ชาวภูเก็ตร่วมวางพวงมาลา สดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

โพสเมื่อ : Tuesday, March 13th, 2018 : 1.03 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ต พร้อมหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐฯและเอกชน วางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2561 ที่ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (13มี.ค.) ที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี  ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2561 โดยมี นายสนิท ศรีวิหค นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน มูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร องค์กรต่างๆ ตลอดจนประชาชน เข้าร่วม

 

สำหรับ ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร เป็นชาวถลางโดยกำเนิด ท่านทั้งสองได้ประกอบวีรกรรมนำชาวถลางต่อสู้กับกองทัพพม่าที่ยกกองทัพมาตีเมืองถลาง ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ขณะนั้น พระยาพิมล เป็นเจ้าเมืองถลาง ได้ถึงแก่อนิจกรรมยังไม่ได้มีการแต่งตั้งเจ้าเมืองใหม่ ท่านผู้หญิงจัน ภรรยาเจ้าเมืองถลาง กับคุณมุกน้องสาว จึงได้ร่วมกับกรมการเมืองทั้งปวง เช่น พระยาเพชรคีรีเทียน ประทีป ณ ถลาง พระยาทองพูน ณ ถลาง เป็นต้น เกณฑ์ไพร่พลตั้งค่ายใหญ่สองค่าย ป้องกันรักษาเมือง สำหรับท่านผู้หญิงจันและคุณมุก ได้นำชาวถลางรบพุ่งต้านต่อศัตรูเป็นเวลาเดือนเศษ ฝ่ายศัตรูบาดเจ็บและตาย 300-400 คน ทัพพม่าไม่สามารถหักเอาเมืองได้ จึงได้แตกทัพกลับไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2328

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงทราบถึงวีรกรรมของท่านผู้หญิงจัน และคุณมุก ตลอดจนความกล้าหาญและความเสียสละของชาวถลาง ที่ได้ร่วมกันป้องกันเมืองให้รอดพ้นจากการโจมตีของพม่า จึงได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ตั้งกรมการผู้มีความชอบในการสงคราม เช่น พระยาทองพูน เป็นพระยาเจียดทองครองเมืองถลาง แล้วโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งท่านผู้หญิงจัน และคุณมุกน้องสาว เป็นท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร พร้อมทั้งพระราชทานเครื่องยศแก่วีรสตรีทั้งสองตามสมควรแก่ความชอบ

ในการนี้ จังหวัดภูเก็ตได้จัดงานเพื่อย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติประวัติและตระหนักถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรสตรีทั้งสองท่าน