จบแล้ว! ไม่รื้อทิ้งตึกเก่า รพ.วชิระ บูรณะทำพิพิธภัณฑ์

โพสเมื่อ : Saturday, August 27th, 2016 : 4.25 pm

PhuketSmartCity2020

รองอธิบดีกรมศิลปากรพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตึกเก่าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ข้อสรุปแล้วบูรณะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนไข้และญาติ1472289222952.jpg

ความคืบหน้าการคัดค้านการรื้อตึกเก่าภายในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สร้างเป็นอาคารผู้ป่วยใหม่ขนาด 298 เตียง ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (27 ส.ค.) นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย น.ส.สุขกมล วงศ์สวรรค์ หัวหน้าพิพิธภัณฑ์ถลาง จ.ภูเก็ต สถาปนิก ภูมิสถาปนิก กรมศิลปากร ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพตึกเก่าและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีนายสมบูรณ์ หวังแต่ธรรม รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร นำตรวจสอบสภาพตึกเก่าทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ตึกบุญพัฒน์ ตึก ณ.ระนอง และตึกศรีพัชรินทรานุสร 

1472289229484.jpg

นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่อธิบดีกรมศิลปากรได้รับทราบข้อมูลผ่านทางสื่อมวลชนและสื่อโซเชียลถึงการออกมาคัดค้านการรื้อตึกเก่าของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ จึงได้มอบหมายให้ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและตรวจสอบสภาพอาคารและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งจากการหารือร่วมกับผู้บริหารของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้คำตอบที่ชัดเจนแล้วว่าทางโรงพยาบาลวชิระจะไม่รื้อตึกเก่าทิ้งเพื่อสร้างอาคารผู้ป่วยอีกแล้ว อาคารผู้ป่วยจะยังคงสร้างในจุดเดิมที่อยู่ไม่ห่างกันมากนัก โดยจะนำตึกเก่าทั้งสามตึก คือ ตึกบุญพัฒน์ ตึก ณ.ระนอง และตึกศรีพัชรินทรานุสร ไว้เพื่อการอนุรักษ์อาคารเก่า ที่ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากรไว้แล้ว

โดยหลังจากนี้ ทางกรมศิลปากรจะร่วมกับทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตวางแผนงานในการบูรณะกลุ่มตึกเก่าของโรงพยาบาลต่อไป โดยสามารถที่จะขึ้นทะเบียนด้วยการประกาศชื่อที่สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากเป็นอำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรหลังจากนั้นค่อยดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ที่มีขั้นตอนการดำเนินการที่มากกว่า เพราะการที่จะขึ้นทะเบียนตึกเก่าเพื่อการอนุรักษ์และโบราณสถานนั้นจะต้องหารือกันในหลายๆ ฝ่าย ทั้งเจ้าของตึก และผู้ที่จะได้รับผลกระทบเพราะเมื่อขึ้นทะเบียนแล้วจะมีระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับใช้อาคาร 1472289234503.jpg

ในส่วนของตึกเก่าดังกล่าว เมื่อบูรณะแล้วเสร็จสามารถที่จะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอเรื่องราวของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทรงคุณค่า ส่วนบริเวณรอบตึกเก่าก็สามารถจัดเป็นสวนเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้ สำหรับงบประมาณดำเนินการนั้นไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้จะต้องทำการสำรวจว่าส่วนไหนที่มีความเสียหาย และส่วนไหนที่จะต้องซ่อมแซมและซ่อมแซมแบบไหนอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและกรมศิลปากรก็พร้อมที่จะเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมตึกเก่าอยู่แล้ว

นายขจร กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนในส่วนของตึกเก่าทั้ง 3 ตึก ไปยังกรมศิลปากรแล้ว โดยขณะนี้ทางกรมศิลปากรได้ทำการออกแบบการซ่อมแซมบูรณะอาคารศรีพัชรินทรานุสร อยู่ในขั้นตอนการนำเสนออธิบดีกรมศิลปะการเพื่อขอความเห็นชอบ ใช้งบประมาณบูรณะประมาณ 3.6 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการบูรณะเป็นตึกแรกหลังเมื่อมีงบประมาณดำเนินการ ส่วนอีกสองตึกจะต้องทำการออกแบบรายละเอียดการบูรณะต่อไป

ขณะที่นายสมบูรณ์ หวังแต่ธรรม รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากการหารือรวมกันของคณะทำงานที่ทางโรงพยาบาลแต่งตั้ง ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายบริหารและฝ่ายที่คัดค้านการรื้อตึกดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่าจะไม่มีการรื้อตึกเก่าดังกล่าวแต่อย่างใด และทางกองแบบและแผน กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งวิศวกรและสถาปนิกลงมาดูพื้นที่และได้สรุปแล้วว่าจะก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ในจุดเดิมตามที่ได้ออกแบบไว้แล้ว จะไม่มีการรื้อทิ้งตึกเก่าอีกแล้ว โดยตึกเก่านี้จะดำเนินการบูรณะเป็นอาคารเพื่อการอนุรักษ์ต่อไป และจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องราวของโรงพยาบาลรวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่น เครื่องเอกซ์เรย์เครื่องแรกที่นำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์ มีอายุเกือบ 100 ปี ตู้บริจาคเลือด รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลได้เก็บรักษาไว้ เป็นต้น AH_Ad 2-01