ค้นหาต่ออีก 2 คน ยังสูญหาย ทยอยเผา-ส่งศพกลับจีน

โพสเมื่อ : Wednesday, July 11th, 2018 : 1.28 pm

คืบหน้าค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต เหลืออีก 2 ราย ลาดตะเวนต่อในพื้นที่เกาะพีพีถึงสตูล ทยอยเผาศพผู้เสียชีวิตตามประสงค์ของญาติ ส่งกลีบจีนแล้ว 2 ศพ
เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (11 ก.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ เจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายจากกรมเจ้าท่าให้มาดำเนินร่วมค้นหาผู้สูญหาย พันเอกศานติ สกุนตนาค เสนาธิการ มทบ.45 ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือฟินิกซ์ ไดร์วิ่ง ล่มที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา
นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวสรุปการค้นหาและการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้ที่สูญหายต่อไปจนกว่าจะพบผู้สูญหายทั้งหมดหรือจนกว่าทางจังหวัดภูเก็ตและทางกงสุลจีนลงมติร่วมกันให้ยุติการค้นหาเท่านั้น โดยสรุปตัวเลขผู้ประสบภัยล่าสุดในวันนี้ คือ ในวันเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวลงเรือทั้งหมด 89 ราย รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือแล้ว 42 คน เสียชีวิตและพบศพแล้ว 45 ราย โดย 1 ในนั้นยังไม่สามารถกู้ร่างขึ้นมาได้ เนื่องจากถูกเรือฟินิกซ์ทับอยู่ ทางทัพเรือภาคที่ 3 กำลังใช้อุปกรณ์ในการฉีดทรายเพื่อดึงร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมา ทำให้ขณะนี้ มีผู้สูญหายที่จะต้องค้นหาต่อไปอีก 2 คน
ส่วนศพผู้เสียชีวิตที่ดำเนินการทุกขั้นตอนแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบให้กับญาติได้มีการเผาที่ภูเก็ตแล้ว 5 ศพ และจะเผาเพิ่มอีก 7 ศพในวันนี้ตามความประสงค์ของญาติ และจะทยอยเผาไปเรื่อยๆ ตามวันและเวลาที่ญาติต้องการ ซึ่งจริงๆแล้วทางจังหวัดสามารถเผาได้ทั้งหมด แต่ทางญาติต้องการที่จะเผาศพตามฤกษ์ และได้มีการส่งมอบศพและนำกลับประเทศจีนแล้ว 2 ราย
ส่วนการค้นหา 2 ศพ ที่เหลือนั้น ทางพลเรือตรีเจริญพล คุ้มรังสี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้ยังเหลือผู้สูญหายที่ต้องค้นหาอีก 2 ราย วันนี้ทางทีมค้นหาของทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการที่จะกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกเรือฟินิกซ์ขึ้นมา และส่งทีมค้นหาในพื้นที่ตามกระแสลมตั้งแต่ภูเก็ตไปจนถึงเกาะพีพีและสตูล ในจุดที่พบศพก่อนหน้านี้