คึกคัก!ส่งพระประเพณีถือศีลกินผักวันสุดท้ายที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Sunday, October 29th, 2017 : 11.02 am

 คึกคักสนั่นเมือง !ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมส่งพระ วันสุดท้ายงานประเพณีถือศีลกินผักวันสุดท้ายที่ภูเก็ต ขณะที่ปี 2561 จะเริ่มตั้งแต่ 9-17ตุลาคม 2561

สำหรับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2560 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 20 – 28 ต.ค.60 โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาศาลเจ้าต่างๆ ได้การประกอบพิธีส่งพระ หรือส่ง องค์ยกฮ่องซ่งเต่(พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผัก กลับสู่สรวงสวรรค์ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน โดยในปีนี้แต่ละศาลเจ้าในเขตตัวเมืองภูเก็ต ไม่จัดพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระผ่านตัวเมือง เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ ในห้วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทางศาลเจ้าได้ใช้รถยนต์บรรทุกม้าทรงเดินทางมายังปลายสะพานหินแทนเพื่อประกอบพิธีตามที่สืบทอดกันมา

แต่เมื่อขบวนมาถึงปลายแหลมสะพานหิน ได้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก ได้จุดประทัดใส่ม้าทรงและไท่เปี้ยเป็นจำนวนมากทำเสียงประทัดดังสนั่นไปทั่วบริเวณ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาร่วมงานดังกล่าว

สำหรับพิธีส่งพระ จะประกอบพิธีในคืนสุดท้ายของประเพณี โดยจะมีการส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักส่งกันที่หน้าเสาโกเต้งช่วงเวลา 22.30 น. เพื่อกลับสวรรค์ หลังจากนั้นก็จะส่งองค์กิ๊วฮ๋องไต่เต่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปประกอบพิธีที่ชายทะเลปลายแปลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตูไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิทและปิดประตูใหญ่

ส่วนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2561ได้มีการกำหนดแล้วเช่นกันโดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 และ ในวันนี้ (29ต.ค.) ตั้งแต่เวลา16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง เพื่อเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้