ตายอีก! วาฬบรูด้า ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นชายหาดหน้าโรงแรมดัง

โพสเมื่อ : Sunday, July 2nd, 2017 : 2.53 pm

ตายอีก ! วาฬบรูด้า ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่หน้าหาดโรงแรมดังในพื้นที่ ต.เชิงทะเลสภาพเน่าเปื่อย คาดตายมาแล้ว 3 สัปดาห์ ส่วนสาเหตุเกิดจากการเจ็บป่วย

วันนี้ (2 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน นำโดยนายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ลงตรวจสอบ ซากวาฬขนาดใหญ่ ซึ่งถูกคลื่นซัดเกยตื้นบริเวณชายหาดในทอน หน้าโรงแรมตรีสรา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

หลังได้รับการประสานจากทางเจ้าหน้าหน้าที่ ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.4 (หาดลายัน) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2ก.ค.) ได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมฯ ว่า พบซากวาฬ ขนาดใหญ่เกยตื้นบริเวณชายหาดหน้าโรงแรม โดย เดินทางไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชิงทะเล ประจำป้อมลายัน ต.เชิงทะเลอ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเบื้องต้น

ที่บริเวณกึ่งกลางชายหาดดังกล่าว พบซากปลาขนาดใหญ่ สภาพเน่าเปื่อยและส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการตรวจสอบและทำการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ และแยกชิ้นส่วนเพื่อนำมาตรวจสอบ ก่อนที่จะนำซากดังกล่าวไปทำการฝังกลบที่หน่วยพิทักษ์ฯ หาดลายัน   เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นซากของวาฬบรูด้า เพศผู้ อายุเกิน 15 ปี เป็นตัวโตเต็มวัย มีความยาวประมาณ  10.60 เมตร โดยส่วนหัวและส่วนหางขาดหายไป มีน้ำหนักประมาณ 4 ตัน สันนิษฐานว่าตายมาแล้วประมาณ 3สัปดาห์

นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ กล่าวว่า วาฬบรูด้า พบไม่บ่อยนักในแถบนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณน้ำลึก และมักจะถูกคลื่นลมพัดเข้ามาฝั่งในช่วงมรสุม เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย ส่วนสาเหตุของการตายนั้นยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะตายตามธรรมชาติ และตายมาแล้วประมาณ 3สัปดาห์ สภาพค่อนข้างเน่าเปื่อย สังเกตจากบริเวณช่องท้องพบว่ามีแก๊สอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ก่อนที่จะถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง