ตั้งจุดตรวจ ปรามเด็กไทยใหม่ราไวย์ เกาะแข้งเกาะขา นทท.ขอเงินนทท.

โพสเมื่อ : Thursday, June 22nd, 2017 : 3.04 pm

เทศบาลตำบลราไวย์ ตั้งจุดบริการนักท่องเที่ยวหวังปรามเด็กชาวไทยใหม่ เกาะแข้งเกาะขา ขอเงิน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้นักท่องเที่ยว ขณะที่จังหวัดเริ่มเข้าพื้นที่ นำเด็ก 12 คน เข้ารับการอบรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

จากกรณีแพร่ภาพในโซเชียล และการร้องร้องจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กชาวไทยใหม่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 12 คน ที่มีพฤติกรรมออกมาขอเงินจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว บริเวณทางเข้าหมู่บ้านไทยใหม่ บ้านราไวย์ จนสร้างความเดือนร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จนกระทั้งทางจังหวัดได้นำเรื่องนี้ประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา

ล่าสุดวันนี้ (22มิ.ย.) นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ว่า ขณะนี้ทางเทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ผู้บริหารเทศบาลตำยลราไวย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า เทศบาลจะตั้งจุดบริการนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรือหาดราไวย์ โดยมี อปพร.ชรบ.หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดบริการ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้เด็กๆชาวไทยใหม่ออกมาขอเงิน หรือรบกวนนักท่องเที่ยว ตลอดจนดูแลอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการจราจร รวมทั้งการจัดระเบียบการจอดรถบริเวณท่าเทียบเรือ

วันนี้ ทางเทศบาลได้ตั้งจุดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเป็นเรียบร้อยแล้ว ตั้งอยู่ริมถนนหน้าทางเข้าสะพานราไวย์  โดยจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น.ของทุกวัน วันละ 4-5 นาย สลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียน ดูแลความไม่ให้เด็กมาขอเงินและสร้างความเดือนร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว หากพบเห็นเด็กมาขอเงินนักท่องเที่ยว ถ้าพบครั้งแรก จะมีการว่ากล่าวตักเตือน ทำผิดครั้งที่ 2 จะเรียกผู้ปกครองพร้อมเด็กไปอบรมพูดคุย และครั้งที่สามก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว และไม่ให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวเข้ามารับประทานอาหารเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นการทำลายภาพลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยว เพราะภาพที่ออกไปจะเห็นว่า มีการเกาะแขน เกาะขา นักท่องเที่ยวจนกว่าจะได้เงิน เป็นภาพที่ไม่ดีใครเห็นก็ไม่อยากมา ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดได้มีการประชุมไปแล้ว และมีข้อสรุปในการแก้ปัญหาที่ชัดเจน โดยจะนำเด็กทั้ง 12 คน มาแก้ปัญหาและหาสาเหตุควบคู่ไปกับการปราบปรามโดยการเอาเด็กออกจากถนน ให้เข้าสู่ระบบของโรงเรียน ของบ้าน นำไปทำกิจกรรมต่างๆ จากการลงพื้นที่ พบว่าเด็กๆเหล่านี้ไม่อยากอยู่ในบ้าน จึงได้มีการพูดคุยการถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก เช่น การทำเรื่องของกีฬาเข้าไปใช้กับเด็ก และการนำเด็กมาพูดคุย ซึ่งขณะนี้ได้มีการทำใบปลิว เตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวให้เงินกับเด็กที่ออกมาขอเงิน ซึ่งเด็กที่มาร่วมกิจกรรมและทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบางส่วนก็มาร่วมแจกใบปลิวให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ว่าแก้วันนี้แล้วจะเห็นผลทันที เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นมานาน เราจะต้องเข้าไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งเด็กและผู้ปกครอง เชื่อว่า หลังจากที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะสุดท้ายถ้าใครยังฝ่าฝืนก็จำเป็นที่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินการ แต่ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตองของการเข้าไปช่วยเหลือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กับเด็กและผู้ปกครอง