ขอเพิ่มจุดจอดรถในป่าตองไม่เป็นผล หลังคณะทำงานยืนตามมติเดิม

โพสเมื่อ : Wednesday, May 24th, 2017 : 9.18 pm

ขอเพิ่มจุดจอดรถไม่เป็นผล คณะทำงานจัดระเบียบรถสาธารณะจังหวัดภูเก็ต ยืนยันใช้มติการประชุมวันที่ 18 พ.ค.ให้คงจุดจอด 21 จุด ในพื้นที่ป่าตอง แต่ยังไม่บังคับ ใช้ ส่วนจะเพิ่มจุดจอดตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการรถสาธารณะหรือไม่รอเสนอผู้ว่า /แม่ทัพภาค 4 พิจารณา 

 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ ( 24 พ.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบรถสาธารณะจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/ 2560 โดยมีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เข้าร่วม

 

โดยก่อนการประชุม ทางตัวแทนผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตอง ได้เข้ามานำเสนอความต้องการกับทางคณะทำงานฯ ด้วย โดยทางผู้ประกอบการระบุ ว่า การกำหนดจุดจอดรถในพื้นที่ป่าตอง เพียง 21จุดนั้นไม่เพียงพอ โดยขอให้คงจุดจอดไว้เท่าเดิม คือ 84 จุด แต่ให้ลดปริมาณรถที่มาจอดรอบริการลง เพื่อคืนพื้นที่บางส่วนให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเสนอปัญหาของผู้ประกอบการรถสาธารณะแล้ว ประธานที่ประชุมได้ให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งสื่อมวลชน และ ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม เพื่อเปิดโอกาสให้คณะกรรมการได้พิจารณาเกี่ยวกับการจัดระเบียบที่จอดรถในพื้นที่ป่าตองต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าการจัดระเบียบ ได้แก่  เรื่องจำนวนจุดจอด ซึ่งได้มีประกาศเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดภูเก็ต กำหนดสถานที่รอรับคนโดยสาร สำหรับรถยนต์รับจ้างสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 74 จุด  โดยในจุดจอดที่กำหนดนั้นให้จอดรถรับจ้างสาธารณะได้ทั้งรถแท็กซี่มิเตอร์, รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง (ป้ายทะเบียน 30)  และ รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง (ป้ายทะเบียน ฟข/ฟค) รวมทั้งการเสนอให้รถยนต์บริการ (ป้ายทะเบียนสีเขียว) จอดได้ด้วยเนื่องจากปัจจุบันก็มีการจอดร่วมกันอยู่แล้ว

 

ขณะที่ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติให้แต่ละพื้นที่เตรียมความพร้อมของจุดจอดที่กำหนดไว้แล้วทั้งจังหวัด จำนวน 74 จุด ตามประกาศเจ้าพนักงานจราจร ปี 2559  ทั้งการปักป้ายและตีเส้น ซึ่งภาพรวมส่วนใหญ่ได้ดำเนินการไปแล้ว เบื้องต้นการดำเนินการต้องยึดระเบียบเป็นหลัก

 

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตองนั้น เบื้องต้นคงต้องให้เป็นไปตามมติในการประชุมเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมาไปก่อน ส่วนจะเพิ่มจำนวนจุดจอดได้อีกหรือไม่นั้น ต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดจุดจอดโดยเฉพาะ และต้องนำเสนอให้ผู้ว่าฯ กับรองแม่ทัพภาค 4 พิจารณา ให้ความเห็นชอบ ดังนั้นเนื่องจากขณะนี้การดำเนินการต่างๆ ยังไม่เรียบร้อย จึงขอเลื่อนการบังคับใช้ประกาศเจ้าพนักงานจราจรฯ จากเดิมที่กำหนดไว้ วันที่ 1 มิถุนายนนั้นออกไปก่อน

 

อย่างไรก็ตามนางศิวพร ยังยืนยัน ว่า ทางจังหวัดไม่มีนโยบายที่จะยกเลิกรถป้ายเขียว และรถทุกประเภทที่มีการอนุญาตไว้แล้วยังคงอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่มาจัดระเบียบเพื่อความเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมทั้งทางท่านผู้ว่าฯ ได้มีนโยบายให้สำรวจจัดทำฐานข้อมูลรถบริการรับจ้างสาธารณะทุกประเภทของจังหวัดภูเก็ต เช่น จำนวนรถ เจ้าของรถ เป็นต้น เพื่อจะได้นำมาใช้เป็นข้อมูลแก้ปัญหารถสาธารณะที่เกิดขึ้นทั้งระบบด้วย