ตม. 6 ระดมกวาดล้างต่างชาติทำผิด ภูเก็ตจับ 2คดี สำคัญ หลอกเหยื่อโอนเงิน – ติด Blacklistเปลี่ยนชื่อหวังเข้าไทย

โพสเมื่อ : Friday, June 21st, 2019 : 1.05 pm

ตม. 6 ระดมกวาดล้างต่างชาติทำผิด  ภูเก็ต จับกุม 2 คนร้าย ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสนบาท พร้อมจับ 2 ต่างชาติติด Blacklist เปลี่ยนชื่อทำหนังสือเดินทางใหม่หวังกลับเข้าไทย แต่สุดท้ายไม่รอดถูกจับพิรุธได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.เจษฎาใยสุ่น ผบก.ตม.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น รองผกก.ตม.จว.ภูเก็ต และ พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีคนร้ายต่างชาติรายสำคัญและคดีที่น่าสนใจ โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจตม.ภูเก็ต และสื่อมวลชน เข้าร่วม

พล.ต.ต.เจษฎาใยสุ่น ผบก.ตม.6 กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติ ที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงลงพื้นที่ระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่พฤติกรรมทำผิดกฎหมาย และหลบหนีอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ในห้วงวันที่ 1 ถึง 21 มิ.ย.นี้ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญๆ ได้กลายคดี ประกอบด้วย  1. จับกุมผู้กระทําความผิดตามกฎหมาย ประกอบด้วย หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 869 ราย อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (OVERSTAY) 19 ราย ความผิดอื่น ๆ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 118 ราย ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 12 ราย จับกุมตามหมายจับ 20 ราย ความผิดตามกฎหมายอื่น 15 ราย ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 21 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,074 ราย 2.ปฏิเสธการเข้าเมืองของคนต่างด้าว จำนวน118 ราย

และ 3.จับกุมคดีสำคัญและน่าสนใจ จำนวน 4 คดี  ประกอบด้วย 1.วันที่ 1 มิ.ย.62 กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6  ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ,ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตชด.437, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าปิดล้อมตรวจค้นห้องแถวให้เช่าภายในซอยเทศบาล 65  ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาถูกนำมาพักไว้ทั้งหมด 47 คน จากนั้นจึงได้ขยายผลจับกุมหัวหน้าแรงงานต่างด้าวที่เป็นชาวเมียนมาที่ทำหน้าที่ดูแลแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มอีก 5 คน และได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดียัง สภ.ทุ่งลุง ส่วนคนต่างด้าวทั้ง 47 ราย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง เพื่อคัดแยกเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ต่อไป

2.วันที่ 10 มิ.ย.62 กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ,ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตชด.437, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าปิดล้อมตรวจค้นป่าละเมาะในพื้นที่ ม.1 ต.พะตง อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาถูกนำมาพักไว้ทั้งหมด 21 คน เบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง และเบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง เพื่อคัดแยกเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ต่อไป

3.วันที่ 15 มิ.ย.62 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จับกุม 2 คนร้ายชาวต่างชาติผิวสี มีพฤติกรรมโทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อให้โอนเงินเข้าบัญชี (Romance Scam) ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงหญิงไทยใช้แอพพลิเคชั่น Line  ได้แก่ นายโอโคโร่ อีฟฟานี่ แดเนียล (Mr. OKORO IFEANYI DANIEL ) และ นายเฮียการ์มัคคอลี่ เฮียชิ (MR.IHEGHA MARCUALEY IHIECHRI)สัญชาติไนจีเรีย ในข้อหา “มีและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำส่ง สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

4.วันที่ 17 มิ.ย.62  ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ได้ทำการจับกุมตัว MR.KOB EL สัญชาติกัมพูชา พร้อมพวกจำนวน 8 ราย ในข้อหา ใช้หนังสือเดินทางปลอม(รอยตราประทับปลอม)ฯ โดยผู้ถูกจับทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้จ้างนายหน้าชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ประทับตราปลอม รหัส B 315 ของด่านตรวจคนเข้าเมืองตากใบให้กับพวกตน จากนั้นตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาสได้ควบคุมตัวบุคคลต่างด้าวทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตากใบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม  ในทุกรูปแบบฐานความผิดอย่างจริงจัง และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของสถานที่พักอาศัยหรือประชาชนทั่วไปหากพบบุคคลต่างชาติที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในลักษณะต่างๆ หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทย โดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือที่ www.immigration.go.th