นักดำน้ำระบุวันนี้พบ 9 รายผู้สูญหาย แต่นำขึ้นได้แค่ 8 ส่วนอีกรายซากเรือทับร่าง

โพสเมื่อ : Saturday, July 7th, 2018 : 6.10 pm

นักดำน้ำระบุวันนี้พบศพผู้เสียชีวิตติดอยู่ในซากเรือ 9 ราย แต่นำขึ้นมาได้แค่ 8 รายเท่านั้น ขณะที่อีกรายไม่สามารถนำขึ้นมาได้เนื่องจากถูกซากเรือทับร่าง แต่ได้ทำเครื่องหมายไว้แล้ว พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเรือให้ลอยขึ้น 

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.วันนี้ ( 7 ก.ค.) ที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นักดำน้ำลึกชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นอาสาสมัครลงไปดำน้ำค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือล่ม ที่บริเวณหน้าเกาะราชา ร่วมกับนักประดาน้ำจากทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ และ อาสาสมัคร ได้เดินทางกลับจากการปฏิบัติหน้าที่หลังจากลงไปดำน้ำค้นหาผู้สูญหายตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

โดยมีนายสุประวีณ์ สุขเกิด กรรมการสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายรณชัย จินดาพล นายกสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย ให้ติดต่อประสานงานกับบริษัท ALL 4 Diving  บริษัทอื่นๆ จัดหานักดำน้ำซึ่งมีความสามารถในการดำน้ำลึกมาร่วมปฏิบัติงานค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่าจะติดอยู่ในซากเรือฟินิกซ์ ที่ล่มกลางทะเล หน้าเกาะเฮ

สำหรับทีมนักดำน้ำดังกล่าวเดินทางมาร่วมปฏิบัติงาน 2 วันแล้ว และวันนี้ถือว่าเป็นการค้นหาวันสุดท้าย เนื่องจากการค้นหาในตัวเรือ และรอบเรือรัศมี 150 เมตรไม่พบร่างของผู้สูญหายเพิ่มเติม โดยการค้นหาในวันนี้ ( 7 ก.ค.) ทางทีมนักดำน้ำยืนยันว่าพบร่างของผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ที่เรือ จำนวน 9 ราย และสามารถนำกลับขึ้นมาได้ จำนวน 8 ราย ส่วนอีก 1 รายไม่สามารถนำขึ้นมาได้ เนื่องจากร่างถูกซากเรือทับอยู่ การจะนำร่างออกมาได้จะต้องใช้วิธียกตัวเรือให้ลอยขึ้น


อย่างไรก็ตามจากการสอบถาม นายเบ็น ซึ่งเป็นอาสาสมัครที่ดำน้ำได้นานที่สุดในครั้งนี้ โดยสามารถดำน้ำได้นานเกือบ 3 ชั่วโมง ได้เล่าถึงการลงไปค้นหาร่างของผู้สูญหายที่เรือ ว่า การดำน้ำลงไปตรวจสอบได้มีการตรวจสอบทุกซอกทุกมุมของเรือ รวมทั้งรัศมีโดยรอบแล้ว จากการประมาณด้วยสายตาคาดว่าในเรือและบริเวณรอบๆเรือไม่มีร่างของผู้สูญหายแล้ว

ยกเว้นมี 1 รายที่มองเห็นแต่ไม่สามารถนำออกมาได้ เนื่องจากถูกเรือทับขาอยู่ แต่ทางทีมนักดำน้ำก็ได้ทำเครื่องหมายและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว เพื่อจะนำร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมา ส่วนจะมีผู้สูญหายติดอยู่ใต้ซากเรือเพิ่มเติมหรือไม่ยังไม่ทราบ 

ขณะที่การเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตนั้นทางทีมนักดำน้ำต้องมีการประสานงานร่วมกันทุกทีม และใช้วิธีการส่งต่อกันมา เพราะถ้าจะให้ขึ้นจากน้ำลึก 40 เมตรเพื่อมาที่ผิวน้ำจะทำให้เสียเวลาในการค้นหา การทำงานต้องแข่งกับเวลา เนื่องจะต้องค้นหาให้ครบโดยเร็วที่สุด จึงต้องมีการส่งกันเป็นทอด สำหรับทัศนวิสัย ใต้น้ำพบว่ามีระยะการมองเห็นเพียงแค่ 15 เมตรเท่านั้น ซึ่งการดำน้ำในระยะความลึก 40 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่ยากสำหรับคนที่ไม่ดำน้ำลึก แต่สำหรับนักดำน้ำชุดนี้ถือว่าเป็นนักดำน้ำที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถดำน้ำลึกได้นาน โดยอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 1 -3 ชั่วโมง ทำให้การค้นหาทำได้เร็วขึ้น