ขยะภูเก็ตเกลื่อนแหล่งท่องเที่ยว เก็บไม่หมด เหตุคนยังขาดจิตสำนึก

โพสเมื่อ : Thursday, April 5th, 2018 : 2.24 pm

เก็บเท่าไหร่ก็ไม่หมดขยะภูเก็ต ตราบใดที่คนยังขาดจิตสำนึก สื่อออนไลน์แชร์ภาพขยะถูกทิ้งเกลื่อนแนวชายหาดแหลมหงา จ.ภูเก็ต ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นรับการจัดเก็บยังทำไม่เต็มที่ แต่พร้อมเพิ่มความถี่ให้มากขึ้น วอนคนเที่ยวมีจิตสำนึกอย่างทิ้งขยะไม่เป็นที เพราะจะทำลายความสวยงามแหล่งท่องเที่ยวได้

ชายหาดแหลมหงา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ถือเป็นชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ ต.รัษฎา และ ถือเป็นชายหาดแห่งเดียวที่สามารถลงไปเล่นน้ำได้ของพื้นที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องทางเข้าออก ที่เอกชนปิดถนนห้ามไม่ให้มีการเข้าออก ทำให้ชายหาดแห่งนี้ถูกปิดตาย ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวที่บริเวณชายหาดได้ แต่หลังจากทางจังหวัด ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านถึงปัญหาการปิดเส้นทางเข้าออกและลงพื้นที่แก้ไขปัญหาจนทำให้สามารถเปิดเส้นทางได้ นับถึงวันนี้ระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเปิดให้ใช้เส้นทางที่เคยถูกปิดเป็นเส้นทางในการเข้าสู่ชายหาดได้ ทางหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ เทศบาลตำบลรัษฎา เอง ก็ได้เข้าไปปรับปรุงพื้นที่บริเวณชายหาดเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งได้รับการตอบรับจากคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวที่ชายหาดดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นชายหาดที่มีความร่มรื่น สวยงาม สามารถเล่นน้ำได้

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค

แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวรวมทั้งคนในพื้นที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวจำนวนมาก สิ่งที่ตามมา คือ เรื่องของขยะที่ถูกทิ้งไว้ในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้ดูต่างหน้า จนขณะนี้มีการแชร์ภาพขยะในพื้นที่ชายหาดแหลมหงา ออกไปยังแฟนเพจ เหตุด่วนเหตุร้าย ทันทีที่มีการโพสต์ภาพออกไป ปรากฏว่า มีผู้สนใจเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเจ้าภาพเฟซบุ๊ค ระบุว่า “ภาพที่เห็นคือความมักง่ายของคนบางกลุ่ม ที่นำอาหารและสิ่งของเข้ามา ตอนเข้ามาคุณหิ้วเข้ามากินได้ แต่พอกินเสร็จคุณเอาไปทิ้งถังขยะข้างนอกไม่ได้ มันเป็นสันดานที่แก้ไม่ได้จริงๆ หาดแหลมหงา @เกาะสิเหร่ 4 เมษายน 2561”

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่แหลมหงา ทางเทศบาลได้จัดรถเข้าไปจัดเก็บขยะอยู่เป็นประจำ แต่ไม่ได้เก็บประจำทุกวัน ทำให้ปริมาณขยะสะสมจำนวนมาก ประกอบกับถังขยะในพื้นที่มีน้อย ซึ่งหลังจากนี้จะเพิ่มความถี่ในการเข้าไปจัดเก็บให้มากขึ้น เพื่อไม่ปริมาณขยะมากจนล้นถัง

นอกจากนั้นอยากฝากไปยังคนที่เดินทางเข้าไปเที่ยวที่ชายหาดดังกล่าว หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆก็ตามอยากให้ทุกคนคิดอยู่เสมอว่าทุกที่เป็นบ้านของเราควรจะต้องดูแลรักษาความสะอาดร่วมกัน และจะต้องทิ้งขยะให้ถูกที แต่ทุกวันนี้สาเหตุที่ทำให้ขยะเกลื่อนชายหาดก็เกิดจากการขาดจิตสำนึกของคน เมื่อคนไม่มีจิตสำนึกการแก้ไขปัญหาขยะก็ไม่ประสบความสำเร็จ คนบางคนยังทิ้งขยะเรี่ยราด คนเก็บก็เก็บกันไป คนทิ้งก็ยังทิ้งอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้เก็บเท่าไหร่ก็ไม่หมด ที่กินที่ไหนก็ทิ้งที่นั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ปัญหาขยะถือเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดที่ต้องเร่งแก้ไขคือ ปัญหาขยะ ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดโดยนายนรภัทร ปลอดทอง จะลงมาจับไม้กวาดเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ในการแก้ไขปัญหาและกำหนดให้ปัญหาขยะเป็นวาระแห่งจังหวัด ด้วยการจัดโครงการ ภูเก็ตสวยด้วยมือและ ใจเรา keep phuket clean by our hand and heart ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมเก็บขยะกันเป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างจิตสำนึกของประชาชนรู้ถึงคุณค่าของความสะอาดของจังหวัดภูเก็ต

แต่ปัญหาขยะในจังหวัดภูเก็ตก็ยังไม่หมดไป ยังคงมีการทิ้งขยะตามที่ต่างๆอย่างต่อเนื่องทำให้เห็นเห็นว่าการเก็บขยะเก็บกันเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด ตราบใดที่คนยังไร้จิตสำนึกในเรื่องของการรักษาความสะอาด