ชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแกบุกศาลากลางจี้ผู้ว่าฯ ปลดผู้ใหญ่บ้านอ้างไม่โปร่งใส

โพสเมื่อ : Tuesday, June 18th, 2019 : 3.12 pm

ชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแกบุกศาลากลางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ จี้ปลดผู้ใหญ่บ้านม.4 ต.รัษฎา ภูเก็ต อ้างทำงานไม่โปร่งใส ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านยันพร้อมชี้แจงทุกข้อร้องเรียน

เมื่อเวลา 09.50 น. วันนี้ (18 มิ.ย.) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ชาวไทยใหม่ (ชาวเล) แหลมตุ๊กแก เกาะสิเหร่ ม.4 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต นำโดย นายสัมพันธ์ นักสืบ พร้อมด้วย ชาวไทยใหม่กว่า 70 คน เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จี้ปลดผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ตอ้างทำงานไม่โปรงใส โดยมีนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายศิวัชฐ์ ระวังกุล จ่าจังหวัดภูเก็ต นายศิริพงษ์ หลีประสิทธิ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต และนายฐิติชัย เสียมเหล็ก ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต ได้มาพูดคุยเกี่ยวกับความต้องการของชาวบ้านในเบื้องต้น ก่อนที่จะให้ชาวบ้านส่งตัวแทนเข้าหารือและนำเสนอปัญหาความต้องการ พร้อมมอบรายชื่อของชาวบ้านจำนวน 609 ราย ผ่านทางนายฐิติชัย เสียมเหล็ก ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต นอกจากนี้ยังขอให้มีการตรวจสอบทางวินัยผู้ใหญ่บ้านฯ ตามที่เคยยื่นหนังสือไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วย

สำหรับประเด็นข้อร้องเรียนที่ชาวบ้านระบุในหนังสือที่ยื่นต่อจังหวัด ประกอบด้วย ให้ตรวจสอบกรณี 1.โครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน รหัสหมู่บ้านชุมชน 83010404 บ้านแหลมตุ๊กแก (SML) โต๊ะและเก้าอี้ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนรวม ชาวบ้านยังไม่ทันได้ใช้งาน ผู้ใหญ่บ้านได้ทำการบรรทุกโต๊ะเก้าอี้ไปนอกหมู่บ้าน และไม่มีการนำกลับเข้ามาในหมู่บ้านอีกเลย 2.ไม่มีการแสดงรายรับ-รายจ่ายของหมู่บ้าน ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน และ ที่น่าตกใจรายรับดังกล่าวมีการนำเข้าบัญชีส่วนตัวก่อนทำการเข้าบัญชีส่วนกลาง ทำให้ชาวบ้านตรวจสอบยากขึ้น อีกทั้งบางเดือนมีรายการถอนเงินออก รวมถึงไม่มีหลักฐานแสดงรายรับ-รายจ่ายเปิดเผยและชี้แจงในที่ประชุม

3.ไม่รับแจ้งตายของมารดานางสาวสุวรรณี หลักเกณฑ์ (ผู้ตายคือ นางดาว ประมงกิจ) 4.ทุบอาคารส่วนกลางและให้เช่าอาคารโดยไม่ผ่านการประชุมเห็นชอบจากชาวบ้านแหลมตุ๊กแก 5.โกหกหลอกลวงชาวบ้านในที่ประชุม เรื่องไปยื่นร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับที่ดินในหมู่บ้านไปยังหน่วยงานที่กรุงเทพมหานคร และอ้างว่ามีค่าใช้จ่ายในการดำเนินเรื่องเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท โดยได้เก็บเงินชาวบ้านหลังละ 500 บาท แต่เมื่อตรวจสอบทางผู้ใหญ่ได้ส่งตัวแทนไปโดยไม่ได้บอกให้ชาวบ้านได้รับรู้

6.หน่วยงานภาครัฐกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักนายกรัฐมนตรี (กอ.รมน.) ได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านแหลมตุ๊กแก ณ เวทีกลางของหมู่บ้าน เพื่อรับฟังปัญหาของชุมชน แต่ผู้ใหญ่บ้านพยายามปกปิดและปิดกั้นข้อมูลข่าวสารสำคัญจากภายนอกให้ชุมชนได้รับทราบ 7.ผู้ใหญ่บ้านไม่เคยจัดแผนการประชุมประจำเดือนภายในหมู่บ้าน 8.เงินค่าเช่าอาคารส่วนกลาง (ซึ่งติดกับสนามฟุตบอลหลังหมู่บ้าน) ครั้งแรก 2,000 บาท และครั้งที่ 2 จำนวน 6,000 บาท ซึ่งไม่มีการประชุมขอมติจากชาวบ้าน ทั้งนี้ภายหลังการยื่นรายชื่อของชาวบ้านให้กับทางปลัดอำเภอเมืองภูเก็ตแล้ว ชาวบ้านต่างก็แยกย้ายกันกลับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตามก่อนจะเริ่มการประชุม นายฐิติชัย เสียมเหล็ก ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านแหลมตุ๊กแก เพื่อสอบถามกรณีที่ชาวบ้านต้องการให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งได้รับคำยืนยันจากผู้ใหญ่บ้าน ว่า ไม่ขอลาออกจากตำแหน่งและพร้อมที่จะพิสูจน์ตัวเอง ส่วนกรณีที่ชาวบ้านจะดำเนินการต่อไปอย่างไรก็ให้ว่ากันไปตามขั้นตอน