ทภก.เร่งกำหนดโซน งดเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้ง หลังคนแห่ถ่ายภาพตรึมหวั่นเกิดอันตราย

โพสเมื่อ : Friday, March 8th, 2019 : 3.21 pm

ทภก.เร่งกำหนดโซนปลอดภัย งดเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้ง ระยะประชิด หลัง คนแห่ ถ่ายภาพที่หัวสนามบินจนกลายเป็นแหล่งเที่ยวระดับอันซีน ขณะนักบินแจ้งว่า มีบินโดรน และ ใช้ไฟเลเซอร์ส่อง ขณะนำเครื่องบินลงด้วย

 

จากกรณีนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางไปท่องเที่ยวและถ่ายรูปเครื่องบินแลนดิ้งในระยะประชิด ที่บริเวณหัวทางวิ่ง 09 ท่าอากาศยานภูเก็ต หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต สนามบิน จนขณะนี้บริเวณดังกล่าวกำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และเป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN แห่งใหม่ของภูเก็ต แต่การถ่ายรูประยะประชิดกำลังกลายปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเรื่องของมาตรการการรักษาความปลอดภัย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดโซนความปลอดภัย “PHUKET” ห้ามเซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งระยะประชิด โดยมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นกระธานการประชุม ซึ่งจัดขึ้นที่ท่าอากาศยานภูเก็ต

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยด้านการบิน เพื่อให้มาตรฐานเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) ซึ่งจัดให้มีการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามกรอบข้อกำหนดต่างๆ อยู่เป็นประจำ

สำหรับแนวทางที่ได้หารือกันร่วมกับหลายหน่วยงานนั้น เบื้องต้นคือ การกำหนดแนวเขตความปลอดภัยขึ้น โดยจัดเป็นโซนพื้นที่ห้ามเข้าโดยเด็ดขาดที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายภาพ ส่วนพื้นที่นอกเหนือจากที่กำหนด ประชาชนและนักท่องเที่ยว ยังสามารถเข้ามาถ่ายภาพได้ตามปกติ

ทภก.เองก็เห็นด้วยกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่เรื่องความปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นการสร้างรายได้กับความปลอดภัยต้องไปร่วมกันได้ การจัดพื้นเฉพาะถือเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายอยากให้เกิดขึ้น ส่วนการกำหนดแนวเขตความปลอดภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันลงพื้นที่เพื่อกำหนดแนวเขตที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้”

นอกจากนี้ มีรายงานจากนักบินแจ้งว่า นอกจากจะมีการไปถ่ายรูป แล้วพบว่ายังมีบางคนนำโดรนไปบิน และ ใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบิน ขณะนำเครื่องบินลงที่สนามบินภูเก็ตด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการรบกวนนักบิน จนอาจเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงขอความร่วมมือจากประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวที่อยู่พื้นที่ 9 กิโลเมตร รอบๆ สนามบินภูเก็ต ให้งดการบินโดรน และงดการใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินอย่างเด็ดขาด เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการบิน มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต