ตร.ภูเก็ต เดินหน้ารณรงค์ประชาคมชุมชน/หมู่บ้าน ขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

โพสเมื่อ : Thursday, December 20th, 2018 : 6.49 pm

ตร.ภูเก็ต รณรงค์ประชาคมชุมชน/หมู่บ้าน ขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้เกิดประบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างแท้จริง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ป้อมซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.ภ.8 เป็นประธานเปิดโครงการประชาคมชุมชน/หมู่บ้าน (ต่อต้านยาเสพติด) ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ซึ่งมอบหมายให้สถานีตำรวจทั่วประเทศดำเนินการสถานีตำรวจละ 10 หมู่บ้าน/ชุมชน

โดยมี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนผู้บัญชาทัพเรือภาคที่ 3, ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบกที่ 41 ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ เทศบาลเมืองป่าตอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กต.ตร.สภ.ป่าตอง สถานศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน และภาคประชาชน อาทิ กลุ่มรถรับจ้างสาธารณะ ชมรมเจ็ทสกี ชมรมสถานประกอบการบันเทิง เป็นต้น จำนวนรวม 430 คน ทั้งนี้ได้มีการเดินรณรงค์พร้อมแจกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติดภายในบริเวณซอยบางลา ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงและถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงของป่าตอง

พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันยาเสพติดเป็นภัยที่ร้ายแรงในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และมีการแพร่ระบาดมากขึ้น โดยมีรูปแบบการแพร่กระจายที่หลากหลาย ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แม้ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ แต่พบว่าสถานการณ์เชิงตัวยาเสพติดยังคงมีเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาสังคมต่างๆ ตามมา เพื่อให้เกิดประบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างแท้จริงในทุกมิติ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดทำโครงการประชาคมชุมชน/หมู่บ้านต่อต้านยาเสพติดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อการมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อการจัดทำประชาคมของหมู่บ้าน/ชุมชนด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อจับกุมผู้ค้าและนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดต่อไป

ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาของยาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนจำนวน 84 หมู่บ้าน/ชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต โดยเน้นการปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 แบ่งเป็นช่วงต้นน้ำ คือ การพบปะผู้นำ สืบสภาพชุมชนและประกาศวาระชุมชน กลางน้ำ คือ ติดตามการบำบัด ควบคุมดูแลผู้เสพและสร้างความร่วมมือจากชุมชน และปลายน้ำ คือ ปรับสภาพแวดล้อม สร้างชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ด้าน พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.ภ.8 กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เนื่องจากปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้แพร่ระบาดเข้ามาในชุมชน/หมู่บ้าน สถานประกอบการ สถานศึกษาและกลุ่มเยาวชน มีโอกาสที่จะมีความเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำหนดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเร่งด่วน 3 เดือน คือ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2561- มกราคม 2562

ประกอบด้วยการสกัดกั้นป้องกันการขนส่งลำเลียงยาเสพติดทั่วทั้งพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และภารกิจในการประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งในครั้งนี้เป็นภารกิจในการประชาคมหมู่บ้าน แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ช่วง คือ ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งในการดำเนินการต้องอาศัยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน และภาคประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน และภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบประชาชนในท้องถิ่นที่เกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งผู้เสพจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีและใช้มาตรการตรวจยึดทรัพย์สินต่อไป