ททท.แถลงทิศทางตลาดท่องเที่ยวภูเก็ตปี 60 เพิ่มรายได้-โตยั่งยืน

โพสเมื่อ : Wednesday, January 11th, 2017 : 5.52 pm

ททท.ภูเก็ต แถลงทิศทางการส่งเสริมการขายท่องเที่ยวชาวไทยสู่ภูเก็ตปี 2560 และการดำเนินงานด้านตลาดต่างประเทศ เน้นโชว์ศักยภาพวิถีไทย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ หวังสร้างรายได้ด้านเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนdsc_2102เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (11 ม.ค.) ที่โรงแรม รอยัล ภูเก็ต ซิตี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต จัดกิจกรรมนำเสนอข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายท่องเที่ยวชาวไทยสู่ภูเก็ตปี 2560 และการดำเนินงานด้านตลาดต่างประเทศ ของ ททท.สำนักงานภูเก็ต โดมี นายกฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมงานจำนวนมากdsc_2048

น.ส.อโนมา วงษ์ใหญ่ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต แถลงถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงปี 2560 ว่า ทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 นี้ ได้เกิดจากการนำผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ร่วมกับพฤติกรรม รายได้ แนวโน้มในการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มเป้าหมายในตลาดต่างๆ และนโยบายของรัฐบาล ทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของ ททท.ในปี 2560 มีปัจจัยที่ท้าทายหลายประการ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกและปัจจัยทางธรรมชาติ ซึ่งล้วนแต่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวทั้งสิ้น รวมถึงนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 (Thailand 4.0) ที่รัฐบาลผลักดันให้สร้างความเข้มแข็งจากภายใน ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถทำให้บรรลุเป้าประสงค์ของรัฐบาลได้ และเป็นสิ่งที่ท้าทายdsc_2116

ททท. จึงได้กำหนดเป้าหมายในปี 2560 คือ ตลาดในประเทศ ปรับแผนตลาดกระตุ้นคนไทยให้เดินทางมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 คิดประมาณการเป็น 950,000 ล้านบาท ส่วนตลาดต่างประเทศ เน้นการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายต่อการเดินทางแต่ละครั้ง มุ่งสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดยตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 เช่นกัน คิดประมาณการรายได้เป็น 1.89 ล้านล้านบาท ส่งผลให้รายได้ภาพรวมของการท่องเที่ยวในปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 หรือประมาณ 2.84 ล้านล้านบาท

ทิศทางการทำการตลาดในภาพรวมของปี 2560 ททท. ยังคงนำเสนอจุดแข็งของประเทศคือ “วิถีไทย” อันเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ อีกทั้ง ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความเป็นไทยแท้ ดั้งเดิม โดยต่อยอดนำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวที่ผูกโยงกับวิถีไทยแต่ลงลึกมากขึ้น เพื่อนำรายได้และความเข้มแข็งสู่เศรษฐกิจฐานราก ทำให้คนท้องถิ่นเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวนำไปสู่ความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยวในอนาคตdsc_2060

ทั้งนี้ ททท.ได้มีแนวทางในการนำเสนอ “วิถีไทย” ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจจากท้องถิ่นไทย (Local Experience) ซึ่งมีหลายระดับขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ ที่แตกต่างของนักท่องเที่ยว โดยกำหนดกรอบประสบการณ์ที่ไม่จำกัดเพียงการท่องเที่ยวชุมชน ( CBT : Community Based Tourism) เท่านั้น แต่หมายรวมถึงทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทุกองค์ประกอบ ที่สร้างประสบการณ์ให้กับการท่องเที่ยว

Advertisement ด้านการส่งเสริมตลาดในประเทศ ททท. ชูเป้าหมายใหญ่ คือ การมุ่งสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวให้ประเทศไทย กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มเจนเนอร์เรชั่น วาย (Generation Y : Gen Y) กลุ่มผู้หญิง (Women) และกลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) ดำเนินโครงการ “ประกาศศักดา ท้าเที่ยวข้ามภาค” ให้เกิดการเดินทางแลกเปลี่ยนพื้นที่ท่องเที่ยวและกระจายนักท่องเที่ยวไปทุกภูมิภาค ผ่านแคมเปญและกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา ด้วยแนวคิด “เที่ยวได้งาน” เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อาทิ การเดินทางศึกษาดูงาน การประชุมนอกสถานที่ทำงาน เป็นต้น พร้อมต่อยอดโครงการ “12 เมือง ต้องห้าม … พลาด Plus” ให้เกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงและกระจายไปยังเมืองรอง

น.ส.อโนมา กล่าวเพิ่มเติม ว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้วางแผนดำเนินงานประชาสัมพันธ์ และด้านตลาดในประเทศประจำปี 2560 เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางกลับภูเก็ตต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยมุ่งเน้นการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวมากขึ้นได้แก่ ตลาดคนไทย จะเน้นเรื่องการเที่ยวข้ามภาค เจาะกลุ่ม Gen Y-Y We are ท้าเที่ยวภูเก็ต และการท่องเที่ยวของผู้หญิง กลุ่มผู้สูงวัย รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดบนที่เป็นคนไทย กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปและกลุ่ม MICEส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาผ่านแคมเปญ Phuket Great Deal วันธรรมดาน่าเที่ยวทั่วเกาะภูเก็ต เน้นที่ กลุ่ม generation y ผ่านเคมแปญ Y we Are ท้าเที่ยวภูเก็ต, กลุ่ม ผู้หญิง ผ่านแคมเปญ ผู้หญิงติดเกาะ(ภูเก็ต), กลุ่มผู้สูงวัย ผ่านแคมเปญเก๋า ชิค ชิค ปิคนิคภูเก็ต และกลุ่มที่ชอบท่องเที่ยวแบบ Luxury ผ่านแคมเปญ Luxperience@Phuket และเพื่อเป็นการสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมกับมีผลด้านประชาสัมพันธ์และการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเป็นไปในทิศทางเดียวกันตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในภูเก็ตให้สูงขึ้นdsc_2109

นอกจากนี้ ททท.ภูเก็ต มีเป้าหมายในการบุกตลาดยุโรปอีกครั้ง เนื่องจากเป็นตลาดที่ ททท. จะต้องรักษาไว้และเน้นเรื่องคุณภาพมากขึ้น โดยทำเป็น Mega fan trip รวมตลาดยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งมุ่งเน้นการท่องเที่ยวชุมชน โดยตลาดต่างประเทศ เน้นเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ต้องการให้ประเทศไทย เป็น Quality Leisure Destination ทั้งตลาดการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวกลุ่มฮันนีมูนและแต่งงาน การท่องเที่ยวแบบหรูหรา การท่องเที่ยวเชิงสัมมนา