ชาวบ้านผวาพบลูกจระเข้ในขุมน้ำที่ภูเก็ตมาได้อย่างไรวอนหน่วยงานรัฐตรวจสอบ

โพสเมื่อ : Friday, February 2nd, 2018 : 12.49 pm

ชาวบ้าน พบลูกจระเข้ในขุมน้ำที่ภูเก็ต จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบยังมีอีกหรือเปล่า หลังเมื่อคืนจับมาได้ 1 ตัว ขณะออกวางอวนจับปลา ระบุก่อนหน้านี้มีชาวบ้านเคยเห็นแต่ไม่แน่ใจใช่ตัวเดียวกันหรือไม่ ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุ จระเข้ดังกล่าวมีอายุประมาณ 1 ปี คาดน่าจะมีคนลักลอบนำมาปล่อย เพราะถ้าเป็นจระเข้ในธรรมชาติจะต้องมีพ่อ – แม่ อาศัยอยู่ด้วย

วันนี้ ( 2 ก.พ.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า คนงานก่อสร้างจับลูกจระเข้ จากขุมน้ำในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ฉลอง มาได้ 1 ตัว ขณะนี้นำมาเก็บไว้ที่บ้านเลขที่ 69/110 หมู่ 5 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า ชาวบ้านนำลูกจระเข้ ที่จับไว้มาใส่ไว้ในถังน้ำ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ โดยเป็นลูกจระเข้ ขนาดความยาวประมาณ 50 ซ.ม. ถึงแม้ว่าจะเป็นลูกจระเข้แต่ก็มีนิสัยดุร้าย จะกระโดดเข้ากัดทุกครั้งเวลาชาวบ้านเอามือ หรือ ไม้เข้าไปใกล้ๆตัว นอกจากนั้นพบว่ามีความสมบูรณ์ทุกส่วน ไม่มีร่องร่อยบาดเจ็บหรือถูกทำร้าย

 

สอบถามนายสุชาตี อโนมา อายุ 37 ปี และ นายพันศักดิ์ จันทะวัง อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นคนงานที่ จับจระเข้ดังกล่าวมาได้ ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังนำอวนไปวางในขุมน้ำ เข้งหงวน ซอยนากก-เข้งหงวน 3 หมู่ที่ 5 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 500 เมตร ก็ได้รับแจ้งจากเพื่อนที่ไปวางอวนด้วยกันว่า พบจระเข้ นอนอยู่บนเนินดินเล็กๆภายในขุมน้ำ

เมื่อได้รับแจ้งจากเพื่อน จึงไปดูยังจุดที่ระบุว่าพบจระเข้ เมื่อไปถึงก็เห็นเพียงตาสีแดงที่โผล่พ้นน้ำมา แต่เพื่อนก็มั่นใจว่าเป็นจระเข้แน่นอน แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเนื่องจากมีฝนตก จึงชวนกันกลับบ้าน และเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 19.30 น. จึงชักชวนกันไปดูจุดที่เห็นจระเข้อีกครั้ง ครั้งนี้พบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวขึ้นมานอนอยู่บนเนินดินที่เดิม ไม่ขยับไปไหน ยกเว้นลงไปดำน้ำบ้างเป็นครั้งคราว

 

นายสุชาตรี จึงได้ใช้เบ็ดลากปลา ซึ่งเป็นที่มีตาเบ็ด 3 ตา ขว้างไปยังตัวจระเข้ เพื่อที่จะให้เบ็ดเกี่ยวกับตัวจระเข้ เพื่อจับให้ได้ โดยขว้างเบ็ดเข้าใส่ประมาณ 10 ครั้งจึงเกี่ยวตัวจระเข้ได้ และตัดสินใจลากเข้าฝั่ง โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากจับได้ก็นำมาขังไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงมารับ

นายสุชาตรี กล่าวต่อไปว่า ตนหาปลาอยู่ในบริเวณขุมน้ำดังกล่าวมา ประมาณ 7 ปี ไม่เคยเจอจระเข้ แต่ก่อนหน้านี้มีเพื่อนที่เคยหาปลาด้วยกันบอกว่าพบจระเข้ที่ขุมน้ำด้านบนซึ่งอยู่ติดกับขุมน้ำเข้งหงวน จนกระทั้งพวกตนมาพบที่ขุมน้ำเข้งหงวนจำนวน 1 ตัว แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นจระเข้ตัวเดียวกับที่เพื่อนพบหรือไม่ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบมาก่อน

 

อย่างไรก็ตามตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบว่าที่ขุมน้ำดังกล่าวและขุมน้ำใกล้เคียงมีจระเข้อีกหรือไม่ เพราะขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มผวา กลัวว่าจะมีจระเข้ในขุมน้ำอีก เนื่องจากขุมน้ำในบริเวณนี้ชาวบ้านไปจับปลาเป็นประจำบางครั้งก็เป็นที่เล่นน้ำของเด็กๆ กลัวว่าถ้ายังมีจระเข้อีกอาจจะเป็นอันตรายกับชาวบ้านได้

ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องจระเข้กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากภาพถ่ายคาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวน่าจะมีอายุประมาณ 1 ปี และคาดว่าน่าจะมีคนที่แอบเลี้ยงลักลอบนำมาปล่อยเพราะกลัวความผิด เพราะถ้าเป็นจระเข้ธรรมชาติจะต้องมีคนเห็นตัวแม่ หรือพ่อจระเข้มาก่อนหน้านี้บ้าง แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้คิดว่าจะในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจหาสายพันธ์ของเจ้าจระเข้ที่ชาวบ้านจับมาว่าเป็นสายพันธ์อะไร