จับแล้วสุนัข 4 ตัว รุมย้ำเด็ก 7 ขวบอาการสาหัส หวั่นพิษหมาบ้าขังรอดูอาการ

โพสเมื่อ : Monday, January 28th, 2019 : 12.32 pm

นายอำเภอ สนธิกำลัง ปศุสัตว์ ปกครอง ตำรวจ นำกำลังจับสุนัขรุมขย้ำ แล้ว 4  ตัว เด็กชายวัย 7 ขวบ พาตัวเข้าพักรอดูอาการหวั่นพิษ สุนัขบ้า 14 วัน เบื้องต้นพบเป็นพันธ์ผสมทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีสุนัขจรจัด 4-5 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณใต้ถุนบ้านพักชาวประมง บริเวณแพปลา บ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รุมกัด ด.ช.ยืนยง (ดีแมกซ์) ชัยราบ อายุ 7 ปี 8 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 27/67 หมู่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา อาการสาหัส นำส่ง รพ.ตะกั่วทุ่ง มีบาดแผลร่องรอยถูกกัดและขย้ำเขี้ยว นับร้อยแผล  ล่าสุด นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง นายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายวรกร มีปาน รักษาการปศุสัตว์อำเภอตะกั่วทุ่ง ร.ต.อ.พีรวิชญ์ ไชยชาญยุทธิ์ พนักงานสอบสวน สภ.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพังงา ฝ่ายปกครอง รพ.สต.ท่านุ่น ตำรวจ ร่วมกันจับสุนัขที่ก่อเหตุ

เบื้องต้นพบว่าสุนัขทั้ง 4 ตัว ที่ก่อเหตุขย้ำเด็กชายวัย 7 ขวบ ได้วิ่งวนเวียนอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าใกล้กลับวิ่งหนี ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ต้องใช้ปืนยิงยาสลบมาช่วยเหลือในการจับ โดยเบื้องต้นสามารถยิงยาสลบได้ทั้งหมดจำนวน 4 ตัว เป็นตัวผู้จำนวน 3 ตัว และเพศเมีย จำนวน 1 ตัว พร้อมนำสุนัขดังกล่าวเข้ากักเก็บตัวรอดูอาการเนื่องจากเกรงว่าจะติดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะกักเก็บตัวไว้จำนวน 14 วัน จากนั้นจะนำส่ง ศูนย์พักพิงสุนัขในพื้นที่ใกล้เคียง

ด้านนายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้จับสุนัขที่ก่อเหตุจากคำบอกเล่าของพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดจำนวน 4 ตัว แล้ว ซึ่งนำทั้งหมดเข้าพักพิงรอดูอาการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อดูว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ส่วนเด็กที่ถูกกัดทาง แพทย์ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว เบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะมีเชื้อดังกล่าว เนื่องจากจังหวัดพังงาไม่พบว่ามีสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่ที่เป็นห่วงคือบาดแผลของน้องที่ถูกกัด ซึ่งบาดแผลจำนวนมากและเขี้ยวถูกหลายแห่ง เท่าที่เห็นสุนัขที่ก่อเหตุเป็นสุนัขลูกผสม มีทั้ง บางแก้ว พันทาง พุดเดิ้ล จนไม่สามารถแยกออกได้ว่าเป็นสุนัขผสมพันธุ์อะไรบ้าง

แต่นิสัยสุนัขเหล่านี้หากมีตัวจ่าฝูงนำกัดเหยื่อ สุนัขที่เหลือก็ตามพวกจะรุมกัดตาม ส่วนที่มากจะกัดเด็กๆเนื่องจาก สุนัขมองว่าเด็กจะอ่อนแอกว่า ทำให้เกิดเหตุกับเด็กๆอยู่บ่อยครั้ง ทางปศุสัตว์จึงขอเตือนโดยเฉพาะเด็กๆห้ามเล่น หรือแหย่ สุนัข อย่างเด็ดขาด หากพบสุนัขสงสัยว่านิสัยดุร้าย ควรหลีกเลี่ยงอย่างช้าๆ หรือถือไม้เพื่อให้ความปลอดภัย