ชาวบ้าน งง ! ที่ป่าชายเลนมีเจ้าของร้องศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต ตรวจที่มา

โพสเมื่อ : Monday, June 11th, 2018 : 5.19 pm

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านลายัน จ.ภูเก็ต ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ขอให้จังหวัดตรวจสอบเอกสารสิทธิ์พื้นที่ป่าชายเลนในเขตหมู่ที่ 6 ตำบลเชิงทะเล หลังมีคนอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินเตรียมปิดทางเข้าออกที่จอดเรือประมง

วันนี้ ( 11 มิ.ย.) นายสมศักดิ์ พรหมแก้ว ประธานเครือข่ายประมงพื้นบ้านภูเก็ต,นายเกิน เรืองเดช และ สมาชิกประมงพื้นบ้านบ้านลายันกว่า 20 คน  เดินทางมายื่นหนังสือ ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์พื้นที่ป่าชายเลน หมู่ที่ 6 ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต หลังมีคนมาอ้างตัวมีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าว และจะทำรั้วปิดทางเข้าออกคลองที่ชาวบ้านใช้จอดเรือ โดยมีนายประกอบวงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต รับหนังสือ

นายสมศักดิ์ ประธานเครือข่ายประมงพื้นบ้าน จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีประมาณ 6 ไร่ อยู่ใกล้กับหาดลายัน และมีคลองเข้าไปในป่าชายเลน ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นสถานที่จอดเรือ ประมงพื้นบ้านของชาวบ้านในท้องถิ่น โดยนำเรือไปจอด กว่า 30 ลำ และมีการสร้างพื้นที่จอดเรือประมงและสร้างที่เก็บเครื่องมือด้านการประมง ต่อมาได้มี ผู้แอบอ้างเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองพื้นที่ป่าชายเลนดังกล่าว

จึงอยากให้จังหวัดช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพราะเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีคนมาแจ้งกับชาวประมงให้นำเรือและรื้อสิ่งของไปไว้ที่อื่น เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ และ จะทำรั้วกั้นเพื่อไม่ให้เรือเข้าออกถ้ามีการปิดทางเข้าออกชาวประมงจะต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน การขนถ่ายสัตว์น้ำและการคมนาคมทางน้ำของชาวประมงพื้นบ้านเป็นไปด้วยความลำบากเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทางจังหวัดตรวจสอบที่ดินดังกล่าวว่ามีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ และมีได้อย่างไร เพราะที่ชาวบ้านทราบที่ดินดังกล่าวไม่เคยมีเอกสารสิทธิ์ และเป็นที่ดินป่าชายเลนไม่ทราบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์มาได้อย่างไร

ขณะที่นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน จะรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้รับทราบ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลและจะเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุดโดยจะยึดถือและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม