ชาวบ้านสุดทนทั้งกลิ่น ทั้งคัน น้ำเน่าในคลองบางเทา จ.ภูเก็ต ไหลลงทะเล จี้รัฐแก้

โพสเมื่อ : Thursday, January 31st, 2019 : 12.14 pm

ชาวบ้านในพื้นที่ น้ำเน่าในคลองบางเทา จ.ภูเก็ต ไหลลงทะเล สุดทนถ่ายภาพ พร้อมคลิปวีดีโอ ลงโซเชียล หลังต้องทนสูดดมกลิ่นเหม็นเน่า – น้ำทะเลดำ คนโดนมีอาการคันตามตัว

สำหรับปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองบางเทา ต.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต ไหลลงทะเล กลับมาอีกแล้วชาวบ้านในพื้นที่ สุดทนถ่ายภาพ พร้อมคลิปวีดีโอ ลงโซเชียล หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการสอบถามนายรอเหม โต๊ะสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า ปัญหาน้ำเสียในคลองดังกล่าว เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ประมาณ 4 -5 ปีที่ผ่าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาระดับหนึ่ง แต่ปัญหาก็จะกลับมาเหมือนเดิมและยังคงเกิดขึ้นทุกปีโดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งโดยเฉพาะจุดที่อยู่บริเวณทางตอนปลายของคลองบางเทา ก่อนที่น้ำจะไหลละทะเล เนื่องจากปริมาณน้ำน้อยลงทำให้น้ำเสียจากด้านบนไหลมารวมอยู่ที่บริเวณปากคลองก่อนที่จะไหลลงทะเล

สำหรับปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่องแต่ไม่รุนแรงมากนักชาวบ้านยังพอทนกันได้ แต่ในช่วง 1-2 เดือนนี้ พบว่าปริมาณน้ำเน่าเริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลไม่หนุนเข้ามาในลำคลอง ทำให้น้ำขังและตกตะกอนทำให้กลิ่นรุนแรงขึ้น เพราะที่ผ่านมาน้ำทะเลจะเข้ามาชะล้างน้ำเน่าไหลกลับลงไปในทะเลด้วย แต่มาระยะหลังน้ำทะเลขึ้นไม่สูงทำให้น้ำไหลมากองรวมกันในคลองและน้ำสีดำค่อยๆไหลลงทะเล โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าน้ำเน่าเสียมีมากขึ้นและส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง

นายรอเหม กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งชาวบ้านที่เดินผ่านไปมา และ นักท่องเที่ยวที่เดินผ่านบริเวณชายหาดดังกล่าวต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งเรื่องของกลิ่นเหม็นที่มีความรุนแรงมากขึ้น เรื่องของน้ำเสียสีดำที่ไหลลงทะเลซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาพลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และ ขณะนี้ชาวบ้านที่ใช้คลองดังกล่าวเป็นที่จอดเรือ ทำความสะอาดอุปกรณ์ และเด็กที่ลงเล่นน้ำต่างก็มีอาการคันไปตามๆกัน

จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ทราบอยู่แล้วว่าปัญหาน้ำเสียที่ไหลลงคลองเกิดจากสาเหตุอะไร เท่าที่มีการตรวจสอบจะพบว่าบริเวณลำคลองเกือบตลอดแนวมีการต่อท่อน้ำทิ้งจากบ้านเรือน สถานประกอบการร้านอาหาร และโรงแรมบางแห่งลงมาในคลอง เชื่อว่าถ้าปล่อยไว้ปัญหาน้ำเสียจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน รวมทั้งการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมมากยิ่งขึ้น