ชาวบ้าน ต.รัษฎา โอด ! เดือนร้อนหนัก แม้แต่น้ำจะล้าง…ยังไม่มี

โพสเมื่อ : Friday, January 17th, 2020 : 6.38 pm

ชาวบ้าน ต.รัษฎา จ.ภูเก็ต โอดทุกข์นี้อีกยาว น้ำประปาไม่ไหลติดต่อกันมากว่า 1 อาทิตย์ แม้แต่น้ำล้าง…ยังไม่มี ขณะที่การประปาบรรเทาความเดือดร้อนจัดรถน้ำแจก

จากกรณีฝนทิ้งช่วงนาน น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต มีจำนวนลดน้อยลง ส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลายๆ พื้นที่เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบว่าชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน เริ่มได้รับผลกระทบจากการไม่มีน้ำใช้ มาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ที่มีปัญหาหนักสุดคือช่วงนี้ เนื่องจากน้ำประปาไม่ไหลมานานกว่า 1 สัปดาห์ แล้ว ทำให้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำจากรถขายน้ำในราคา 2,000 ลิตร 350 บาท

นายวีระ พุ่มช่วย ประธานชุมชนบ้านโหนทรายทอง ต.รัษฎา กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมาตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.คมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำยังไหลบ้างแม้จะไม่ทุกวันทำให้ชาวบ้านสามารถรองน้ำไว้ใช้ได้ แต่มาช่วงหลังประมาณ 1 สัปดาห์นี้พบว่าน้ำไม่ไหลเลย ชาวบ้านเดือนร้อนมาก ไม่มีน้ำใช้ แม้จะเข้าห้องน้ำยังลำบาก บางรายถ้าพอมีเงินหน่อยก็จะซื้อน้ำมาเก็บไว้ แต่คนที่ไม่มีเงินก็ต้องทำลำบาก

สำหรับปัญหาขาดแคลนน้ำปีนี้พบว่ามาเร็วกว่าปีที่แล้วมาก แค่เริ่มต้นปีก็ประสบปัญหากันแล้ว และเชื่อว่าปีนี้น่าจะแล้งรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา ปีทีแล้วเหมือนเผาหลอก แต่ปีนี่น่าจะเผาจริงเพราะเท่าที่ทราบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของภูเก็ตเกือบจะไม่เหลือแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แค่เริ่มต้นชาวบ้านก็เดือดร้อนหนักแล้ว ถ้าถึงหน้าแล้งจริง ๆ ปัญหาจะยิ่งมหาศาลกว่านี้แน่นอน

อยากฝากถึงหน่วยงานราชการต่าง การแก้ไขปัญหาไม่ใช้ทำแบบไฟล้นก้น เมื่อเกินปัญหาแล้วมาวางแผนแก้ แต่ปัญหานี้เกิดขึ้นมาเกือบทุกปี ควรจะวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า ตอนนี้ประชาชนกำลังประสบปัญหา แต่หน่วยงานรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนเรียกประชุมวางแผนรับมือ จึงอยากให้ทำให้เร็วกว่านี้

ขณะที่นางมาลี แซ่พวก กล่าวว่า ปีนี้ปัญหาขาดแคลนน้ำมาเร็วมาก ปกติจะเริ่มประมาณเดือนมีนาคม แต่ปีนี้เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ชาวบ้านเริ่มขาดน้ำใช้กันแล้ว บางบ้างแม้แต่น้ำจะเข้าห้องน้ำยังไม่มี ส่วนตนก็เริ่มซื้อน้ำใช้มาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เพราะถ้าไม่ซื้อก็ไม่รู้จะเอาน้ำที่ใหนใช้ ซึ่งปีนี้น่าจะแล้งรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนและหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

เช่นเดียวกับนายวินัย ชาวหญ้าแพรก ชาวบ้านในชุมชนโหนทรายทอง กล่าวว่า น้ำหยุดไหลมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนเกือบทุกครัวเรือน เนื่องจากไม่มีน้ำใช้ บางรายต้องซื้อน้ำ ช่วงนี้อยู่ที่ 2,000 ลิตร ราคา 350 บาท แต่ถ้าแล้งหนักกว่านี้ราคาน้ำก็อาจจะแพงขึ้นอีก และเชื่อว่าปีนี้น่าจะแล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ด้านนายธำรง คุ้มเพชร ผู้ช่วยผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังนำน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ชุชนโหนทรายทองว่า หลังจากที่ทราบว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ในเบื้องต้นทางสำนักงานการประปาบบรเทาความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านโดยการนำน้ำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านครัวเรือนละ 500 ลิตร ต่อสัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ทางประปามีรถน้ำอยู่จำนวน 3 คัน พื้นที่ใหนขาดน้ำก็สามารถแจ้งไปที่การประปาได้ แต่อีกระยะจะมีรถจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเสริม ก็จะทำให้ปริมาณน้ำที่แจกมีเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวและแผนการบริหารจัดการน้ำก็มีการดำเนินการไปแล้วในส่วนของประปาภูมิภาค ซึ่งอาจจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการจ่ายน้ำเป็นช่วง ๆ และการซ้ำน้ำจากภาคเอกชนมาผลิตน้ำประปา แต่ต้อนนี้ที่ดำเนินการในระยะเร่งด่วนคือการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักในชวงนี้เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต.รัษฎา ซึ่งอยู่ปลายท่อของการจ่ายน้ำประปา ทำให้แรงดันน้ำจ่ายมาไม่ถึง