ชาวบ้านขึ้นป้ายจี้รัฐแก้ปัญหารถทัวร์ตกเขาป่าตองซ้ำซาก ด้านผวจ.ควงหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา

โพสเมื่อ : Monday, August 7th, 2017 : 9.40 pm

ชาวบ้านสุดทนขึ้นป้ายเรียกร้องรัฐแก้ปัญหารถทัวร์ตกเขาป่าตองซ้ำซาก ขณะที่ ผู้ว่าฯภูเก็ต นำทีมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบจุดรถทัวร์เสียหนักเกือบตกเหวบนเขาป่าตอง พบปัญหาเกิดจากทั้งถนน ตัวรถ และคนขับ เร่งแก้ปัญหาตรงจุดเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ทั้งปรับผิวถนน ตรวจสภาพรถ-คนขับ ไม่พร้อมห้ามขึ้นเขาเด็ดขาด พร้อมทำจุดชะลอความเร็วรถหากเบรกแตก 2 จุด หวังให้เสร็จก่อนเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ ( 7 ส.ค.) ที่บริเวณริมถนนทางลงเขาป่าตอง ได้มีชาวบ้านซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใครนำป้ายขนาดใหญ่มาติด เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชนที่เกิดจากปัญหารถบัสบรรทุกนักท่องเที่ยวที่เสียหลักตกเขาป่าตองบ่อยครั้ง โดยเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด เพราะมีเหตุเกิดขึ้นซ้ำซาก โดยป้ายดังกล่าวมีใจความว่า “ช่วยด้วย! ต้องการมาเที่ยวไม่ได้อยากมาตายที่ควนป่าตอง รัฐคิดออกบ้างไหมควรมีมาตรการใดป้องกันเหตุ คิดไม่ออกก็ลาออกไปเถิด อย่าอยู่เปลืองภาษี”

ขณะที่ เมื่อเวลา 11.00 น.วันเดียวกัน (7 ส.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีป่าตอง ตัวแทนจากแขวงการทางภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์รับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียหลักชนราวเหล็กและท่อส่งน้ำประปา ของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงคนขับรถทัวร์และคนขับรถจักรยานยนต์ เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก

โดยจุดที่เกิดเหตุ อยู่บริเวณโค้งหน้าโรงแรมซีเพิร์ล ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาป่าตอง ขาเข้าเมืองป่าตอง โดยรถทัวร์ได้เสียหลักชนกับราวเหล็กถนนที่ด้านล่างเป็นเหวต่ำกว่าถนนประมาณ 15 เมตร แต่โชคดีที่บริเวณดังกล่าวมีท่อส่งน้ำประปาเหล็กขนาดใหญ่ของการประปาส่วนภูมิภาคกั้นอยู่ จึงทำให้รถทัวร์ไม่ตกลงไปในเหวดังกล่าว

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหารถทัวร์เกิดอุบัติเหตุบนเขาป่าตอง มีสาเหตุมาจาก 3 เรื่องหลักๆ คือ ถนน สภาพรถ และคนขับรถ ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ปัญหาที่สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยๆ โดยในส่วนของปัญหาด้านถนนนั้น ทางจังหวัดได้หารือกับแขวงการทางภูเก็ตที่จะแก้ปัญหาถนนลื่น โดยการทำให้ถนนขรุขระในบางช่วง รวมทั้งเพื่อชะลอความเร็วของรถอีกด้วย ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน 2 ล้านบาทดำเนินการในเรื่องนี้ และเสนอขอเพิ่มไปยังกรมทางหลวงอีก 4 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรร

นอกจากนี้ ทางแขวงการทางมีแนวคิดที่จะทำจุดชะลอความเร็วรถในจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และพบว่าจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งบนถนนทางขึ้นเขาป่าตอง คือ จุดตั้งแต่โค้งหน้าโรงแรมซีเพิร์ลไปจนถึงทางโค้งหน้าวัดสุวรรณศีรีวงก์ จำนวน 2 จุด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นจุดที่รถเบรกแตกเข้าข้างทางลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ส่วนจะทำในจุดไหนบ้างนั้นอยู่ระหว่างสำรวจว่าพื้นที่เป็นของเอกชนหรือของวัด รวมไปถึงการขยายไหล่ทางในบริเวณที่เป็นทางโค้งมากๆ ซึ่งในจุดนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทางป่าไม้ เนื่องจากพื้นที่อยู่ในเขตป่า

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของตัวรถที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ นั้น จะเป็นรถที่มาจากต่างจังหวัดเกือบทั้งหมด รวมไปถึงคนขับที่มาจากต่างจังหวัด ทำให้ไม่รู้จักเส้นทางและไม่ชำนาญเส้นทาง จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยๆ โดยในส่วนของรถและคนขับที่มาจากต่างจังหวัด ได้กำหนดมาตรการในการป้องกัน คือ รถทัวร์ที่มาจากต่างจังหวัดจะต้องถูกตรวจสภาพรถว่ามีความพร้อมในการที่จะนำเข้ามาให้บริการในภูเก็ตหรือไม่ โดยจุดแรกจะตรวจที่บริเวณจุดตรวจด่านท่าฉัตรไชย และจุดตรวจที่บริเวณทุ่งทอง หากรถทัวร์คนใดสภาพไม่พร้อมก็จะห้ามขึ้นเขาป่าตองโดยเด็ดขาด รวมไปถึงคนขับรถเองก็จะต้องมีความรู้เรื่องเส้นทางและมีความพร้อมในการขับรถด้วย

“การแก้ปัญหาทั้งหมดนี้ อยากจะให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ต เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยว เรื่องความปลอดภัย เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับการท่องเที่ยวของภูเก็ต ” นายนรภัทร กล่าวในที่สุด