ท่องเที่ยวภูเก็ตได้รับผลกระทบหนักจากเหตุเรือล่ม ทำจีนเสียชีวิตกว่า 47 ราย ทยอยยกเลิกการจองห้องพัก สำรวจ 19 แห่ง ยกเลิกกว่า 7 พัน

โพสเมื่อ : Saturday, July 14th, 2018 : 1.36 pm

ท่องเที่ยวภูเก็ตได้รับผลกระทบหนักจากเหตุเรือล่ม ทำจีนเสียชีวิตกว่า 47 ราย ทยอยยกเลิกการจองห้องพัก สำรวจ 19 แห่ง ยกเลิกกว่า 7 พัน จากโรงแรมมีกว่า 2 พัน หนักกว่าที่ผู้ประกอบการคาดไว้ในช่วง 3 เดือนนี้ จี้หน่วยงานรัฐเร่งเรียกความเชื่อมั่นกลับโดยด่วน

จากกรณีเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม ที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 47 ราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตแล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนขาดความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะมาตรการบังคับใช้กฎหมายในการอนุญาตเรือออกจากท่าเรือ

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ว่า ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมจังหวัดภูเก็ตได้เฝ้าติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีการสำรวจการยกเลิกการจองห้องพักล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมที่ได้รับผลกระทบตอบกลับมาแล้ว 19 แห่ง มีการยกเลิกการจองห้องพักในเดือน ก.ค.ถึง ส.ค. นี้แล้ว 7,300 กว่าห้อง ซึ่งโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตมีมากกว่า 2,000 แห่ง ห้องพักกว่า 100,000 ห้อง ส่วนโรงแรมที่เหลือกำลังทยอยส่งข้อมูลเข้ามา

“ผลกระทบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มากกว่าที่ทางผู้ประกอบการโรงแรมคาดไว้ในตอนแรก ที่คิดว่าน่าจะอยู่ที่ 10-15% เท่านั้น เพราะนักท่องเที่ยวจีนจะจองห้องพักในระยะสั้นๆ ทั้งนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจีนไม่มั่นใจในมาตรการด้านความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเลของไทย และยังอยู่ในอารมณ์โกรธเคืองกับคำพูดบางคำพูด ที่มีการแชร์ข้อมูลกันในโซเชียลของจีน จึงยังไม่อยากเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต ทำให้มีการยกเลิกการจองห้องพัก” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวและว่า

ในเรื่องนี้เราจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของมาตรการความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล และร่วมกันดูแลนักท่องเที่ยวรวมถึงญาติของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด ซึ่งทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกภาคส่วนได้ร่วมกันดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของการดูแลห้องพัก รถรับส่ง ไกด์ อย่างดีที่สุด

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวต่อว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวของภูเก็ตในครั้งนี้น่าจะยาวไปจนถึงเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีชั่นของภูเก็ต จะได้นักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก เมื่อจีนหายไปจำนวนมาก เกรงกันว่าจะมีการแข่งกันลดราคาค่าห้องพักและค่าทัวร์ต่างๆ ไม่ยากจะให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น