นักท่องเที่ยวออสเตรเลียเข้าไปถ่ายรูปช้างแต่ถูกทำร้ายเจ็บสาหัส

โพสเมื่อ : Friday, November 4th, 2016 : 6.26 pm

นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียจะเข้าไปถ่ายรูปกับช้างที่ล่ามติดอยู่กับต้นไม้ในพื้นที่ ต.ไม้ขาว ถูกช้างใช้งวงฟาดได้รับบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหักหลายซี่ พบเป็นช้างที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในข้อหา เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่รับอนุญาต1478258124985.jpegจากกรณีเมื่อเมื่อเวลา 09.15 น. ของวันที่ 31 ต.ค.2559 นายชาน ยอง ซุน สัญชาติออสเตรเลีย อายุ 62 ปี เดินออกจากโรงแรมที่พักเพื่อไปเที่ยวที่ศูนย์การค้าไม้ขาวพลาซ่า ม.3 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ระหว่างเดินผ่านป่าละเมาะบริเวณใกล้เคียง พบมีช้าง 1 เชือก ถูกล่ามไว้กับต้นไม้ นายชาน ยอง ซุน ได้เดินเข้าไปหาช้างเพื่อถ่ายรูป ทันใดนั้นช้างได้ใช้งวงฟาดทำร้ายจำนวนหลายครั้ง เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ และมีผู้นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งขณะนี้นอนรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลฯ

ต่อมาได้มี นายเทโฮ ซุน อายุ 32 ปี บุตรชายผู้บาดเจ็บ สัญชาติออสเตรเลีย ได้เดินทางมาพบ พ.ต.ท.วัชรินทร์ จิรัฐติกากาลวิวัฒน์ รองผกก.(สอบสวน)สภ.ท่าฉัตรไชย เวรสอบสวนคดีอาญา-จราจร แจ้งเหตุดังกล่าวทราบและต้องการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งจากการสอบถามบุตรชายผู้บาดเจ็บ บอกว่า ผู้บาดเจ็บกระดูกซี่โครงหักหลายท่อน ปอดมีเลือดคั่ง แพทย์ยังต้องให้นอนพักรักษาตัวและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จึงได้ลงบันทึกประจำไว้เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย.59 ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (4พ.ย.) พ.ต.อ.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย เปิดเผยว่า ช้างที่ก่อเหตุเป็นช้างชื่อ น้ำหวาน อายุ 4 ปี โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2559 เวลา 17.30 น. นายวงศ์พัทธ์ จันไชยยศ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต ได้จับกุมตัว นายสุวัฒน์ชัย ขำทิพย์ พร้อมด้วยช้างน้ำหวาน อายุ 4 ปี ในข้อหา เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าฉัตรไชย ดำเนินคดีอาญา และได้ส่งตัวผู้ต้องหาฟ้องด้วยวาจาเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2559

สำหรับช้างน้ำหวานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ตได้บันทึกการสั่งกักสัตว์ไว้เพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป โดยผู้ดูแลช้างน้ำหวานได้นำช้างไปล่ามไว้กับต้นไม้ในป่าละเมาะที่เกิดเหตุ มิได้นำไปให้บริการกับนักท่องเที่ยว แต่ผู้บาดเจ็บได้เดินลัดเลาะเข้าไปหาช้างเพื่อถ่ายรูปเองจึงทำให้ช้างทำร้ายในที่สุด อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้มาเคลื่อนย้ายช้างน้ำหวานให้ออกจากพื้นที่อย่างโดยเร็ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำ