ทำทุกทาง…ก็ยังหยุดโควิดไม่ได้! เตรียมประกาศปิดป่าตอง-ค้นหากลุ่มเสี่ยงเชิงรุก

โพสเมื่อ : Saturday, April 4th, 2020 : 1.44 pm


 

จังหวัดภูเก็ตเตรียมออกประกาศปิดเมืองป่าตอง ห้ามคนเข้า-ออก พร้อมส่งทีมสาธารณสุขออกค้นหากลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเชิงรุกกลุ่มทำงานและเที่ยวบางลาทุกพื้นที่

 

วันนี้ (4 เม.ย.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงาน ว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 3 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 109 ราย (รายใหม่ 9 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 17 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 92 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 1 ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 109 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,423 ราย (รายใหม่ 101 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 221 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 129 ราย กลับบ้านแล้ว 1,202 ราย สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 9 ราย มีรายละเอียด ดังนี้

รายที่ 101 ผู้ชายชาวเอสโตเนีย อายุ 57 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเดินทางท่องเที่ยวผ่านหลายประเทศ และมีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ รายที่ 102 ผู้ชายชาวฝรั่งเศส อายุ 24 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเดินทางท่องเที่ยวผ่านหลายประเทศ และมีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ สัมผัสใกล้ชิดกันกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 101

 

รายที่ 103 ผู้หญิงไทย อายุ 39 ปี อาชีพพนักงานต้อนรับโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 26 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 17 ราย รายที่ 104 ผู้ชายไทย อายุ 23 ปี เป็นนักศึกษา ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25 มีนาคม 2563มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 7 ราย

 

รายที่ 105 ผู้หญิงไทย อายุ 39 ปี อาชีพพนักงานบริการสถานบันเทิงซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติและมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ บ่อยครั้ง โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 26 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 2 ราย

 

รายที่ 106 ผู้ชายไทย อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานต้อนรับโรงแรมแห่งหนึ่ง ในเขตพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ โดยทำงานในโรงแรมเดียวกันและสัมผัสใกล้ชิดกันกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 69 และ 90 มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายที่ 107 ผู้หญิงไทย อายุ 27 ปี อาชีพรับสอนพิเศษภาษาจีน และเป็นบุตรและสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 91

 

รายที่ 108 ผู้ชายไทย อายุ 19 ปี อาชีพนักเรียน และเป็นบุตรและสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 91และ107 และ รายที่ 109 ผู้ชายชาวฟิลิปปินส์ อายุ 27 ปี อาชีพพนักงานต้อนรับโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ โดยทำงานในโรงแรมเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 106 และทำงานในโรงแรมเดียวกันและสัมผัสใกล้ชิดกันกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 69 และ 90

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ 9 รายเป็นกลุ่มผู้ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคได้ไปค้นหาผู้สัมผัสเหล่านี้และนำมากักตัวพร้อมทั้งตรวจหาเชื้อ โดยที่บางคนยังไม่แสดงอาการ ส่วนที่เหลือมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง มีประวัติสัมผัสกับชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่รับเชื้อมาจากต่างประเทศ จึงขอเน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทุกคน ถึงแม้จะไม่มีอาการป่วยก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่นไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลที่เรารัก และถ้าหากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ น้ำมูก เหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมทั้งแจ้งประวัติตามความจริงอย่างละเอียดโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม จากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ทางจังหวัดได้ออกมาตรการที่จะดำเนินการหลังจากนี้ คือ ปิดเส้นทาง เข้า-ออก ป่าตอง ทุกเส้นทาง ยกเว้นรถขนสินค้าจำเป็นแก่การอุปโภค บริโภค และอื่นๆ ที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะออกประกาศในเร็วๆนี้ พร้อมทั้งให้สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาผู้ป่วยและผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานอยู่ในซอยบางลาและมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงในซอบบางลา ทุกพื้นที่ โดยการเข้าวัดไข้ ทุกคนทุกครัวเรือน ที่ป่าตอง คนที่มีอาการไข้ จะถูกแยกกักตัวในสถานที่ที่กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด covid 19 โดย ภาครัฐจะจัดอาหารไปดูแล

 

นอกจากนี้ ให้เทศบาลเมืองป่าตอง ทำความสะอาดฉีดฆ่าเชื้อ สถานที่อาคารบ้านเรือนทุกหลังในเขตป่าตอง ให้พนักงาน โรงแรมที่ว่างงานและจะกลับภูมิลำเนา แจ้งความประสงค์มาได้ที่ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต ภายในวันที่ 6 เมษายน 2563 นี้ และขอความร่วมมือประชาชน ไม่ออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการกระจายโรค ลดการแพร่ไปยังคนอื่น

 

โดยขณะนี้ ทีมสาธารณสุขจากส่วนกลางได้จะลงพื้นที่ป่าตอง ตรวจคัดกรองกลุ่มเสียง PUI ที่เป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในซอยบางลาแล้ว ประมาณ  200 คน เพื่อตรวจว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ จะตรวจเพิ่มในพื้นที่อื่นๆอีกประมาณ 1,000 คน