ชีวิตใหม่ของ “โคล่า” กับขาเทียมสุดไฮเทคตัวแรกของโลก หลังเพื่อนบ้านฟันขาทิ้ง

โพสเมื่อ : Monday, December 11th, 2017 : 3.16 pm

 

“โคล่า” จากสุนัขเคราะห์ร้าย ที่ถูกเพื่อนบ้านตัดขาหน้าทั้งสองข้างทิ้ง วันนี้กลายเป็นสุนัขตัวแรกของโลก ที่ได้รับขาหน้าเทียมสุดไฮเทค มีลักษณะการออกแบบเดียวกับขาเทียมที่ใช้ในการแข่งขันพาราลิมปิก ขณะที่เจ้าโคล่าเองก็เข้ากับขาคู่ใหม่ได้อย่างดี

จากกรณีเมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมา เกิดเหตุ เจ้าโคล่า ลูกสุนัข วัย 6 เดือน ไปกัดรองเท้าของเพื่อนบ้าน จนเป็นเหตุให้เพื่อนบ้านใช้ของมีคมฟันจนขาขาดทั้ง 2 ข้าง โดยเหตุดังกล่าวเกิด ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง หลังมีการโพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านทางเฟซบุ๊ค ส่วนเจ้าโคล่า ก็กลายเป็นสุนัขพิการเนื่องจากขาหน้าขาดทั้ง 2 ข้าง อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ เจ้าโคล่าก็ได้รับความช่วยเหลือจาก นางจิลล์ ดัลลีย์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) ซึ่งเป็นมูลนิธิที่มุ่งช่วยเหลือและดูแลสุนัขและแมวที่ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย และนำ เจ้าโคล่า มายังมูลนิธิฯ ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อดูแลรักษา เนื่องจากความมีความรู้สึกผูกพัน เนื่องจากเธอเองก็สูญเสียขาทั้งสองข้างจากสภาวะโลหิตเป็นพิษ

หลังจากนำเจ้าโคล่า มาดูแลรักษา นางจิลล์ ดัลลีย์ ได้ปรึกษานายแพทย์ เบงท์ โซเดอร์เบิร์ก ซึ่งเปิดศูนย์กายอุปกรณ์เสริมและเทียม (Scandinavian Orthopedic Laboratory) ในภูเก็ต และยังเป็นผู้บริหารศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ที่ทันสมัยระดับโลก ณ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาทางในการสร้างขาเทียมให้กับเจ้าโคล่า ใหม่แทนขาเดิมที่เป็นล้อลาก ซึ่งคุณหมอเองก็ยินดีที่จะทดลองประดิษฐ์ให้ หลังจากใช้เวลาในการคิดค้น ขาเทียมรูปแบบใหม่ โดยได้แนวคิดจากขาเทียมของนักวิ่งพาราลิมปิก จนประสบความสำเร็จโดยใช้เวลาคิดค้นและประดิษฐ์ขาเทียมคู่นี้ประมาณ 1 ปี เพื่อที่จะให้มีความใกล้เคียงกับขาเทียมของนักกีฬามืออาชีพที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกที่สุด

โดยใช้วัสดุเดียวกันคือ คาร์บอนไฟเบอร์ ใช้โครงสร้างแบบเดียวกัน และใช้ตัวรองรับแบบเดียวกัน ซึ่งทำให้การเคลื่อนไหวของโคล่ามีความยืดหยุ่นสูง สามารถวิ่งและเล่นได้เหมือนสุนัขตัวอื่นๆ ถือว่า ขณะนี้ โคล่า เป็นสุนัขตัวแรก ที่สามารถกลับมาเดินสี่ขา ด้วยขาเทียมสุดไฮเทคที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation)