ทน.ภูเก็ตโร่แจงปรับปรุงผิวจราจรแยกถนนถลาง เพื่อเล่าประวัติศาสตร์

โพสเมื่อ : Monday, May 8th, 2017 : 3.08 pm

 

เทศบาลนครภูเก็ต โร่แจง ปรับปรุงผิวจราจรบริเวณถนนถลาง จากสี่แยกถนนเทพกระษัตรีตัดถนนถลาง – สี่แยกถนนถลางตัดถนนเยาวราช ระบุทำเพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีคำถามจากประชาชนจำนวนมาก เทศบาลปิดถนนทำอะไร

จากกรณี มีการปิดถนนบริเวณ สี่แยกถนนถลาง ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้การใช้เส้นทางในการสัญจรไม่สะดวกเท่าที่ควร รวมทั้งในช่วงฝนตกหนักมีอุบัติ เหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนมีการตั้งคำถามในกลุ่มไลน์ และเฟซบุ๊ค ออกมาจำนวนมาก ซึ่งบางส่วนใม่รู้ว่าเทศบาลปิดถนนทำไม

ล่าสุดทาง เทศบาลนครภูเก็ต ได้มีจดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ออกมาจี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยมีใจความว่า เทศบาลนครภูเก็ตได้ดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรบริเวณถนนถลาง จากสี่แยกถนนเทพกระษัตรีตัดถนนถลาง – สี่แยกถนนถลางตัดถนนเยาวราช เป็นพื้นแสตมป์แอสฟัลติกคอนกรีตสีแดง บอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของย่านเมืองเก่าถนนถลาง จำนวน 3 จุด ดังนี้ 1. แยกถนนถลางตัดถนนภูเก็ต 2. ซอยรมณีย์ ถนนถลาง 3. แยกถนนถลางตัดถนนเยาวราช

โดยบริเวณแยกถนนถลางตัดถนนภูเก็ต เป็นรูปเรือสำเภา หมายถึง จุดเริ่มต้นของคนจีน ที่เข้ามาอยู่อาศัยและมีการค้าขาย ณ ถนนถลาง ซึ่งบริเวณคลองบางใหญ่มีพื้นที่กว้างและใหญ่ ทำให้เรือสำเภาสามารถเข้ามาถึงท่าเรือ ถ.ถลาง ได้ ทำให้ย่านเมืองเก่า เริ่มเจริญรุ่งเรือง มีผู้คนอาศัยมากขึ้น ส่วน แยกซอยรมณี เป็นรูปดอกไม้ หมายถึง เป็นเเหล่งสถานบันเทิงแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนของชาวบ้านและผู้เข้ามาทำการค้าขายสินค้า และแยกถนนถลางตัดถนนเยาวราช เป็นรูปบ้านชิโน สื่อถึงความรุ่งเรืองของเมืองมีการสร้างอาคารตามรูปแบบชิโน ซึ่งรับวัฒนธรรมมาจากคนจีนที่เข้ามาค้าขายและอยู่อาศัย

การดำเนินการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า และอนุรักษ์สถาปัตยกรรมย่านเมืองเก่าผ่านรูปภาพน่าสนใจ โดยการดำเนินการจะแล้วเสร็จเดือน พฤษภาคม2560 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้การจราจรไม่สะดวก เทศบาลนครภูเก็ต ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการช่าง เทศบาลนครภูเก็ต โทร. 076 -212315