ขบวนการลักลอบขนปลาสวยงามหัวใสส่งกรุงเทพคาด่านท่าฉัตรไชย

โพสเมื่อ : Friday, January 6th, 2017 : 9.00 am

ขบวนการลักลอบขนปลาสวยงามหัวใส ขนผ่านรถทัวร์โดยสารออกจากภูเก็ตไปกรุงเทพฯ ตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ไปไม่รอด ถูก ตร.สภ.ท่าฉัตรไชยประจำด่านตรวจภูเก็ต ตรวจยึดไว้ได้

 img_9769

เมื่อเวลาประมาณ 22.10 น. วันนี้ ( 5 ม.ค.) ที่ด่านตรวจภูเก็ต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่าฉัตรไชยประจำด่านตรวจภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ คัมภีระ สวป.สภ.ท่าฉัตรไชย ร่วมกับ นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) นายภาสกร นบน้อบ นักวิชาการประมงปฎิบัติการด่านตรวจสัตว์น้ำ จ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจภูเก็ต ร่วมตรวจยึดสัตว์ทะเลหายากและเป็นสัตว์หวงห้ามหลายชนิดที่ถูกลักลอบขนอำพรางส่งทางรถทัวร์โดยสารประจำทางสายภูเก็ต-กรุงเทพฯ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจภูเก็ตได้ตรวจยึดขณะรถทัวร์โดยสารประจำทางคันดังกล่าวกำลังวิ่งออกผ่านด่านตรวจเพื่อไปยังปลายทางกรุงเทพมหานคร โดยมีการบรรจุภายในกล่องโฟมขนาดใหญ่จำนวน 2กล่อง ซุกซ่อนมาในห้องเก็บของ ซึ่งหน้าฝากล่องเขียนชื่อผู้รับพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้วย

 img_9774

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นภายในกล่องโฟมจำนวน 2กล่อง พบสัตว์ทะเลหวงห้ามจำนวน 32 ตัว บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก จำนวน 10 ถุง ประกอบด้วย ปลาสวยงามชนิดต่างๆ จำนวน 9 ตัว กุ้งการ์ตูน จำนวน 3 ตัว ปูเสฉวนและหอยชนิดต่างๆ จำนวน 15 ตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงลงบันทึกการตรวจยึดก่อนส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นำไปเป็นหลักฐานเพื่อสอบสวนติดตามจับกุมขบวนการลักลอบขนสัตว์ทะเลหายากมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป แต่เนื่องจากเป็นทะเลหายากและยากต่อการดูแลรักษาของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมอบของกลางทั้งหมดให้กับ ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต นำไปจำแนกชนิดตามประเภทการหายากและทำการอนุบาลไว้ที่สถาบันวิจัยฯ เพื่อทำการพักฟื้นก่อนทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 img_9770

พ.ต.อ.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กำชับให้มีการตรวจเข้มรถเข้า-ออกมายังจังหวัดภูเก็ต โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย ประจำด่านตรวจภูเก็ตได้ทำการสุ่มตรวจรถบัสโดยสารคันดังกล่าว โดยมีการตรวจสอบภายในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถ ปรากฏว่า กล่องโฟมขนาดใหญ่ 2 กล่องถูกวางไว้ใต้กระเป๋าสัมภาระต่างๆ เชิงซุกซ่อน จึงเกิดความสงสัยถามหาเจ้าของไม่มีใครรับถามพนักงานขับรถทราบว่ามีชาย 2 คนนำมาฝากไปให้ญาติที่กรุงเทพฯ แต่ไม่ทราบว่าคนฝากคือใครเนื่องจากไม่ได้ขอดูเอกสารใดๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงขอเปิดดูภายใน พบว่า มีถุงพลาสติกบรรจุสัตว์ทะเลหายากหลายชนิดซึ่งเชื่อว่าเป็นสัตว์หวงห้าม จึงแจ้งทำการตรวจยึดและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจยึดและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 img_9768

ด้าน นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) กล่าวว่า หลังจากมีการตรวจยึดแล้วทางเจ้าหน้าที่จะมีการนำส่งมอบต่อให้กับผู้เชี่ยวชาญของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำภูเก็ตนำไปจำแนกชนิด เนื่องจากสัตว์บางตัวเป็นสัตว์ทะเลหายาก หลังจากนั้นจะนำไปทำการพักฟื้นในบ่ออนุบาลเพื่อให้แข็งแรงก่อนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ในส่วนการตรวจยึดในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะสามารถนำกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อีกครั้ง  โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการกวดขันจับกลุ่มผู้กระทำผิดจากต้นทาง คือในทะเลแต่โอกาสที่จะจับกุมนั้นทำได้ยากเนื่องจากผู้กระทำความผิดมักทิ้งหลักฐานลงในทะเล สำหรับมูลค่าสัตว์ทะเลหายากที่จับได้ในครั้งนี้ ในมูลค่าส่งจากต้นทางน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท เมื่อส่งถึงปลายทางแล้วคาดว่ามีราคาไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

 img_9772

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย จะมีการสืบสวนสอบสวนหาที่มาที่ไปของกล่องพัสดุดังกล่าว เพื่อหาตัวผู้ส่งมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป