปว่าไปตกอยู่ที่ไหน อย่างไรก็ตาม เพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ว่าทางศาลเจ้าฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะเหนี่ยวรั้งโฉนดที่ดินของกรมการปกครองไว้ ซึ่งตามกฎของเสนาบดี เอกชนไม่มีสิทธิ์ที่จะนำไปให้เช่า ทางคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าฯ จึงได้มีมติที่จะส่งมอบโฉนดดังกล่าวให้กับทางนายอำเภอ ในวันนี้

 

ด้านนายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ศาลเจ้า ตามกฎเสนาบดี มี 2 ประเภท คือ ศาลเจ้าเอกชน ถือว่าไม่ได้อยู่ในบังคับของกฎเสนาบดี แต่ว่าศาลเจ้าประเภทที่ 2 คือศาลเจ้าของราชการ มี 2 ประเด็น ประเด็นที่ 1 ศาลเจ้าที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่วนประเภทที่ 2 คือศาลเจ้าเอกชน ที่จะมอบให้กับราชการ เหมือนกับศาลเจ้าปุดจ้อ ซึ่งเป็นศาลเจ้าของเอกชน แต่มอบให้กับทางราชการ เอกชนมองว่าหากมอบให้ทางราชการดูแลรักษา ก็ต้องบังคับตามกฎเสนาบดี 2463 ว่าทรัพย์สินทั้งหมดต้องโอนให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เมื่อโอนให้กับทางราชการแล้วทรัพย์สินทั้งหมดที่เป็นของศาลเจ้าจะต้องโอนให้กับกระทรวงมหาดไทย ใครจะเอาทรัพย์สินของแผ่นดินไปทำอะไรไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย และการที่ทางเอกชนได้มอบทรัพย์สินให้กับทางราชการ ก็เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย