นักศึกษาเจ็บจากเหตุเครื่องบินเล็กตก ฟื้นแล้ว 1 อีกรายยังสาหัส พ่อเผยฝันอยากเป็นนักบิน

โพสเมื่อ : Sunday, March 11th, 2018 : 3.43 pm

 2 นักศึกษาจาก สาชาวิชาช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคถลาง ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตก ที่ ต.ป่าคลอก จ.ภูเก็ต พบนักศึกษาหญิงรู้สึกตัวแล้ว แต่นักศึกษาชายอาการยังสาหัสไม่รู้สึกตัวแพทย์ต้องเฝ้าดูแลใกล้ชิด มีอาการสมองบวมกระดูกหักหลายจุด พ่อเผยลูกชายฝันอยากเป็นนักบินจึงเลือกเรียนสาขาดังกล่าว  ขณะที่คณะที่กรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ กระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เกิดเหตุแล้วแต่ปิดปากเงียบ

จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบินเล็กตกห่างจากสนามบินเล็ก “ทุ่งควายบิน หมู่ 2  ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวานนี้( 10 มี.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ กัปตันวัฒนา ถิ่นพังงา อายุ 68 ปี อดีตกัปตันของบริษัทการบินไทย และ เรืออากาศโท นรินทร์ ทวีวัฒน์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคนิคถลาง  และมีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 คน นายอาเดล สะแม และ นางสาวอรวรรณ จินดารัตน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตทันทีหลังเกิดเหตุ เนื่องจากทั้ง 2 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (11 มี.ค.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะ พร้อมด้วย นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอดิศักดิ์ ชัชเวช ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต ประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ต นายวิทยา เกตุชู  ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคถลาง ดร.ประจวบ แก้วเขียว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบกระเช้าและเงินช่วยเหลือ ให้แก่ครอบครัวของนักศึกษาสาขาวิชาช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคถลาง ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ทั้ง 2 ราย

โดยในส่วนของ นายอาเดล สะแม ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม และยังไม่รู้สึกตัว โดยมี นายมหซัน สะแม บิดา และ นางเสาวนีย์ สะแม เป็นผู้รับมอบ  ส่วน นางสาวอรวรรณ จินดารัตน์ รักษาตัวอยู่ที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง โดยมี นางสุจินต์  จินดารักษ์ มารดา เป็นผู้รับมอบ และมี นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าการรักษานักศึกษา ทั้ง 2 ราย ให้ทราบ

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับอาการบาดเจ็บของ นายอาเดล สะแม พบว่ามีอาการบาดเจ็บค่อนข้างสาหัส มีเลือดออกในสมอง และ สมองบวมเลือด คณะแพทย์ต้องให้ยาลดสมองบวม แต่ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะต้องทำการผ่าตัดหรือไม่  โดยทั้งนี้อาการล่าสุดเมื่อช่วงเช้าพบว่าการตอบสนองดีขึ้นบ้างเล็กน้อย ซึ่งคณะแพทย์ได้ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนการบาดเจ็บในส่วนอื่นๆก็พบว่า มีการบาดเจ็บในเรื่องของกระดูกหักหลายจุด ขณะ นี้หมอศัลยกรรมกระดูกได้มีการใช้โลหะยึดตรึงกระดูกไว้ และ มีแผนว่าอีก 1 สัปดาห์  จะมีการผ่าตัดเปิดเข้าไปยึดภายในอีกครั้ง โดยขณะนี้ได้ทำการยึดภายนอกก่อนเพื่อให้อาการของนักศึกษาคงที่ก่อน ส่วนอาการของ นางสาวอรวรรณ ไม่มีอาการบาดเจ็บทางสมอง รู้สึกตัวดี แต่กระดูกหลังยุบเล็กน้อย และ กระดูกเชิงกรานยุบเล็กน้อย มีกระดูกนิ้วมือหักอยู่ แพทย์ได้ทำการใส่เฝือกดามไว้ ซึ่งขณะนี้คณะแพทย์ยังไม่ได้ทำการผ่าตัด ยังคงให้ผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวและดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา ให้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจนักศึกษา และครอบครอบที่ต้องมาประสบอุปบัติเหตุในครั้งนี้ รวมทั้งแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ผู้ที่เสียชีวิตด้วย ในวันนี้ได้มีการมอบทุนให้แก่นักศึกษา 2 รายด้วย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บทาง สอศ. จะดูแลทั้งหมด และ ส่วนหนึ่งมีการประกันชีวิตด้วย นอกจากนั้นทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้นโยบายว่า ให้ยกเว้นค่าเล่าเรียนทั้งหมดของนักศึกษาทั้ง 2 ราย และให้มีการตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร สำหรับหลักสูตรที่เปิดขึ้นนี้ จะต้องเติมเต็มอย่างไร ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ดีอยู่แล้ว และมีความจำเป็นในส่วนของเรื่องการประกันชีวิตของนักศึกษา ซึ่ง สอศ. ได้มีการทำประกันชีวิตอยู่แล้วแต่อาจจะเป็นภาพรวมทั้งประเทศ ฉะนั้นจะพิจารณาดูว่าสาขาที่มีความเสี่ยงเช่น ช่างอากาศยาน จะต้องทำเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ดังนั้นการบริหารหลักสูตรจะต้องมีการวางแผนกันต่อไปว่าจะต้องเป็นอย่างไร

ขณะที่ นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคถลางอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานภูเก็ต และสาขาวิชาดังกล่าวเป็นโครงการนำร่อง ที่มีศักยภาพสูงเป็นการเรียนซ่อมอากาศยาน นักศึกษามีอยู่ประมาณ 30 คน และ เป็นหลักสูตรที่มีการจองตัวนักศึกษาตั้งแต่ก่อนจบการศึกษา  ดังนั้นความต้องการในเรื่องของอากาศยาน การบินพลเรือน มีความต้องการสูงมาก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องความแปรปรวนของอากาศ เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ซึ่งนักเรียนได้มีการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือกับทางผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องของความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น และจะมีการหารือในภาพรวมทั้งหมดว่าหลักสูตรใดที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการประกันความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้วย

ขณะที่นายมหซัน  สะแม บิดาของ นายอาเดล  กล่าวว่า รู้สึกอบอุ่นและขอขอบขอบคุณ ที่เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความห่วงใยและเห็นความสำคัญกับบุตรชาย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย นั้น สอศ. ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่กับครอบครัว และ รู้สึกอุ่นใจที่ทางคณะแพทย์ได้ให้การรักษาและดูแลบุตรชายอย่างใกล้ชิด  ส่วนเรื่องการยกค่าเล่าเรียนนั้น ตนรู้สึกดีใจและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดีให้กับครอบครัว สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่สุดวิสัยจริงๆ และ ต้องขอบคุณอาจารย์ และ นักบินที่พยายามรักษารักษาชีวิตของนักเรียนไว้  ทั้งนี้ทางครอบครัว มีความเห็นว่าหลักสูตรช่างอากาศยานเป็นโครงการนำร่องที่นักศึกษาเมื่อจบการศึกษาแล้วจะทำให้มีงานทำและเห็นด้วยกับหลักสูตรนี้ โดยบุตรชายมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบิน และเห็นโอกาสที่ดีจึงเลือกเรียนหลักสูตรดังกล่าวคณะกรรมการ

ขณะที่การตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.วันนี้ ( 11 มี.ค.)  คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ กระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมายังบริเวณจุดที่เครื่องบินเล็กลำดังกล่าวตก เพื่อเก็บรายละเอียดและหลักฐานต่างๆ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุต่อไป

แต่อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการ ได้ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวการตรวจสอบด้วยความระมัดระมัดระวัง เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยคณะใช้เวลาในการเก็บรายละเอียดในที่เกิดเหตุนานพอสมควร และไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

โดยระบุว่าจะเปิดเผยข้อมูลได้ก็ต่อเมื่อผลการตรวจสอบแล้วเสร็จ  เนื่องจากจะต้องใช้เวลาพอสมควร แต่จะเร่งดำเนินการเก็บรายละเอียดต่างๆ ให้ได้โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะมีย้ายซากเครื่องบินออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งนอกจากการเก็บรายละเอียดบริเวณจุดที่เครื่องบินตกแล้ว ยังได้เดินทางไปตรวจสภาพศพของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายที่โรงพยาบาลถลาง รวมถึงจะได้มีการติดตามอาการของผู้บาดเจ็บทั้งสองคนซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระด้วย