คนร้ายขโมยดาบประจำกายรูปปั้นย่ามุกวีรสัตรีแห่งเมืองถลางตร.เร่งตามจับ

โพสเมื่อ : Monday, June 25th, 2018 : 4.35 pm

คนขโมยดาบย่ามุก วีรสัตรีแห่งเมืองถลาง ที่วัดม่วง จ.ภูเก็ต ตร.ถลางเร่งหาตัวคาดว่า วัยรุ่นในพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านยังคงเดินทางไปกราบไหว้ตามปกติ พร้อมระบุในวัดมีของหายบ่อยครั้ง

จากกรณี เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้เฟชบุ๊ก ชื่อว่า ประสงค์ ไตรรัตน์ โพสต์ภาพ ท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร หรือ ย่ามุก – ย่าจัน ที่ประดิษฐานอยู่บริเวณวัดม่วงโกมารภัจจ์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ระบุข้อความว่า “ดาบของย่าพร้อมพานบายศรี9พานหายเมื่อคืน  ความชั่วร้ายของคนที่ขโมยไม่นึกถึงบาปกรรมเลยบอบๆจริง”

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ เวลา 12.30 น. วันนี้ (25 มิ.ย.)  นายประสงค์ไตรรัตน์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก รวมทั้ง พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง และชาวบ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุ โดยวันนี้ พบว่ายังคงมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ รูปปั้นย่ามุก- ย่าจัน อย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าดาบที่เคยอยู่ในมือย่ามุกจะถุกคนร้ายขโมยไป

 

นายประสงค์ ไตรรัตน์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี  และเป็นผู้โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีดาบในมือรูปหล่อคุณหญิงมุก หรือย่ามุก หรือท้าวเทพกระษัตรีซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวัดม่วงโกมารภัจจ์หายไป ว่า วัดม่วงโกมารภัจจ์ เป็นสถานที่ซึ่งมีความสำคัญ สำหรับชาวถลาง และ ชาวภูเก็ต เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีบวงสรวงวันถลางชนะศึกเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนมีนาคม และ ยังเป็นสถานที่ ซึ่งประชาชนทั่วไปเข้ามาสักการะบูชารูปหล่อของท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง และยังทำให้เสียชื่อเสียงของจังหวัดด้วยเนื่องจากย่ามุกย่าจัน เป็นวีรสตรีที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นผู้กอบกู้บ้านเมืองในศึกถลาง เป็นที่นับถือของบุคคลทั่วไป ไม่เฉพาะชาวถลาง หรือชาวภูเก็ตเท่านั้น แต่รวมถึงคนไทยทั้งประเทศด้วย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในละแวกที่ตั้งของวัดฯ เพราะคนนอกไม่น่าจะรู้เส้นทาง และคงไม่ทราบว่าดาบของย่ามุกถอดออกได้ เบื้องต้นพอจะทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้ติดตามผู้ก่อเหตุมารับโทษเพื่อจะได้หลาบจำ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ส่วนการป้องกันเหตุ ขณะนี้ได้มีภาคเอกชนที่เสนอติดตั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณที่ตั้งของวัดแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ. ถลาง กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายขโมยดาบประจำกายของรูปหล่อ ในวัดม่วงฯ ว่า ได้ทราบเรื่องจากทางเฟชบุ๊ก นื่องจากเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งความ ซึ่งได้ประสานกับทางผู้ได้รับมอบอำนาจจากทางมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทรให้ไปแจ้งความแล้ว

ขณะเดียวกันก็ได้สั่งการให้ทาง รองผกก. สืบสวน พร้อมด้วยชุดสืบสวนออกติดตามผู้ต้องสงสัยแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการแจ้งความกรณีการก่อเหตุขโมยสิ่งของภายในวัดแห่งนี้มาแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งครั้งนั้นได้มีการควบคุมตัวบุคคลวิกลจริตมาทำประวัติไว้แล้ว

“ที่ผ่านมาก็มีสิ่งของภายในวัดสูญหายเป็นประจำ ส่วนใหญ่จะเกิดเหตุในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งจะไม่มีผู้ดูแล โดยได้แนะนำให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเป็นการป้องกันเหตุเพิ่มเติมด้วย เพราะแม้ว่าจะมีทางเจ้าหน้าที่สายตรวจมาตรวจสมุดตู้แดงเป็นประจำ แต่คนร้ายจะลงมือช่วงที่เป็นรอยต่อระหว่างเปลี่ยนผลัด

ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันประกอบกับในช่วงกลางวันได้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงนำสิ่งของมาสักการะรูปหล่อย่ามุกย่าจัน หลังจากนั้นในช่วงกลางคืนก็มาก่อเหตุ ซึ่งคิดว่าน่าจะติดตามตัวได้ไม่ยาก เพราะน่าจะเป็นที่อยู่ในพื้นที่