ชาวภูเก็ตสุดทน ! แจ้งความดำเนินคดีสาวโพสต์ภาพตัดต่อล้อเลียน “ย่ามุก ย่าจัน”

โพสเมื่อ : Thursday, February 27th, 2020 : 4.36 pm

ชาวภูเก็ตสุดทน ! แจ้งความดำเนินคดี สาวโพสต์ภาพตัดต่อล้อเลียน “ย่ามุก ย่าจัน” 2 วีรสตรีที่คนภูเก็ตให้ความเคารพ จี้ต้องดำเนินคดีถึงที่สุด ขณะตำรวจระบุน่าจะเป็นเฟซปลอมแต่ต้องตามจับกุม

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ “น้องผิง พระนคร” ได้มีการโพสต์ภาพตัดต่อใบหน้าของ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร (ย่ามุก ย่าจัน) สองวีระสตรีภูเก็ต ผู้นำทัพต่อสู้กับพม่า ปกป้องเมืองถลางพร้อมใส่ข้อความลงในภาพ  ระบุว่า “พี่เบลล่า & น้องผิงๆ วีสตรี ผู้กอบกู้เมืองภูเก็ต” และพิมพ์ข้อความในโพสต์ระบุอีกว่า “ คลัยมาด่าพี่อุตมะ ผิงกับเจ๊หล้า จะปกป้องเองค่ะ” และมีการแท็กผู้อื่นอีก 2 ราย  (นายอุตมะ เทวคฤหบดี และ เจ๊หล้า รีเทิร์น) อย่างไรก็ตามหลังมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวทำให้ชาวภูเก็ตจำนวนมากไม่พอใจกับพฤติกรรมกดังกล่าว เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติ และดูหมิ่นเหยียดหยาม และเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (27 ก.พ.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 สภ.ถลาง  นายกองโท อดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ โรมินทร์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง นาย สมพร อ่อนทองอิน ปลัดอำเภอ กลุ่มงานความมั่นคง อำเภอถลาง  นายอุรุพงศ์ ประทีป ณ ถลาง นายกสมาคมสืบสายสกุลย่ามุกย่าจัน  นายธนิต ประทีป ณ ถลาง กรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อำเภอถลาง ตระกูล ประทีป ณ ถลาง ผู้สืบสายสกุลฯ  และพี่น้องประชาชน ชาว อ.ถลาง และ จังหวัดภูเก็ตประมาณ 50 คน

ร่วมหารือ กับพ.ต.ท.อนุกูล หนูเกตุ รองผกก.(สอบสวน)สภ.ถลาง เพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับผู้โพสต์ โดยใช้เวลาหารือข้อกฎหมายและแนวทางดำเนินการ ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะมีการยื่นหนังสือให้ พ.ต.ท.อนุกูล พร้อมเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ภาพตัดต่อดังกล่าว

นายกองโท อดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง กล่าวว่า วันนี้ทางอำเภอถลาง ซึ่งรับคำสั่ง จาก นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยสมาคมสืบสายสกุลย่ามุกย่าจัน มูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรและทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อบุคคลที่โพสต์ในสื่อโซเชี่ยลในลักษณะของการดูหมิ่น ก่อให้เกิดความเกลียดชัง และ ยังลบหลู่บรรพบุรุษของชาวไทยและชาวภูเก็ต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดรายนี้มาดำเนินคดีให้ได้

ด้านนายธนิต ประทีป ณ ถลาง กรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร กล่าวว่า  ตนเองก็เพิ่งทราบข่าวจากทางจังหวัดว่ามีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ในนามของคณะกรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เข้าปรึกษากับทางจังหวัด ก่อนจะเดินทางมาพบนายอำเภอถลาง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ ในนามมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ซึ่งก่อตั้งมา 30 กว่าปี เพื่อสำนึกในบุญคุณและเข้ามาสืบสานเจตนารมณ์ของ ทั้ง 2 ท่าน

ซึ่งในปีนี้เป็นปีครบรอบ 235 ปี เหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้มีภูเก็ตมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนมามุ่งร้ายต่อท่าน ซึ่งกระทบต่อจิตใจของพี่น้องชาวภูเก็ตและชาวจังหวัดอื่น ๆ ที่มาอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะต้องมีการแจ้งความร้องทุกข์ ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด  และจากที่ตรวจสอบพบว่าผู้โพสต์รายนี้ไม่ได้อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ส่วนอยู่จังหวัดไหนนั้นไม่ทราบแน่ชัดแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ลบหรือปิดเฟซบุ๊ก ยังมีการโพสต์โต้ตอบอย่างต่อเนื่อง และมีการโต้ตอบในทางเสียหายหนักขึ้นเมื่อมีคนไปทักท้วง ซึ่งอยากจะติดตามตัวผู้โพสต์มาดำเนินคดี และจะพาไปกราบขมาลาโทษทั้งสองท่านให้ได้ 

ด้านนายอุรุพงศ์ ประทีป ณ ถลาง นายกสมาคมสืบสายสกุลย่ามุกย่าจัน กล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วม และรวมถึงพี่น้องประชาชนภูเก็ตและทั่วประเทศที่รักย่า(ย่ามุก – ย่าจัน) ซึ่งเราในฐานะผู้แทนสมาคมฯ เองไม่ได้นิ่งนอนใจ จะร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อร้องทุกกล่าวโทษผู้กระทำการดังกล่าว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของ พ.ต.ท.อนุกูล หนูเกตุ รองผกก.(สอบสวน) สภ.ถลาง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้โพสต์น่าจะมีการสร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมา และมีการกระทำความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และในเบื้องต้นพบเข้าข่ายการโพสต์ข้อความที่ไม่เป็นจริง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนอีกประเด็นคือการโพสต์ ดูหมิ่น  ลบหลู่ หมิ่นประมาท ก็เข้าความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และนอกจากนี้ยังต้องดูในรายละเอียดอื่น ๆ ด้วยว่า เข้าข่ายความผิดใดเพิ่มเติม