คลื่นแรงซัดตัวทะเล 3 ตัว ถูกอวนรัดบาดเจ็บเกยตื้นชายหาดภูเก็ต

โพสเมื่อ : Saturday, June 9th, 2018 : 8.38 pm

คลื่นลมในทะเลซัดเต่าทะเลเกยตื้น 3 ตัวในพื้นที่หาดกะตะและ หาดเลพัง รวมทั้ง ชายหาดกมลา  พบถูกเศษอวนรัดบาดเจ็บ

วันนี้ (9มิ.ย.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่โรงแรมในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ว่า พบเต่าทะเลติดเศษอวนและถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น บริเวณหน้าหาดทางเจ้าหน้าที่ฯของโรงแรมได้ลงไปช่วยขึ้นมา และตัดเศษอวนออกจากตัวเต่า หลังจากนั้นได้นำมาพักฟื้นเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่รับตัวรักษา

ในเบื้องต้นพบเป็นเต่าตนุ ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 5 – 7 ปี ความยาวกระดอง 41 ซม. ความกว้างกระดอง 41 ซม. น้ำหนักประมาณ 7.4 กิโลกรัม สภาพค่อนข้างแข็งแรง สามารถว่ายน้ำได้ พบรอยบาดบริเวณขอบกระดอง ใบพายด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง และใบพายขวาด้านหลังมีบาดแผลเล็กน้อย โดยในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯยังคงติดตามดูแลอาการของเต่าตัวดังกล่าว เกรงว่าเต่าจะมีอาการอ่อนเพลียหรือมีอาการติดเชื้อหรือไม่

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกัน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเต่าทะเลติดอวนเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยเหลือนำขึ้นบนฝั่ง และ ช่วยกันตัดเศษอวนแล้ว หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฯจึงเดินทางไปรับเต่าตัวดังกล่าวแล้วมาพักฟื้นที่บ่อพักกลุ่มสัตว์ทะเลหายากเช่นเดียวกัน ในเบื้องต้นพบเป็นเต่ากระ ยังไม่ทราบเพศ อายุ 2 – 5 ปี น้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม สามารถว่ายน้ำได้ ที่บริเวณใบพายทั้งสองข้างมีร่องรอยถูกรัด บริเวณขาหลังด้านขวามีรอยอวนพันรัดจนมีบาดแผลจนเปื่อย

ต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ชีพกมลา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านกมลา ว่า มีเต่ากระ ถูกคลื่นชัดมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดกมลา หน้าสถานีตำรวจภูธรกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพบเห็นชาวบ้านช่วยเหลือแล้วโดยเอามาใส่ไว้ในลัง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) ทราบ และได้นำเต่าตัวดังกล่าวมาส่งยังกลุ่มสัตว์ฯ เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นเต่ากระ ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 3 -5 ปี