ตร.ป่าตองร่วมตร.ภ.8 บุก จับร้านค้าขายสินค้าปลอม ยึดของกลางเพียบ

โพสเมื่อ : Wednesday, May 10th, 2017 : 4.32 pm

ตร.ป่าตองร่วมกับตร.ภ.8จับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทั้ง รองเท้า เสื้อ แว่นตา หมวก กว่า 3,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 3 แสนบาท และจับกุมคนขายได้ 3 ราย หลังจากได้รับการร้องเรียน
วันนี้ (10พ.ค.) พ.ต.ต.กรพล เลี้ยงบุญจินดา สว.สส.สภ.ป่าตอง เปิดเผยถึงการจับกุมความผิดเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์ทางปัญญาในพื้นที่ต.ป่าตอง ว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 60 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รองผบช.ภ.8 พล.ต.ต.ชินรัตน์ ฤทธาคณานนท์ ผบก.สส.ภ.8 นำโดย พ.ต.อ.อดิพัฒน์ กรึงไกร ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.8 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภ.8 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตอง ภายใต้การอำนวยของ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผกก.สภ.ป่าตองนำโดย พ.ต.ต.กรพล เลี้ยงบุญจินดา สว.สส.สภ.ป่าตอง และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ป่าตอง ร่วมกันจับกุม 3 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย 1.นางไม สัญชาติเวียดนาม อายุ 33 ปี พร้อมของกลาง รองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้า ไนกี้ จำนวน 244 ชิ้น เสื้อปลอมเครื่องหมายการค้าไนกี้ จำนวน 132 ตัว เสื้อปลอมเครื่องการค้าอันเดอร์อาร์เมอร์ จำนวน 69 ตัว กางปลอมเครื่องการค้าอันเดอร์อาร์เมอร์ จำนวน 28 ตัว และกางเกงปลอมเครื่องหมายการค้า Calvin Klein จำนวน 450 ตัว ยึดได้ที่แผงขายสินค้า รวมทั้งหมด 923 ชิ้น และยังสามารถไปยึดรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้าไนกี้ได้ที่โกดัง จำนวน 1,096 ชิ้น โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณแผงขายสินค้าไม่เลขที่ ริมถนนทวีวงศ์ ต่อเนื่องห้องเก็บของไม่มีเลขที่ ถ.ทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักรตามพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534, เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นบุคคลต่างเข้าเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทางที่กำหนด, และเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมือง
2.Ms.Nguyen Thi Duyen สัญชาติเวียดนาม พร้อมด้วยของกลาง รรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้า ไนกี้ จำนวน 8 ชิ้น เสื้อไนกี้ จำนวน 56 ตัว เสื้ออันเดอร์อาร์เมอร์ จำนวน 17 ตัว กางยี่ห้ออันเดอร์อาร์เมอร์ จำนวน 20 ตัว กางเกงขายาวไนกี้ จำนวน 107 ตัว หมวกยี่ห้ออันเดอร์อาร์เมอร์ จำนวน 5 ใบ หมวกยี่ห้อแวนส์ จำนวน 8 ใบ หูฟังยี่ห้อแวนส์ จำนวน 23 ชิ้น ลำโพงยี่ห้อบีทส์ จำนวน 21 ชิ้น รวมทั้งหมด 416 ชิ้น โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณ แผงขายสินค้าไม่เลขที่ ริมถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534, เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต
3.นายเนวิน อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมาร์ พร้อมของกลาง รองเท้ายี่ห้อไนกี้ จำนวน 106 ชิ้น ถุงเท้ายี่ห้อไนกี้ จำนวน 140 ชิ้น กางเกงยี่ห้อ Calvin Klein จำนวน 28 ตัว เสื้อยี่ห้อ Billabong จำนวน 23 ตัว กางเกงยี่ห้อ Billabong จำนวน 71 ตัว รวมทั้งหมด 771 ชิ้น โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณ แผงขายสินค้าไม่เลขที่ ริมถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และเป็นบุคคลต่างด้าวไม่ทำงานตามประเภทหรือลักษณะงานและนายจ้าง ณ ท้องที่หรือสถานที่ตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตซึ่งสินค้าที่ตรวจยึดได้รวมทั้งหมด 3,206 ชิ้น มูลค่าประมาณ 300,000 บาท 

พ.ต.ต.กรพล กล่าวถึงการจับกุมครั้งนี้ว่า สืบเนื่อง นายทรงกด ชูศรี ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท บีทส์ อิเล็กทรอนิกส์ แอลแอลซี ได้เดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตำรวจภูธรภาค 8 ว่า ที่บริเวณริมถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้มีการเปิดร้านขายสินค้าละเอียดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก และสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว

หลังจากรับแจ้ง พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รองผบช.ภ.8 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ จึงสั่งให้ให้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.ป่าตอง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบทันที เมื่อเจ้าหน้าที่ฯได้ขับรถตรวจสอบมาที่ริมถนนดังกล่าว ปรากฏว่า ร้านขายสินค้าดังกล่าวปิดเป็นจำนวนมาก แต่มีอยู่ 3 ร้าน ซึ่งอยู่ใกล้กันเปิดให้บริการอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้เข้าตรวจสอบและพบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนจึงได้ตรวจยึดและควบคุมตัวพนักงานขายประจำร้าน จำนวน 3 คนมาสอบสวนที่สภ.ป่าตอง
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 รายให้การรับสารภาพในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ให้การปฎิเสธในข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากสินค้าดังกล่าวไม่ใช่เป็นของตนเป็นของนายจ้างทำหน้าที่มาขายสินค้าอย่างเดียว พร้อมได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสภ.ป่าตองดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป