ติดตามชีวิต พะยูนน้อย “ยามีล” ล่าสุดแข็งแรงดี

โพสเมื่อ : Sunday, July 7th, 2019 : 7.38 am

เจ้าหน้าที่ฯ พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดคอยเฝ้าดูพฤติกรรม“ยามีล” ตลอด 24 ชั่วโมงยังแข็งแรงดี ขณะที่ที่อาการทั่วไปแข่งแรงดี ระบุเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการดูแลพะยูนแรกเกิดที่พลัดหลงจากแม่

จากกรณีลูกพะยูนน้อย “ยามีล” วัย 3 เดือน พลัดหลงกับแม่จนถูกคลื่นซัดมาเกบตื้นที่จังหวัดกระบี่ และได้รับการช่วยเหลือนำมารักษาดูแลที่บ่ออนุบาลของกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ความคืบหน้าล่าสุด พะยูนน้อย “ยามีล” พะยูนเพศผู้ ยังคงพักฟื้นอยู่ภายในบ่ออนุบาล ของกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.)  แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต

โดยมี สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยติดตามอาการ รวมทั้งมีการให้นมและน้ำ ในลักษณะเดียวกับมาเรียม ลูกพะยูนที่ จ.ตรัง จากการสังเกตพบว่า “ยามีล” สามารถว่ายน้ำได้ตามปกติ และแข็งแรงกว่าช่วงวันแรกๆ ที่มีการนำตัวมา  และค่อนข้างมีอาการขี้เล่นด้วย

นอกจากนี้พบว่า ทางเจ้าหน้าที่ฯ ยังได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามพฤติกรรมของน้องยามีล ตลอด    24 ชั่วโมง ตามข้อสั่งการของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในคราวที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมอาการน้องยามีลก่อนหน้านี้ เพราะถือเป็นครั้งแรกของการนำลูกพะยูนมาดูแล จึงต้องมีการติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทางอธิบดีฯ ทราบถึงการเลี้ยง ยามีล และมาเรียม ซึ่งเป็นลูกพะยูนที่ผลัดหลงจากแม่ว่า ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการดูแลและเลี้ยงลูกพะยูนแบบนี้ การเลี้ยงดูต้องมีการพัฒนาทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ในการดูแล โดยเฉพาะในส่วนของหัวนมที่ใช้ให้ลูกพะยูนดื่มนม ก็ต้องมีการทำขึ้นมาโดยเฉพาะและทำให้เหมือนหัวนมของแม่พะยูนจริง ๆมากที่สุด ซึ่งหัวนมที่นำมาใช้กับมาเรียมและ ยามีล ก็เป็นหัวนมที่ทำขึ้นมา โดยศึกษาจากการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนที่ตายแล้ว โดยพบว่าทั้ง 2 ตัวชอบดื่มนมจากหัวนมดังกล่าวเพราะเหมือนหัวนมจากแม่จริง ๆ