จังหวัดภูเก็ต ประกอบพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์

โพสเมื่อ : Thursday, September 7th, 2017 : 12.03 pm

 

จังหวัดภูเก็ต ประกอบพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยให้ยึดหลัก “พอเพียง เรียบง่าย สมพระเกียรติ”

เมื่อเวลา09.09 น.วันนี้ (7 ก.ย.) ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีบวงสรวงสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยมีนายสนิท ศรีวิหค และนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ชาวภูเก็ต ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงเตรียมการสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในบริเวณที่จะดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ เวทีกลางสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการบูชาเหล่าเทพเทวาที่สิงสถิต และรักษาสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดภูเก็ต ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติที่สุด โดยหลังจากประกอบพิธีบวงสรวงเรียบร้อยแล้ว สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและตกแต่งพระเมรุมาศจำลองต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแนวทางตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการส่วนกลางทุกประการ ทั้งการจัดสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ การจัดซุ้มดอกไม้จันทน์ การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองสถานที่เผาดอกไม้จันทน์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะมาร่วมงานซึ่งกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดให้ทุกจังหวัด/อำเภออย่างเหมาะสมและสมพระเกียรติ โดยให้ยึดหลัก “พอเพียง เรียบง่าย สมพระเกียรติ”

สำหรับสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ได้กำหนดสถานที่จัดงานพิธีฯดังกล่าวใน พื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองที่เวทีกลางสะพานหิน อำเภอกระทู้ ที่วัดอนุภาษกฤษฎาราม( วัดเก็ตโฮ่) และอำเภอถลาง ที่วัดเทพวนาราม หรือ วัดหม่านิก เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวางสามารถรองรับประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์และแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะมีการจัดทำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามแบบที่กรมศิลปากรออกแบบ

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการปลูกดอกดาวเรือง และดอกไม้สีเหลือง กำหนดเป้าหมาย 700,000 ต้น ประดับตกแต่งทั่วจังหวัดภูเก็ต อาทิ บริเวณพื้นที่เกาะกลางถนนเทพกระษัตรี  (สาย 402) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินทางเข้าสู่ จังหวัดภูเก็ต

พร้อมทั้งรณรงค์ให้ส่วนราชการ สถานที่สำคัญของจังหวัด บริษัทห้างร้าน และบ้านเรือนของประชาชน ปลูกดอกดาวเรือง และดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อให้บานสะพรั่ง พร้อมกันทั้งจังหวัดในช่วงการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยคาดว่า ดอกดาวเรือง และดอกไม้สีเหลือง  จะออกดอกบานสะพรั่ง สวยงามเต็มพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป