จับกันอีกแล้วสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่ป่าตองยึดของกลางกว่า 3 ล้านบาท

โพสเมื่อ : Wednesday, August 30th, 2017 : 2.38 pm

 

ชุดเฉพาะกิจฯ เข้าจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่ป่าตองได้กว่า 3,000 ชิ้น มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ส่วนผู้ต้องหาได้แค่คนเฝ้า

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.60 เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จังหวัดภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3,  พ.อ.ศานติ ศกุนตนาคผบ.ร.25/คณะทำงานชุดเฉพาะกิจกองทัพภาคที่ 4, นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้, พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผกก.สภ.ป่าตอง,

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย น.อ.บวรพรมแก้วงาม รองผอ.กอ.รมนจังหวัดภูเก็ต, นายจิรวัฒน์ นะมาตร์ ปลัดอำเภอกะทู้,พ.อ.อนันต์ อยู่ประสิทธิ์ รองหัวหน้า กอ.รมน. จังหวัดภูเก็ต, พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รองผบ.ร.25 พัน 2/ คณะทำงานชุดเฉพาะกิจกองทัพภาคที่ 4, ร.ต.วัฒนชัย คล่องประดิษฐ์ชป.รส.ร.25, ร.ท.ทักษิณ พุกลิ้ม ชป.รส.ทรภ.3 พ.ต.ต.ธัญตุรงค์ วุฒิวงศ์ สวป. สภ.ป่าตองร.ต.อ.เสกสันต์ ประกันสิน รองสว.สส.สภ.ป่าตอง นายเดชา เพ็ชรวงศ์ พาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายแลม สัญชาติเวียดนาม อายุ 34 ปีพร้อมของกลางประเภทกระเป๋าแบรนด์เนม และเข็มขัดยี่ห้อต่างๆ ซึ่งลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้าต่างๆ อาทิ ชาแนล กุชชี่ หลุยส์วิคตอง HERMES เป็นต้น จำนวน 293 ชิ้นและ นาย DAM BHA DU สัญชาติเมียนมาร์ อายุ 33 ปี  พร้อมของกลางรองเท้ากีฬายี่ห้อต่างๆ ซึ่งลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้า อาทิ อดิดาส ไนกี้ เป็นต้น จำนวน 2,360 คู่รวมมูลค่าของกลางทั้งหมดกว่า 3 ล้านบาท โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า จำหน่าย เสนอจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมหรือที่เลียนเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น ซึ่งจดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร และความผิดตามมาตรา 101 วรรค 1 พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า 2534

 

ทั้งนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของสินค้าที่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ว่า มีการจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้าในพื้นที่ป่าตอง จึงได้ลงพื้นที่สอบสวนหาข้อเท็จจริง และได้รับแจ้งจากสายว่า ภายในซอยเก็บทรัพย์ ถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก และจากการตรวจสอบร้านไม่มีชื่อและเลขที่ภายในซอยดังกล่าว ซึ่งด้านหน้าซอยมีการเปิดเป็นแผงขายสินค้าหลากหลายประเภท เมื่อเข้าไปประมาณกลางซอย พบห้องเก็บสินค้าประเภทรองเท้าเป็นจำนวนมาก จึงได้ขอตรวจสอบ และพบว่าภายในห้องเก็บสินค้า ภายในห้องมีการนำเสื้อผ้ากีฬาซึ่งไม่ได้ระบุยี่ห้อมาแขวนจำหน่ายนอกจากนี้ยังมีการนำรองเท้ายี่ห้อต่างๆ เช่น อดิดาส ไนกี้ เป็นต้น มาจัดวางจำหน่ายด้วย

และภายในยังแบ่งเป็นห้องเล็กๆ เพื่อจัดเก็บรองเท้าไว้เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรองเท้าที่ลอกเลียนแบบยี่ห้อการค้าที่มีการขออนุญาตไว้แล้ว จึงได้แจ้งผู้ดูแลร้าน ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือ  นาย DAM BHA DU สัญชาติเมียนมา อายุ 33 ปี ทราบว่าทำผิดกฎหมาย พร้อมทำการตรวจยึดรองเท้าทั้งหมดไปทำการตรวจสอบ

 

นอกจากนี้ในล็อคที่ห่างออกไปเล็กน้อย ตรวจพบการวางจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องหนังต่างๆ และมีเครื่องหนังบางประเภท เช่น กระเป๋าถือ ประเป๋าสะพาย และเข็มขัดหนัง ลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง เช่น  ชาแนล กุชชี่ หลุยส์วิคตอง เป็นต้น จึงแจ้งให้ผู้ดูแลร้านทราบชื่อภายหลังคือ นายแลม สัญชาติเวียดนาม อายุ 34 ปี ทำผิดกฎหมาย  พร้อมยึดสินค้าภายในร้านมาตรวจสอบที่ กองร้อย อส.อำเภอกะทู้ จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2คน และของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป