ดาราดัง ร่วมลุ้นลูกเต่ามะเฟืองออกจากไข่ สุดท้าย เจ้าหน้าที่ต้องขุดหลุมช่วย

โพสเมื่อ : Sunday, February 24th, 2019 : 11.34 am

ดาราดัง อเล็กซ์ – เต้ย รวมทั้ง นักวิชาการ นักท่องเที่ยว ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่นับร้อยคนลุ้น ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ฟักตัวออกจากไข่ สุดท้าย จนท.ต้องเร่งขุดหลุมเพื่อนำออกจากรัง เกรงไม่มีอากาศหายใจ 

เมื่อวานนี้ ( 23 ก.พ.) ที่บริเวณชายหาดวัดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ชางบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้ง ดาราชื่อดัง อเล็กซ์ อเล็กซ์ เรนเดลล์ และ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองรังที่ 2 ฟักตัว หลังจากพบว่าหลุมเต่ามะเฟืองเริ่มยุบตัวและอุณหภูมิภายในหลุมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องต่างก็ค่อยลุ้นว่าลูกเต่ามะเฟืองจะทยอยโผล่ขึ้นจากหลุม ซึ่งโดยปกติลูกเต่ามะเฟืองจะรอให้ทรายเย็นก่อนถึงจะค่อยคลานขึ้นมา

อย่างไรก็ตามทุกคนต่างเฝ้ารอกันตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงดึกลูกเต่าก็ยังไม่โผล่ขึ้นมาจากหลุมซึ่งทุกคนต่างก็ลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อ จนกระทั้งเมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้ ( 24 ก.พ.) ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) ได้ตัดสินใจขุดหลุมไข่เต่ามะเฟืองเพื่อช่วยลูกเต่าขึ้นมาจากหลุม  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นว่าหลุมรังไข่เต่าทรายได้เริ่มยุบลงตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าลูกเต่ามะเฟืองได้ฟักออกมาจากไข่ เพื่อเตรียมคุ้ยทรายขึ้นจากหลุมมาสู่โลกภายนอกแล้ว จากการขุดหลุมช่วยลูกเต่าขึ้นมาวางบนหาดทราย ได้รวม 34 ตัว จากไข่ทั้งหมด 86 ฟอง เป็นไข่ที่ไม่มีน้ำเชื้อผสม31ฟอง ไข่ที่ไม่มีไข่แดง 20 ฟอง และมีไข่ที่ฟักออกมาแล้วแต่ลูกเต่ายังไม่สมบูรณ์จะต้องนำไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยฯ

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ กล่าวว่า หลังจากหลุมยุบโดยปกติลูกเต่าจะขึ้นมาจากหลุมภายใน 24 ชั่วโมง เพราะเมื่อลูกเต่าฟักออกมาจากไข่แล้ว จะมีการปรับตัวอยู่ภายในหลุมก่อนเนื่องจากอุณหภูมิด้านบนหลุมยังร้อนอยู่ จะรอจนอุณหภูมิเย็นลงจึงจะคุ้ยทรายคลานขึ้นมาจากหลุม  และจากการตรวจดูอุณหภูมิภายในหลุมพบว่าลูกเต่าได้ออกมาจากไข่หมดแล้ว และรอจน12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดยังไม่มีลูกเต้าขึ้นมาจากหลุม

และจากประสบการณ์ที่ไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 1 ฟักออกมา พบว่าลูกเต่าชุดที่แข็งแรงน้อยสุดได้ขาดอากาศหายในตายในหลุม จึงตัดสินใจลงมือขุดหลุมนำลูกเต่าขึ้นวางบนหาดทราย เพื่อให้มีการปรับสภาพก่อนที่จะคลานลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดรวม 34 ตัว นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กรในการอนุรักษ์เต่าทะเลร่วมกัน โดยวันนี้ขุดพบไข่เต่าจำนวน 86 ฟอง เป็นไข่ลมไม่มีไข่แดง 20 ฟองและเป็นไข่ที่ไม่ได้รับการผสมที่ไม่มีน้ำเชื่อจากตัวผู้และมีไข่ที่ฟักออกมาแล้วแต่ลูกเต่ายังไม่สมบูรณ์จะต้องนำไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยฯต่อไป

 

ขณะที่ อเล็กซ์ อเล็กซ์ เรนเดลล์ และ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ นักแสดงและนักอนุรักษ์  กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเรารอคอยกันมาเป็นเวลานาน พวกเราเคยทำกิจกรรมต่อสู้เพื่อหยุดการสูญพันธุ์ของเต่ามะเฟือง และ ได้กลับมาวางไข่อีกครั้งบริเวณหาดท้ายเหมือง จ.พังงา และถือได้ว่าวันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักอนุรักษ์ ที่ได้มีการทำงานกันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเต่ามะเฟือง ซึ่งบางครั้งยังคิดว่าคงไม่มีวันนี้ แต่เมื่อมีการกลับมาวางไข่อีกครั้งก็ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับนักอนุรักษ์ทั้งโลก