ตำรวจภูเก็ตเข้มขุดรากถอนโค่นจับจริงคนปล่อยกู้นอกระบบ

โพสเมื่อ : Saturday, August 4th, 2018 : 2.47 pm

ตำรวจภูเก็ตเข้มเปิดยุทธการขุดรากถอนโคนทำบ้านเมืองให้น่าอยู่” ออกระดมกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาปล่อยเงินกู้นอกระบบ ได้หลายคนตามแผนการระดมกวาดล้างอาชญากรรม พิทักษ์ภัยให้ประชาชน 2561

จากกรณีรัฐบาลมีคำสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งระดมกวาดล้างปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบให้มีผลการปฏิบัติอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ตำรวจภูธรภาค 8  จึงได้สั่งการให้หน่วยในสังกัด เปิดยุทธการระดมกวาดล้างอาชญากรรมตามแผนพิทักษ์ภัยให้ประชาชน 2561 “ยุทธการขุดรากถอนโคนทำบ้านเมืองให้น่าอยู่” ระหว่างวันที่ 13 – 31 กรกฎาคม 2561

โดยให้เพิ่มความเข้มในการสืบสวน ปราบปราม จับกุมบุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล เน้นการขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับนายทุน ผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกราย โดยบังคับใช้กฎหมายให้ครอบคลุมในทุกฐานความผิดอย่างเฉียบขาด

สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.พีระยุทธ การเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรในสังกัด และ กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ระดมกำลังกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

โดยในห้วงระหว่างวันที่ 13 – 31 กรกฎาคม 2561 สามารถระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ หนี้นอกระบบ จำนวน 19 ราย ผู้ต้องหา 21 คน  โดยแจ้งข้อหา “ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” จำนวน 17 ราย และ  “ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินในลักษณะอำพรางโดยวิธีให้กู้ยืมเงิน หรือ เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” อีกจำนวน 2 ราย

ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย เงินสดกว่า 24,000 บาท, รถยนต์เก๋ง 1 คัน, รถจักรยานยนต์ จำนวน 17 คัน, หนังสือขายฝาก/รับจำนำรถ จำนวน 7 ฉบับ, โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง, สมุดจดรายชื่อลูกค้า(ผู้กู้) จำนวน 8 เล่ม และโพยบันทึกการเรียกเก็บเงินจากลูกค้ารายวัน จำนวน 1 แผ่น

นอกจากนี้ยังมีการจับกุม ผู้กระทำความผิดอื่นๆ อันได้แก่ ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุน จำนวน 18 ราย, การพนัน จำนวน 19 ราย และยาเสพติด 299 ราย อย่างไรก็ตาม ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จะได้เข้มงวดในการปราบปรามผู้กระทำความผิด เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบในทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่องต่อไป