ชาวภูเก็ต ร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันตุรษอิดิ้ลฟิตรี้ คึกคัก

โพสเมื่อ : Sunday, June 25th, 2017 : 12.14 pm

พี่น้องมุสลิมชาวจังหวัดภูเก็ต ร่วมทำพิธีทางศาสนาที่มัสยิดและร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันตุรษอิดิ้ลฟิตรี้ วันออกบวชฮารีรายอ  ประจำปีฮิจเราะห์ 1438กันอย่างเนืองแน่น หลังจากที่ได้ถือศีลอดกันมาเป็นเวลา 29วัน ในเดือนรอมฎอนที่เพิ่งผ่านพ้นไป

ตามที่พี่น้องมุสลิมทั่วโลกและในประเทศไทย ได้ปฏิบัติศาสนากิจตามข้อบัญญัติของศาสนาอิสลาม ให้มีการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของทุกปี โดยการละเว้นจากการดื่มกิน อาหารทุกชนิด งดใช้วาจาที่ไม่สุภาพ วิพากษ์วิจารณ์นินทาว่าร้าย ตลอดงดเว้นละสายตาจากสิ่งยั่วยวนต่างๆอันจะก่อให้เกิดกิเลส โดยเริ่มตั้งแต่ย่ำรุ่งก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน  ในเดือนรอมฎอน

นอกจากนี้ละเว้นจากการดื่มกินแล้วพี่น้องมุสลิมจะต้องบริจาคทานบริจาคอาหาร แก่ผู้ขัดสนยากไร้ เด็กกำพร้า คนชรา ซึ่งหากเป็นสมัยโบราณจะมีการปลดปล่อยทาส  ในทุกคืนของเดือนรอมฎอนชาวมุสนลิมจะทำการละหมาดตารอเวี๊ยะในมัสยิด  ซึ่งทำกันเป็นการเฉพาะในเดือนนี้เท่านั้น  การเริ่มเข้าสู่เดือนรอมฎอนจะต้องมีการดูดวงจันทร์ หรือจันทร์เสี้ยวที่อาจจะมองยากลำบาก หากมีผู้เห็นดวงจันทร์จะรายงานไปยังสำนักจุฬาราชมนตรีเพื่อออกประกาศให้ทราบ และในวันสิ้นสุดของเดือนรอมฎอนก็เช่นเดียวจะต้องดูดวงจันทร์ดังกล่าว

ผลการดูดวงจันทร์ในปีนี้เพื่อกำหนดวันสิ้นสุดของเดือนรอมฎอน และสิ้นสุดการถือสีลอด  มีพี่น้องมุสลิมที่จังหวัดยะลาสามารถมองเห้นจันทรืเสี้ยวและรายงานไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่ออกประกาศ โดยได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2560 เป็นวันออกบวช หรือวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี้ ฮารีรายอ ประจำปีฮิจเราะห์1438 ตามปฎิทินอิสลาม

สำหรับที่จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้ ( 25 มิ.ย.) ชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตต่างพร้อมใจกันร่วมปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดในช่วงเช้าในแต่ละพื้นที่กันอย่างเนืองแน่น หลังจากนั้นมี การพบปะญาติๆเพื่อนฝูง มิตรสหาย มีการขอมาอัพ หรือขออภัยให้ซึ่งกันและหากมีการล่วงเกินในทุกสิ่งมีการทำอาหาร ของหวานแจกจ่าย ทานเลี้ยงกันที่บ้าน   กันอย่างมีความสุขรื่นเริง