ควันไฟอินโด ลามถึงภูเก็ต ทำท้องฟ้าขมุกขมัวตลอดทั้งวัน ขณะเครื่องบินยังขึ้นลงได้ปกติ

โพสเมื่อ : Sunday, September 22nd, 2019 : 7.03 pm

ควันไฟอินโด ลามถึงภูเก็ต ทำท้องฟ้าขมุกขมัวตลอดทั้งวัน องค์กรปกครองส่วนท้องถานเตือนประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง พร้องแจกหน้ากากป้องกัน ขณะที่เครื่องบินยังขึ้นลงได้ตามปกติ

วันนี้ (22 ก.ย.62) จากกรณีเกิด ความรุนแรงของมลพิษฝุ่นควันยังคงต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ จ. สตูล สงขลา ยะลา และปัตตานี เนื่องจากเกิดเหตุไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดได้มีการออกประกาศเตือนเรื่องของกลุ่มควันดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบฝุ่นควันเพิ่มเติม ได้แก่จังหวัด ตรัง พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา และภูเก็ต เนื่องจากทิศทางลมใต้จากเกาะสุมาตราที่พัดผ่านจุดเผาไหม้ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควันจำนวนมากได้พัดขึ้นทางเหนือซึ่งจะเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วย

อย่างไรก็ตามขณะที่ตลอดทั้งวันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลักษณะท้องฟ้า ค่อนข้างขมุกขมัว คล้ายมีหมอกควัน โดยเฉพาะในช่วงบ่ายจะมีความหนาแน่นมากขึ้นจนผิดสังเกต แต่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นหมอกควันจากเพื่อนบ้านหรือไม๊  เช่น บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต บริเวณแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เป็นต้น นอกจากนี้บริเวณจุดชมวิวสวนสาธารณะเขารัง ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองบรรยากาศของตัวเมือง ตลอดจนวิวทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน  และอ่าวฉลอง ได้อย่างชัดเจนในช่วงเวลาอากาศปกติ แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ไม่สามารถมองเห็นบรรยากาศของตัวเมืองหรือทิวทัศน์ของชายทะเลทั้ง 2 จุดได้ เนื่องจากบรรยากาศเต็มไปด้วยหมอกควัน

ขณะที่ นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต  กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต  ท้องฟ้าขมุกขมัวเหมือนมีหมอกหรือควันไฟ มาปกคลุมในพื้นที่ของตำบลราไวย์  ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเฝ้าสังเกตระมัดระวัง งดการทำกิจกรรมในที่โลง ถ้ารู้สึกว่าหายใจไม่สะดวก หรือแสบจมูก สามารถติดต่อรับหน้ากากอนามัยได้ที่เทศบาลตำบลราไวย์

เช่นเดียวกับองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล ที่ตื่นตัวกับเรื่องนี้ ได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อป้อกกันไม่ให้สูดดมกลุ่มหมอกควันดังกล่าวเข้าไป

ขณะที่แหล่งข่าวจากสถานีวิทยุการบินภูเก็ต ระบุว่า จากสภาพท้องฟ้าที่ขมุกขมัวคลายมีหมอกควันปกคลุม ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งวันนี้เครื่องบินยังสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ ส่วนค่า PM 2.5 อยู่ที่ 13 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร