ชาวเลราไวย์ ระบุคลิปที่เผยแพร่เป็นเพียงแค่บางส่วน เตรียมเข้าขอโทษข้าราชการในคลิป

โพสเมื่อ : Wednesday, April 3rd, 2019 : 9.06 pm

ชาวเลราไวย์ ระบุคลิปข้าราชการออกมาเผยแพร่แค่บางส่วน เสียใจที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย พร้อมขอร้องช่วยลบคลิป เตรียมไปขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากกรณีมีการแพร่คลิปข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กำลังพูดคำหยาบขณะเจรจากับชาวเลราไวย์ ขณะเดินทางมารอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังเพื่อนบ้านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ข้อหาบุกรุกที่ดิน อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเจรจาดังกล่าวได้มีการนำคลิปไปโพสต์ในโลกโซเชียล จนมีการแชร์กันไปจำนวนมาก โดยระบุว่าเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุด วันนี้ ( 3 เม.ย.) นายสนิท แซ่ซั่ว ชาวไทยใหม่ หนึ่งในผู้ประสานงานชุมชนชาวเลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต และ เป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์การเจรจาด้วย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า คลิปคำพูดของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่มีการนำมาเผยแพร่นั้น ตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนดำเนินการ เพราะมีผู้ถ่ายคลิปเป็นจำนวนมาก โดยคลิปที่ออกมานั้นก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ความเสียหาย ซึ่งทางทีมงานได้ประสานไปยังผู้โพสต์ให้ลบคลิปดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊ค แล้ว

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด กันระหว่างท่านรองฯ กับชาวบ้าน ซึ่งเดินทางไปศาลากลางเพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมซึ่งไปกันด้วยความไม่ค่อยสบายใจมากนัก ในขณะที่ท่านรองฯ มีความตั้งใจและเจตนาที่ดีในการที่จะช่วยชาวบ้าน แต่ที่ชาวบ้านรับไม่ได้ คือ คำพูดที่ไม่ค่อยเหมาะสม ซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ค่อยเข้าใจและพยายามบอกท่านรองฯ ว่าให้เกียรติกันหน่อย เพราะขณะนั้นมีชาวเลอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวนมาก เมื่อฟังแล้วก็คิดว่าไม่ให้เกียรติกันเพราะมีการพูดคำหยาบออกมา”

นายสนิท ยืนยันว่า หากฟังคลิปฉบับเต็ม จะเห็นว่าท่านรองมีความตั้งใจดีที่ช่วยเหลือชาวบ้าน และ เป็นข้าราชการคนหนึ่งที่จะช่วยชาวบ้านได้ ซึ่งจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นตนก็ต้องขออภัยท่านรองฯ ด้วย และ จากที่ได้ดูคลิปซึ่งมีการเอาไปลงในโซเซียล ทำให้รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก โดยได้ขอให้ชาวบ้านที่นำคลิปดังกล่าวไปลงโซเซียลได้ลบคลิปดังกล่าวออกแล้ว เพราะท่านรองฯ มีเจตนาที่จะมาช่วยชาวเลจริงๆ แต่อาจจะมีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพเท่านั้นเอง

ส่วนแนวทางหลังจากนี้ตนและตัวแทนชาวบ้านก็จะหาโอกาสไปพบและพูดคุยท่านรองฯ พร้อมขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคลี่คลายไปในทางที่ดี เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับทีมงานของท่านและฝากคำขอโทษไปเบื้องต้นหากในช่วงดังกล่าวตนมีอารมณ์ที่ฉุนเฉียวและใช้คำไม่เหมาะสม เพราะในส่วนของชาวบ้านก็ไม่คุ้นเคยกับคำพูดในลักษณะดังกล่าว

ดังนั้นเมื่อฟังแล้วจึงเกิดอารมณ์ไม่พอใจ นอกจากนี้ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยยืนยันในเจตนาของท่านรองฯ ที่ต้องการจะมาช่วยเหลือชาวบ้านจริงๆ แต่ด้วยการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมจึงทำให้เกิดการเข้าใจผิดกันขึ้น นายสนิทกล่าว