จนท.จับขอทานในงานวัดฉลอง จ.ภูเก็ต /ผู้การ-ชาวบ้านตะลึงเก็บเงินไว้กับตัวเป็นแสน

โพสเมื่อ : Thursday, February 2nd, 2017 : 7.51 am

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดรักษาความปลอดภัยภายในงานวัดฉลอง จับขอทาน หลังพบมีเกลื่อนวัด จับขอทานวัยชราได้ 1 ราย ขณะตรวจค้นตัว ผู้การภูเก็ต –ชาวบ้าน ถึงกับตะลึง ตรวจค้นตัวถึงกับตะลึง พบซุกเงินสุดไว้รอบเอวประมาณ 1 แสนบาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปลงบันทึกประจำวันและนำตัวส่งบ้านมิตรไมตรีภูเก็ตต่อไป 

unnamed-1

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ชุดรักษาความปลอดภัยภายในงานประจำวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) ซึ่งขณะนี้กำหลังอยู่ระหว่างการจัดงานประจำปี ได้รับการร้องจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ว่าภายในงานมีขอทานทั้งชายหญิงมาขอทานจำนวนมาก และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก พร้อมแจ้งว่า  มีชายชรามานั่งขอทานอยู่ที่บริเวณถนนหน้าร้านขายเสื้อภายในวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย

 

หลังจากรับแจ้ง พ.ต.ท.ปริญญา ตัณฑสุวรรณ รองผกก.ป.สภ.ฉลอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดรักษาความปลอดภัย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชายชราพิการขาด้านซ้าย สวมเสื้อเชิ้ตสีกรมท่าเก่าๆ สวมกางเกงขายาวสีดำ กำลังนั่งขอทานอยู่และมีถุงพลาสติกขนาดใหญ่วางอยู่ด้วย จึงได้เชิญตัวมาสอบสวนที่กองอำนวยการ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสาน นายศุภฤกษ์ ภิญโญ หัวหน้าพัตนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ตมาร่วมสอบสวนด้วย จากการสอบสวนทราบเพียงชื่อ นายเทพ อายุ 67 ปี เท่านั้น ซึ่งหลังจากคุมตัวมาสอบสวนได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับขั้นในเวลาต่อมา พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และนายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบด้วย

unnamed-3

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นตามร่างกายของ นายเทพ จากการตรวจค้นพบสิ่งผิดปกติที่บริเวณเอวของนายเทพ จึงลงมือตรวจค้นใหม่ ซึ่งผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่มามุงดู ถึงกับตะลึง เมื่อพบว่ามีถุงใส่เงินจำนวนมาก มัดรวมกันไว้รอบเอว โดยใช้เชือกฟางผูกติดไว้เอว โดยแยกเป็นธนบัตรฉบับละ 100 จำนวน 13 มัด  ฉบับละ 20 บาท จำนวน 1 มัด และยังมีเงินสดในถุงทั้งฉบับละ 20 บาท 50 บาท รวมทั้งเหรียญชนิดต่างๆ อีก 1 ถุงที่เพิ่งขอทานได้

 

ในเบื้องต้น คาดว่า เงินสดทั้งหมดน่าจะมีประมาณ 1 แสนบาท จึงได้รวบรวมเงินทั้งหมดใส่ถุง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำนายเทพไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ฉลอง เพื่อว่า กล่าวตักเตือน และไม่ให้ออกมาขอทานอีก ส่วนเงินสดทั้งหมดนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจนับอย่างละเอียดอีกครั้งและทำการลงบันทึกประจำวันเก็บไว้ โดยในวันนี้ (2 ก.พ.) ทางเจ้าหน้าที่จะพานายเทพ ไปเปิดบัญชีฝากธนาคาร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ภูเก็ต ได้นำตัวไปพักที่บ้านมิตรไมตรี จ.ภูเก็ต เพื่อรอญาติมาติดต่อขอรับลุงตัวไปดูแลต่อ แต่ถ้าหากไม่มีญาติมารับทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้พักที่บ้านมิตรไมตรีภูเก็ต ต่อไป

unnamed-5

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ได้สอบถามนายเทพ ทราบว่าเงินดังกล่าวนั้นได้มาจากการขอทานตามงานต่างๆ และในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งเงินที่ได้มาจากการเก็บกล่องกระดาษ และขวดน้ำขายในแต่ละวันและเก็บมาหลายปีแล้วจากนั้นได้นำเงินไปแลกเป็นฉบับละ 100 บาท เพื่อมาเก็บไว้กับตัว และขอยืนยันว่าเงินดังกล่าวไม่ได้ไปขโมยมาแต่อย่างใด โดยเก็บไว้เพื่อไว้ใช้ยามเจ็บป่วยเนื่องจากไม่มีพ่อแม่และพี่น้องแล้ว มีเพียงหลานเท่านั้นซึ่งหลานก็ทำมาหากินของเขา ไม่อยากไปรบกวนหลานๆ จึงได้แนะนำให้ลุงนำเงินไปฝากธนาคารเพื่อความปลอดภัยต่อไป

 

ขณะที่ จากการสอบถาม นายเทพ ให้การวกวนไปมา อ้างว่าเป็นคน จ.ภูเก็ตดั่งเดิม พ่อแม่เสียชีวิตไปหมดแล้วและได้พักอาศัยอยู่กับหลานในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยส่วนใหญ่จะมานั่งขอทานตามงานต่างๆ และเก็บกล่องกระดาษ ขวดน้ำไปขาย ซึ่งเงินทั้งหมดได้มาจากการเก็บขวดน้ำขายและขอทาน

unnamed