จังหวัดภูเก็ตเข้มป้องกันลักลอบเล่นการพนันฟุตบอลสั่งคุมเข้มทั้งโต๊ะพนัน/ออนไลน์

โพสเมื่อ : Wednesday, June 13th, 2018 : 4.15 pm

 

ตำรวจภูเก็ต คุมเข้มป้องกันลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอลโลก รณรงค์ป้องกันเด็กเยาวชน นักเล่นหน้าใหม่เกี่ยวข้อง ขณะที่นักเล่นหน้าเก่า โต๊ะบอล รับแทงออนไลน์ คุมเข้มพบจับดำเนินคดีทันที ด้านผู้ว่าขอความร่วมมือทุกภาคส่วน พบเห็นการกระทำผิดการเล่นการพนันฟุตบอลโลก  แจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทุกแห่ง

สำหรับการแข่งขันฟุตบอล 2018 ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศรัสเซีย จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 14 มิ.ย.) สิ่งหนึ่งที่จะตามมากับการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ เรื่องของการลักลอบเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดมาตรการในการป้องกันปราบปรามอย่างเข้มงวด ในในส่วนของนักเล่นหน้าใหม่ หน้าเก่า และ โต๊ะบอล ร่วมทั้งการลักลอบเล่นการพนัน

โดยขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้วทั้งในเรื่องของการปราบปรามและการป้องกัน สำหรับการปราบปราบได้มีการดำเนินการจับกุมทั้งในส่วนของนักพนันและเจ้ามืออย่างต่อเนื่อง มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว 12 ราย เป็นเจ้ามือ 1 ราย และคนแทง 11 ราย นอกจากนั้นในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวจับกุมไปแล้ว 3 ราย

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการกดดังและตรวจสอบอย่างเข้มงวดในพื้นที่และมีการจับกุมอย่างต่อเนื่องทำให้โต๊ะรับแทงพนันฟุตบอลในพื้นที่หายไป ส่วนเรื่องของการลักลอบแทงพนันฟุตบอลลอนไลน์ ยอมรับว่าเป็นจุดที่ติดตามจับกุมได้ยาก แต่ก็ได้สั่งการให้ทางชุดสืบสวนหาข่าวและตรวจสอบข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ ถ้าพบว่าเปิดที่ภูเก็ตจะจับกุมดำเนินคดีทันที รวมทั้งมีการประสานกับทางตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อกวาดล้างจับกุมการลักลอบเล่นพนันฟุตบอลอย่างเต็มที่

ส่วนเรื่องของการป้องกันไม่ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เข้าไปเป็นนักพนันหน้าใหม่ ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรทุกแห่งเข้าไปให้ความรู้กับนักเรียน นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ ตามโครงการเสาธง 5 นาที เพื่อพูดคุยให้ความรู้ในการป้องกันปราบปรามการเล่นพนันฟุตบอลในหมู่นักเรียน ตามมาตรการที่ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งได้กำชับให้ความรู้ในเรื่องการขับขี่ปลอดภัยและไม่กระทำผิดกฏหมายจราจร เรื่องไม่ให้ยุ่งเกี่ยวดับยาเสพติด การทะเลาะวิวาทในสถานศึกษา

พล.ต.ต.ธีระพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์การลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่เชื่อว่าจะลดน้อยลงอย่างแน่นอน เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการในการคุมเข้ม แต่ก็จะต้องเฝ้าป้องกันปราบปรามในส่วนของในการลักลอบเล่นการพนันออนไลน์ซึ่งเชื่อว่าจะมีมากขึ้น แต่ทางตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการจัดชุดเฝ้าระวังอย่างเต็มที่

 

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่าระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ถึงวันที่ ๑๕ ก.ค. จะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ขึ้น โดยสื่อต่าง ๆ ได้มีการเสนอข่าวการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย อาจจะทำให้เด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชนทั่วไปเล่นการพนันการแข่งขันฟุตบอลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระทำความผิดฐานเล่นการพนัน

ซึ่งเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้เล่นการพนันได้ เนื่องจากการเล่นดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อและเงื่อนไขไว้ในกฎกระทรวง ดังนั้นหากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 4 ทวิ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 12 (2) แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช ๒๔๗๘ และการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชนลุ่มหลงมัวเมาในการเล่นการพนันตลอดจนเป็นบ่อเกิดของปัญหาอาชญากรรมและปัญหาทางสังคมด้านอื่น ๆ ตามมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และ นโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการปราบปรามผู้มีอิทธิพล อีกทั้งยังเป็นการป้องกันปัญหาการเล่นการพนันฟุตบอลดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงโทษและผลของการกระทำความผิด รวมถึงช่องทางการแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทุกแห่ง ตลอดจนค่าสินบนนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแสตามนัยมาตรา 12 (2) และมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ด้วย